THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:46

'Cử nhân không tìm việc, chạy xe ôm công nghệ là tốn cơm cha mẹ'

Chẳng ai lên án nghề xe ôm cả, chỉ là một số bạn sinh viên hay tự ái khi người ta đưa ra cảnh báo. Nếu bạn nào đang đi học mà chạy xẹ ôm kiếm tiền thêm thì cũng coi được đi. Nhưng ra trường mà không tích cực tìm việc, cứ chạy mãi thì tốn cơm cha mẹ vô ích, cái này thì đừng bao biện lý do gì ngoài việc thiếu tích cực tìm việc.

Cứ thấy chạy xe kiếm được ít tiền tiêu thì cảm thấy an toàn rồi, không cần phấn đấu nữa, lâu ngày muốn dứt ra khỏi cũng rất khó, vì tâm lý sợ tìm việc, sợ lương thử việc quá ít, sợ mất tự do như khi chạy xe ôm. 

 - Ảnh 1Ảnh minh họa:(Nguồn internet)

Thử nghĩ xem suốt ngày chạy ngoài đường, vừa nguy hiểm vừa mang bệnh. Những người không có trình độ, họ chạy vì kế sinh là bình thường, còn các bạn được học hành mà cứ cắm đầu vào xe ôm để làm gì?

Đừng mang cái lý nghề nào cũng trân quý vào đây. Nói như vậy thì các bạn hãy thừa nhận mình đi học uổng phí, nên chạy xe ôm từ khi tốt nghiệp PTTH mới phải. Tôi từng gặp một anh xe ôm, anh ấy nói mà cám cảnh, anh nói sao nhiều cháu có điều kiện ăn học mà không lo kiếm việc tốt hơn để làm, như anh thì chịu vì ngày xưa không có điều kiện ăn học, dù anh học rất khá.

Bạn của em tôi, mê game từ những năm đại học, rồi mê làm thêm cuối cùng nợ môn mãi không ra được trường. Về quê thì biết nói sao với ba mẹ, sau này ba mẹ em ấy cũng biết nhưng không ai nói thẳng vấn đề đó. Em ấy cứ im lặng như một cách trốn tránh, để không chạm vào nỗi đau của cha mẹ, con cái.

Bạn bè ra trường đã mấy năm còn em ấy hiện tại vẫn chạy Grab. Tôi thấy thương em ấy, đáng lẽ có công việc ổn định. Dáng người thư sinh trắng trẻo ngày xưa nay chạy xe ngoài đường cả ngày với nhiều nguy hiểm rình rập.

Em tôi từng thương bạn, từng động viên bạn. Bạn bè chung đã từng giới thiệu công việc mới, lương không cao, nhưng phù hợp và sau này còn cơ hội thay đổi nhưng em ấy không làm. Em ấy chọn chạy Grab vì thời gian thoải mái. Em ấy làm từ chiều đến 1-2h sáng, xong về nhà chơi game đến gần sáng mới ngủ đến trưa mới dậy. Em ấy không muốn thay đổi cuộc đời mình thì ai có thể làm giúp em ấy? Thật tiếc

Theo Vnexpress

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh