THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Cuộc thi truyện tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” truyền tải sáng tạo thông điệp ATGT

TGĐ Ford Việt Nam Phạm Văn Dũng trao giải cho các tác giả đoạt giải.

Với mục đích nâng cao ý thức của người dân về vấn đề “Rượu bia và tai nạn giao thông”, tiếp nối 3 năm thực hiện chiến dịch “K0 Còi” thành công, Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng công tác xã hội hoá an toàn giao thông bằng chiến dịch “K0 Cồn” vừa qua. Chiến dịch “K0 Cồn” cũng nằm trong chương trình hợp tác chiến lược 5 năm của Ford và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Cảnh báo hậu quả “lái xe sau khi uống rượu bia” qua nét vẽ.

Diễn ra từ ngày 8/12/2015 đến ngày 16/1/2016, gần 200 tác phẩm gửi về đều nêu bật được chủ đề của cuộc thi: “Nói không với rượu bia khi cầm lái”, thể hiện được sắc nét quan điểm của chính tác giả bằng những câu chuyện có tình tiết thú vị, phong cách và sắc thái phong phú. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận bài dự thi của 141 họa sỹ chuyên và không chuyên trên cả nước, tiếp cận được trên 800.000 lượt người xem và thu hút gần 40.000 lượt tương tác trên trang fanpage của chương trình. 

 

Tác phẩm đoạt giải Nhất.

Trong đó, với hình thức thể hiện dưới dạng tranh biếm họa và lối chơi chữ dí dỏm, nhiều tác giả trẻ đã tạo ra những ngạc nhiên thú vị cho người đọc bằng những câu nói dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc về ý nghĩa cảnh tỉnh như: “Cồn vào hồn ra”, “Lái xe có cồn, cô hồn theo sau”, “Làm bạn với cồn, liệu hồn tai nạn”, hay “Miếng cồn khởi nguồn tai nạn”, v.v...

Ngọc Bernus (TP. Hồ Chí Minh), tác giả của tác phẩm “Bạn rượu” - dành được hơn 3.000 lượt like, gần 500 lượt chia sẻ trên Facebook và được Ban Giám khảo trao giải nhất cuộc thi, chia sẻ về ý tưởng tác phẩm: “Hậu quả từ việc uống rượu và lái xe, tất cả chúng ta đều hiểu rõ. Khi xảy ra chuyện, người ta thường đổ lỗi cho rượu, và bảo rằng đây là một tai nạn. Mình quyết định phân tích cốt lõi vấn đề ở đây, nhân hóa nhân vật rượu. Rượu không hoàn toàn xấu, chuyện xảy ra cũng không hẳn là tai nạn, là bạn chọn để nó xảy ra”.

Truyện “Năm với năm là nằm” là tác phẩm được giải Nhì cuộc thi và được Ban giám khảo nhận xét có “Kết cấu truyện song song mạch lạc cùng với lời dẫn chế từ bài hát quen thuộc tạo thành thông điệp dễ nhớ. Cách sử dụng màu và chi tiết nhẹ nhàng, dễ chịu”. Tác giả Phạm Thanh Tú (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Trong câu chuyện mình vẽ có hai đám bạn nhậu xảy ra song hành, một đám bạn kiểu chơi chơi bình dân còn một đám là dân công sở cũng có chút địa vị, tuy là học vấn có thể khác nhau nhưng nếu cùng nhậu nhẹt và tham gia giao thông thiếu ý thức thì kết cục cũng giống nhau cả thôi.”

 

Tác phẩm đoạt giải Nhì.

 Hoạ sĩ Thành Phong - thành viên ban giám khảo chia sẻ về quá trình lựa chọn các tác phẩm: “Đề tài về giao thông dễ tạo cảm giác khô khan và quen thuộc, vì vậy các bài dự thi được lựa chọn phải nêu bật được đề tài một cách sáng tạo để có thể thu hút sự quan tâm và tương tác từ người xem. Các yếu tố hài hước và gây bất ngờ cho độc giả là điểm cộng cho bài thi.”

Ngoài giải Nhất là chiếc điện thoại SamSung Galaxy Note 5 và giải Nhì là 01 bảng vẽ Wacom Pro Medium, cuộc thi đã trao giải Ba là 01 bảng vẽ Wacom Intuous Pen and Touch Medium cho bạn Đoàn Hoàng Nam (TP. Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Say xỉn khi lái, đến cô gái cũng bực mình” và giải khán giả bình chọn cho bạn Nguyễn Hữu Nhật (Hải Phòng).

Ngoài ra, TOP 20 của cuộc thi cũng nhận được những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.

 

Tác phẩm đoạt giải Ba.

Hành động vì một môi trường giao thông lành mạnh

Tuy rằng hầu như ai cũng dễ dàng trả lời rằng việc tham gia giao thông khi say rượu, bia là rất nguy hiểm, nhưng nhận thức vẫn mãi chỉ là lý thuyết suông nếu tự bản thân mỗi người không thực sự hành động, không thực sự nghiêm khắc với chính mình và người thân, nhất định “Nói không với rượu bia khi cầm lái”.

Cuộc thi vẽ tranh “Đã có cồn, đừng dồn chân ga” - chiến dịch K0 Cồn đã khép lại thành công với sự ủng hộ vượt ngoài mong đợi của các bạn trẻ, hoàn thành tốt mục tiêu chặng 1 của dự án, nâng cao nhận thức của người dân về tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Ford Việt Nam đang lên kế hoạch tổ chức hoạt động tiếp theo trong chuỗi chiến dịch K0 Cồn - với mục tiêu là “Biến nhận thức thành hành động thiết thực đẩy lùi tai nạn giao thông do rượu bia bằng con số cụ thể, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh lâu dài” sẽ triển khai rộng trên phạm vi toàn quốc trong thời gian sớm nhất. 

 

“K0 Còi” là chiến dịch mạng xã hội sáng tạo được Ford khởi động vào năm 2013 với chủ đề “Nghĩ trước khi bấm còi”, từ đó mở rộng tới nhiều vấn đề văn hoá giao thông khác. Sau hơn 3 năm phát động, chiến dịch nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng trẻ, trong đó trang Fanpage (https://www.facebook.com/k0.coi) có gần 35.000 người theo dõi, góp phần không nhỏ vào công tác xã hội nâng cao ý thức tham gia giao thông của hãng. “K0 Cồn” là chiến dịch tiếp nối “K0 Còi”, được phát động vào tháng 12/2015 với chủ đề nóng “Rượu bia và an toàn giao thông”, nằm trong chương trình hợp tác chiến lược 5 năm của Ford và Ủy ban ATGT Quốc gia.

TIẾN LUYẾN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh