THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Yến sào 2018


Đến dự có ông Lê Xuân Thân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các sở ban ngành đoàn thể và trên 800 cán bộ công nhân viên đại diện cho trên 5000 cán bộ công nhân viên toàn Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Ông Lê Hữu Hoàng - Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa phát biểu tại Lễ hội

Theo sử sách ghi lại, vào năm 1328, trong chuyến công cán phương Nam, Đề đốc thủy quân nhà Trần là Lê Văn Đạt cùng đoàn quân gặp bão lớn, chiến thuyền của họ bị dạt vào đảo Hòn Tre (ngoài khơi TP.Nha Trang ngày nay). Đề đốc Lê Văn Đạt cùng thuộc hạ của mình tình cờ phát hiện tại các hòn đảo ngoài khơi vịnh Nha Trang này có rất nhiều tổ yến. Sau khi phát hiện các đảo yến, ông Đạt cho thành lập đội quân bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn tài nguyên này. Nghề yến sào nước ta ra đời từ đó và ông Đạt được đời sau suy tôn là Thủy tổ nghề yến sào Việt Nam.

Các vị đại biểu và cán bộ CNV Công ty tham dự Lễ hội

Những người có công kế nghiệp Thủy tổ nghề yến là An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang và con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm. Dưới thời Tây Sơn, bà Lê Thị Huyền Trâm được giao chỉ huy đội thủy quân tại dinh Bình Khang kiêm tổng quản quần đảo Hòn Tre và các đảo yến trong vùng. Bà đã tổ chức khai thác, xuất khẩu yến sào làm nguồn tài chính, hậu cần, quân nhu… cho nhà Tây Sơn. Ngày 10.5 năm Quý Sửu (1793), trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc và các đảo yến, Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang đã anh dũng hy sinh. Từ đó, ngày 10.5 âm lịch hằng năm, người dân địa phương tổ chức cúng giỗ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm và tướng sĩ Tây Sơn tại đền thờ Tổ nghề yến trên đảo Hòn Nội.

Trao tặng bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc

Hằng năm, Lễ hội Yến sào được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 05 Âm lịch. Tại buổi lễ, lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa cùng các cán bộ, công nhân công ty đã dâng hương tưởng nhớ công đức của thủy tổ Đề đốc Lê Văn Đạt và đảo chủ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm, cũng như các thế thế đi trước đã bỏ biết bao mồ hôi và hy sinh sương máu để bảo về biển đảo quê hương nói chung và ngành yến nói riêng.

THU HÀ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh