THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Cuối năm, thị trường ô tô giá rẻ hút khách

 

Xe giá rẻ bán chạy

Cuối năm được xem là thời điểm thị trường ôtô sôi động nhất trong năm khi người dân có nhu cầu mua sắm xe để chơi Tết. Cộng với khoản tích cóp cả năm và tiền thưởng Tết, nhiều người chọn mua những mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như nguồn tài chính có thể cân đối. Nắm được tâm lý này của người dân, các hãng ô tô trình làng những mẫu xe mới để thu hút khách hàng.

Dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng các số liệu thống kê cho thấy, năm 2016, người Việt Nam chi hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường trở nên sôi động với tốc độ tăng trưởng cao chưa từng thấy. Với tốc độ này, dự báo cả năm 2016 tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể đạt ngưỡng 300.000 xe các loại.

Phân khúc ô tố giá rẻ hút khách.

Trong tháng 10/016, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, Việt Nam nhập khẩu 12.000 xe ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 165 triệu USD. So với cùng kỳ 2015, lượng ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam tăng về số lượng nhưng giảm về kim ngạch (số lượng tăng 9%, kim ngạch giảm 19%). So với tháng 9, số lượng ô tô nhập khẩu tăng tới 33% nhưng kim ngạch gần như tương đương. Sở dĩ số lượng ô tô nhập khẩu tăng nhưng giá trị nhập khẩu không tăng là do từ 1/7, thuế nhập khẩu dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5l tăng mạnh, trong khi dòng xe dung tích xi lanh nhỏ giảm, vì vậy số lượng xe nhập khẩu tăng nhưng chủ yếu là xe nhỏ, giá thành rẻ nên tổng giá trị không tăng. Trên thị trường, lượng bán ra của dòng xe dung tích xi lanh nhỏ cũng tăng lên trong những tháng cuối năm, trong khi dòng xe dung tích xi lanh lớn chững lại.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Công việc của tôi phải di chuyển khá nhiều và mỗi năm về quê dăm bảy lần nên gia đình có nhu cầu sắm một chiếc ô tô với số tiền ở mức khoảng 400 triệu đồng. Sau nhiều năm tiết kiệm, cộng với khoản tiền sẽ được thưởng Tết và vay ưu đãi từ ngân hàng, Tết năm nay gia đình quyết mua một chiếc ô tô. Theo nhiều người đồn đoán, sang năm xe giá rẻ có thể tăng giá vì Bộ KH&ĐT đã đề nghị bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc đưa sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô trở thành ngành kinh doanh có điều kiện với mục đích bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước thì xe nhập khẩu giá rẻ sẽ khó có cửa tràn vào Việt Nam, kể cả khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm mạnh”.

Bí quyết để mua được xe ô tô giá thấp nhất

Người Việt có tâm lý mua ô tô cuối năm để chuẩn bị đi chơi Tết hoặc để tự tặng cho mình một phần thưởng xứng đáng sau một năm làm ăn vất vả. Theo bật mí, cận Tết cũng là thời điểm thích hợp để chọn mua xế hộp với nhiều ưu đãi.   

Cận Tết là dịp các hãng xe tung ra các chương trình khuyến mại chào Xuân để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Bên cạnh việc khách hàng có thể thương lượng giá, đại lý còn đưa ra các khoản khuyến mại kèm theo: Phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp)... nên người mua có cơ hội được mua xe với nhiều ưu đãi về giá cũng như các gói quà tặng đi kèm.

Cuối năm, thời điểm các hãng xe thường tung ra những mẫu xe mới. Vì thế, những mẫu xe sắp “hết mốt” được giảm giá sâu cũng với nhiều khuyến mại đi kèm. Tết cũng là dịp các đại lý muốn “đẩy” càng nhanh càng tốt những mẫu cũ, hàng tồn để lấy chỗ cho sản phẩm mới vừa ra mắt nên nhân viên bán hàng ít khi làm giá. Nếu nắm bắt thông tin tốt, khách hàng sẽ chọn được mẫu xe phù hợp với mức giá thấp nhất.

Đối với những khách hàng mua ô tô mới, nên yêu cầu được lái thử trước khi đưa xe về nhà. Nếu chưa có kinh nghiệm để cảm nhận chiếc xe có thể nhờ người lái thử. Nếu chọn mua xe ô tô đã qua sử dụng, khách hàng nên kiểm tra xe đã và đang được lưu trong cơ sở dữ liệu của nhà phân phối. Nếu vẫn chưa đủ thông tin để kiểm chứng, hãy đưa xe đi kiểm tra để chắc chắn xe đã gặp tai nạn nghiêm trọng hoặc bị ngập nước trước đó hay không hoặc những lỗi nhỏ thường xuyên lặp lại khiến xe liên tục phải mang đi sửa chữa.

Mỗi một dòng xe được sản xuất ra đều nhắm đến một tập khách hàng nhất định. Vì thế, khi chọn lựa mua xe, không nên ấn định thương hiệu xe theo lịch sử và số đông. Hãy tìm hiểu xem chiếc xe có phù hợp với nhu cầu và những dịch vụ sau bán hàng của nhà cung cấp. Trước khi mua xe, khách hàng nên xác định rõ mục tiêu và tiêu chí khi chọn lựa xe để tránh lãng phí thời gian không cần thiết.

ĐỨC THỌ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh