THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Cử nhân thất nghiệp nhiều: Giới trẻ chọn học trường nghề

Trong khi các ngành đào tạo hàn lâm tại các trường đại học mất một khoảng thời gian dài từ 4 - 5 năm, khi ra trường sinh viên phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Thì hiện nay, rất nhiều nghề chỉ cần học trong một thời gian ngắn từ 2-3 năm là có thể làm việc tốt với mức lương hấp dẫn như: Điện công nghiệp, cơ điện tử, công nghệ ô tô, hàn hay cắt gọt kim loại. Đứng trước thực tế số lượng sinh viên đại học thất nghiệp ngày càng tăng và nhiều người chấp nhận làm trái ngành nghề, người ta mới thấy rằng nhu cầu của thị trường lao động, cụ thể là các doanh nghiệp giờ đã khác rất nhiều. Các doanh nghiệp hiện nay đều có xu hướng muốn tuyển dụng ứng viên được đào tạo nghề một cách bài bản, điều mà chỉ có các trường đào tạo nghề đáp ứng được nhu cầu của họ. Các trường đào tạo nghề chú trọng hơn vào đào tạo thực hành kỹ năng nghề với thời lượng thực hành lên đến 70%.

Việc xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo bằng việc liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thường xuyên cập nhật yêu cầu nghề nghiệp, yêu cầu công nghệ để điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thị trường lao động, đã giúp các sinh viên học nghề xong hầu như đều có việc làm ngay. Thậm chí các trường đào tạo nghề còn liên kết trực tiếp với doanh nghiệp và đảm bảo việc làm cho 100% sinh viên khi tốt nghiệp.

Giờ thực hành của học viên nghề xây dựng.

Song song với việc đào tạo theo định hướng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, các trường đào tạo nghề hiện nay cũng đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất, máy móc và trang thiết bị thực hành. Một sự khác biệt gần đây là sinh viên tốt nghiệp trường nghề sẽ được gọi với cái tên: Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành. Điều này đảm bảo gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Chọn trường học nghề hiện là mối quan tâm hàng đầu của các bạn trẻ. Các bạn trẻ đều có xu hướng muốn tìm một môi trường học tập uy tín để có thể bắt đầu khởi nghiệp. Mặt khác, việc lựa chọn trường học cần căn cứ vào vị trí địa lý hoặc vùng miền. Vị trí địa lý và môi trường kinh tế xã hội quanh nơi bạn học có thể sẽ là lợi thế tốt cho việc bạn phát triển kỹ năng xã hội và mở rộng cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp.

Hiện toàn quốc có 45 trường nghề chất lượng cao. Các trường này đều được đầu tư cơ sở vật chất hàng chục tỉ đồng, giảng viên có trình độ, kỹ năng, như trường CĐN Công nghệ cao, CĐN Cơ điện Hà Nội, CĐN Công nghiệp HN, trường CĐ Công nghệ Kỹ thuật... và đều có ký túc xá với chất lượng dịch vụ không kém các trường ĐH. Theo Tổng cục Dạy nghề, nhiều năm trở lại đây, sinh viên trường nghề tốt nghiệp ra trường đều có hợp đồng lao động. Đặc biệt nhiều sinh viên học nghề hàn, sửa chữa ô tô, điện lạnh, dịch vụ nhà hàng...  có việc làm, thu nhập 10-16 triệu đồng/ người/tháng.

Hiện vấn đề việc làm cực kỳ khó khăn với người trẻ, tuy nhiên khi có tay nghề tốt bạn sẽ thấy mình không hề thiếu cơ hội tìm kiếm và theo đuổi nghề nghiệp mà mình yêu thích. Bạn có thể làm việc tại doanh nghiệp - nơi mà chắc chắn sẽ đến tận lớp học hay giảng đường để tuyển dụng bạn vì trường đào tạo nghề nơi bạn học là một địa chỉ đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho họ. Bạn có thể làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc,... vì các doanh nghiệp nước ngoài luôn có nhu cầu tuyển dụng ứng viên có tay nghề cao từ Việt Nam, hoặc bạn có thể có dự án khởi nghiệp riêng cho mình như mở xưởng chế tạo, kinh doanh hay dịch vụ...

Ngày 17/8, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức hội thảo công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 2 năm 2016. Đáng chú ý, trong quý 2 năm 2016, cả nước có hơn 1 triệu lao động trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp. So với quý 1, thất nghiệp tăng cả về số lượng và tỷ lệ, trong đó 418.200 người có trình độ chuyên môn kỹ thuật thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên thành thị là 11,3% trong tổng số người thất nghiệp-gấp 5 lần tỷ lệ thất nghiệp chung.

THANH NGỌC - HẠNH NGUYÊN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh