THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:31

Cuộc đời này cần lắm những phép màu

 

Một ca ghép TBG cho bệnh nhân

Theo GS.TS. Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW cho biết: tháng 11/2006 đã được thực hiện thành công ca ghép TBG tự thân đầu tiên cho bệnh nhân đa u tủy xương. Và đến tháng 8/2008 Viện đã thực hiện ca ghép TBG đồng loại đầu tiên , đến nay nhiều bệnh được cứu sống nhờ phương pháp này. 

 Theo đó vào tháng 12/2014 Viện đã tiến hành ca ghép đồng loại không cùng huyết thống đầu tiên sử dụng mẫu máu dây rốn của Ngân hàng TBG máu dây rốn cộng đồng. Và đến hết năm 2015 đã thực hiện thành công 10 ca ghép  TBG từ nguồn máu dây rốn của Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng.

Sau 10 năm tiến hành ghép,  đối với ghép tự thân và đồng loài tỷ lệ bệnh nhân còn sống  đến thời điểm tháng 5/2016 khoảng 70% và 63,3% đặc biệt  nhóm ghép đồng loài các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh máu lành tính hiệu quả ghép khá cao đạt 89,6%. 

Đây là kỹ thuật có ý nghĩa nhân văn rất lớn. Kỹ thuật này lấy từ máu dây rốn (một sản phẩm là rác thải y tế ) nay lại trở thành phương thuốc kỳ diệu cho người bệnh.

Cũng trong chiều nay cô gái 8X Nguyễn Thị Thanh Hương (Bắc Giang) một trong những bệnh nhân hồi sinh từ cửa tử nhờ phương pháp ghép TBG đã có mặt tại hội nghị. Chia sẻ với chúng tôi, Hương nhớ lại thời điểm nhận được kết quả  từ bác sỹ, và quãng thời gian mang trọng bệnh, Hương như từ trên đỉnh cao của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết hoài bão và ước mơ, em như rơi xuống vực thẳm đen tối của cuộc đời. Em cảm thấy khoảng thời gian ấy thật buồn chán, thấy tủi cho số phận không may mắn của mình, và cảm thấy thương bố mẹ vô cùng.

Hình ảnh cô gái xinh xắn khỏe mạnh, tươi vui, đang tiếp tục sống một cách tích cực nhất để được là công dân có ích xã hội, cộng đồng, thật sự khiến chúng ta cảm nhận được giá trị vô giá của hạnh phúc. Thanh Hương không quên gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ y bác sỹ đã tận tình cứu chữa, điều trị cho em trong suốt thời gian dài để em có được niềm vui, hạnh phúc như ngày hôm nay. Và em hi vọng nhiều số phận không may mắn khác cũng sớm được trở về cuộc sống bình thường. Phép màu thật sự cần lắm trong cuộc đời này để con tim reo vui trở lại.

Lê Nhung/Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh