THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Cty Sung Jin Vina: Hơn 1000 công nhân đình công đã trở lại làm việc

Trước đó ngày 23/9, công nhân Cty SungJin INC Vina đồng loạt nghỉ làm; yêu cầu Cty hạ năng suất lao động và cho công nhân tăng ca để có thêm thu nhập. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND và Liên đoàn Lao động thị xã Thuận An nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc. Kết quả Ban giám đốc Cty Sung Jin INC Vina bỏ quy định cũ; đồng thời đồng ý để công nhân được làm tăng ca để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 Sáng 23/9, PV Báo LĐ&XH có mặt trước cổng Cty, thấy rất đông công nhân không vào làm việc mà tụ tập trong khuôn viên để gây sức ép. Lực lượng cảnh sát cùng bảo vệ của Cty đã được điều động để vãn hồi trật tự tại khu vực. Trao đổi với PV, nhiều công nhân rất bức xúc khi cho rằng họ bị chủ Cty chèn ép sức lao động một cách quá đáng. Không những công nhân không được hưởng chế độ đãi ngộ thỏa đáng mà còn bị trừ tiền lương, tiền chuyên cần vô tội vạ vì những lý do... lãng xẹt. Theo phản ánh, bình thường công nhân phải làm việc 8 tiếng/ngày và mỗi tuần chỉ tăng ca 3 lần. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, lãnh đạo Cty ép công nhân làm việc thông ca và ép sản lượng cao, nhưng không được tính thêm tiền công, cũng như tiền ăn tăng ca hằng ngày. Không những thế, trong quá trình làm việc, nhiều công nhân bị những quản lý chửi bới, lăng mạ thường xuyên.

Trụ sở Cty SungJin INC Vina.

Cty còn ra quy định gây bức xúc cho công nhân là mỗi ngày, chỉ được đi vệ sinh đúng 2 lần. “Có lần gia đình gọi lên có việc gấp, vì trong xưởng ồn quá nên em xin đi vào nhà vệ sinh để nghe. Tuy nhiên, sau đó em bị quản lý phát hiện và phạt 300.000 đồng. Cty ra quy định kiểu đó là hết sức vô lý, chèn ép công nhân quá đáng”- công nhân L.C.C bức xúc. Rất nhiều công nhân còn cho biết, những người làm lâu năm không được lên lương, cũng không hề có tiền phụ cấp thâm niên.

Lương của những thợ may có tay nghề cao, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm cũng bằng lương của những thợ phụ. Thậm chí bằng lương của những công nhân mới vào, mỗi công nhân làm đủ 26 ngày công /tháng thì mới được thưởng 300.000 đồng tiền chuyên cần.

Một công nhân cho biết: “Em làm thợ may tại Cty đã 5 năm nay, tuy nhiên suốt những năm qua em không được lên lương, cũng không hề được hưởng tiền phụ cấp. Mà trái lại Cty trả lương cho em bằng với lương của những công nhân mới vào chưa có tay nghề. Thợ may bọn  em phải chịu áp lực và trách nhiệm rất cao về những sản phẩm của Cty, ấy vậy mà khi lĩnh lương thì cũng chỉ bằng thợ phụ”. Mặc dù bị chèn ép và làm việc với những quy định vô lý như vậy, nhưng nhiều công nhân vì miếng cơm manh áo nên phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” để tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, sự  bức xúc bị dồn nén dài ngày nên đến chiều 22/9 và sáng 23/9, toàn bộ công nhân của Cty Sung Jin INC Việt Nam đã đồng loạt ngưng việc để phản đối.  

TỰ BA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh