THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:03

Cử tri lo lắng trước tệ nạn ma túy và tín dụng đen

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cho biết, nhiều cử tri lo lắng trước tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen ngày càng tăng không chỉ ở thành phố lớn và còn ở nông thôn, vùng xa xôi hẻo lánh. Hệ lụy của vấn nạn này là nhiều gia đình tán gia bại sản, gây mất trật tự an ninh xã hội, trong khi pháp luật chưa gọi tên để xử lý được loại tội phạm này.

“Cử tri cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem lại việc cho ra đời các tổ chức mang danh tài chính nhưng thực chất là huy động vốn trá hình, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Đồng thời đề xuất với Chính phủ phải khẩn trương bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen”, đại biểu Xuân cho biết.

Đại biểu đoàn Đắk Lắk cũng cho biết, một số cử tri quan ngại về tình hình phạm pháp hình sự tăng, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, nạn nghiện hút trong thanh thiếu niên, các vụ trộm cắp, giết người man rợ, trong đó có những vụ án nguyên nhân từ người nghiện ma túy gây ra, gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân đặt ra một loại câu hỏi: Mặc dù lực lượng công an đã triệt phá nhiều đường dây, mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia nhưng có cử tri thắc mắc liệu Việt Nam đã là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế hay chưa? Tại sao một lượng lớn chất ma túy lọt sâu vào nội địa Việt Nam, trách nhiệm của bộ, ngành liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào trong nước như thế nào? Tình hình các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi cử tri băn khoăn liệu mức xử phạt đối với các loại tội phạm trên đã đủ sức răn đe chưa?

Đại biểu Tạ Văn Hạ nhận định: Tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến rất phức tạp và đáng lo ngại.


Đồng quan điểm, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) thể hiện sự vui mừng trước các kết quả kinh tế đạt được trong năm 2018. Song kinh tế tăng trưởng mà xã hội nhiều bất an khiến nhân dân rất lo lắng, khi chỉ mới trong vài tháng của năm 2019, hàng loạt vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm liên quan đến ma túy, ngáo đá đã xảy ra.

Ông Hạ nhận định, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy với số lượng lớn, quy mô xuyên quốc gia, thủ đoạn và hoạt động hết sức tinh vi. Chỉ trong quý I/2019, số vụ ma túy phá được lên tới hơn 6.500 vụ (lớn hơn cả năm 2018), trong đó có những vụ án lớn như: Triệt phá "tập đoàn" ma túy thu hơn 1 tấn ma túy ở TP. HCM, vụ cả tấn ma túy đá bị vứt bên lề đường ở Nghệ An. Tính riêng tháng 4/2019, hơn 6 tấn ma túy đã bị phát hiện, bắt giữ.

Đáng lo hơn, thời gian qua, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã công bố việc phát hiện nhiều chất ma tuý mới chưa phát hiện ở Việt Nam, trong đó có chất gây ảo giác cực mạnh. Bằng thủ đoạn tinh vi, những đối tượng đã dùng dẫn chất khác phối trộn với ma tuý, để khi thuốc đưa vào cơ thể thì mới phát tác động của ma tuý.

Ông Tạ Văn Hạ cho rằng, nhân dân đánh giá cao lực lượng công an và các cơ quan chức năng đã nỗ lực hết mình, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng, xương máu, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy. Các cấp, ngành phối hợp triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống ma túy, pháp luật cũng quy định khung hình phạt cao nhất với tội phạm này, có những vụ án ma túy số người bị kết án tử hình lên tới cả chục người.

“Vậy tại sao cả hệ thống chính trị nỗ lực như vậy, sự trừng phạt của pháp luật nghiêm khắc là thế mà tội phạm ma túy diễn biến phức tạp? Nguyên nhân chính là do đâu?”, đại biểu nêu câu hỏi và đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn và cam kết trước cử tri về việc đẩy lùi vấn nạn này. Đồng thời đề nghị Quốc hội cần tổ chức hoạt động giám sát về công tác phòng chống ma túy trong giai đoạn hiện nay.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh