THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Công ty Esuhai - đào tạo nhân lực sang Nhật làm việc có uy tín cao

 

Ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty ESUHAI

Phóng viên:  Thưa ông! Chúng tôi được biết hiện nay Công ty ESUHAI được đánh giá là thương hiệu hàng đầu về đào tạo nhân lực sang Nhật làm việc?

Giám đốc Lê Long Sơn:  Sau khi tốt nghiệp khoa cơ khí tại Đại học Bách Khoa – Tp Hồ Chí Minh,tôi  tiếp tục sang Nhật học cơ khí, mục đích để trở thành kỹ sư cơ khí và làm trong lĩnh vực công nghiệp khuôn mẫu. Khi sang Nhật mới thấy rằng việc học trong trường chỉ là lý thuyết mà như vậy thì chưa đủ mà phải vào nhà máy làm việc trực tiếp mới học được nghề. Sang Nhật học chương trình thạc sỹ khuôn mẫu, càng học thì càng thấy là kiến thức mới chỉ là hiểu biết, còn làm ra khuôn mẫu phải trực tiếp vào nhà máy làm. Cùng lúc đó tôi may mắn lại tiếp cận được chương trình thực tập sinh của nước ngoài tại Nhật. Chương trình này khác hoàn toàn so với chương trình du học thay vì sang Nhật học ngôn ngữ và làm việc mất 5-6 năm với chi phí tốn kém, sau đó mới đi làm.

Trong khi chương trình thực tập sinh đưa trực tiếp sang nhà máy làm việc. Chương trình thự tập sinh của Công ty đã giúp nhiều người sang Nhật. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, phát triển đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, tác phong chuyên nghiệp, đây là cơ hội lớn  tạo nguồn lực cho thanh niên Việt Nam trực tiếp vào công ty Nhật. Không những cọ sát trong việc làm, tích lũy tiền bạc, kinh tế, hiểu biết ngoại ngữ, văn hóa, đặc biệt tạo mối quan hệ tốt với người Nhật và quan hệ đó tiếp tục thúc đẩy quá trình giúp công ty Nhật đầu tư sang Việt Nam, sau này các em trở về, chính các em tạo ra, lôi kéo các nhà đầu tư, nguồn vốn từ Nhật sang Việt Nam.

Phóng viên: ESUHAI đang có nhiều nội dung hoạt động, vậy đâu là thế mạnh nổi trội mang lại uy tín cao cho Công ty?

Giám đốc Lê Long Sơn: Thế mạnh của ESUHAI là đào tạo, đưa thực tập sinh, kỹ sư sang Nhật làm việc. Quá trình đầu tiên ESUHAI khởi nghiệp từ đào tạo tiếng Nhật cho thực tập sinh trước khi đi Nhật. Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động nhiều cơ sở chưa chú ý đến vấn đề đào tạo, họ chỉ nghĩ đến vấn đề xuất khẩu lao động.  Nếu có đào tạo thì đào tạo ngắn hạn. Nếu một người sống ở nước ngoài, không rành ngôn ngữ, không hiểu văn hóa thì khó hòa nhập dẫn đến mối quan hệ không tốt, công việc không hiểu rõ, nghe nhận chỉ thị không rõ, khi làm sai bị người Nhật khó chịu, lúc đó mình cảm thấy mặc cảm, bị chèn ép, không vui, không học được gì từ người Nhật. Cho nên vấn đề cốt lõi xuất khẩu lao động đặt nặng trọng tâm là đào tạo chứ không phải xuất khẩu đơn thuần. Đào tạo nguồn nhân lực là chính, ngoài việc giải quyết lao động làm việc tại Nhật Bản, xem chương trình này là chương trình đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao tại Việt Nam, thay vì mở các trung tâm đào tạo nghề tốn kém, không hiệu quả, cho sang nước ngoài đào tạo tay nghề cao hơn, muốn tay nghề cao thì phải hiểu biết ngôn ngữ, văn hóa Nhật trước khi sang Nhật.

Phóng viên: ESUHAI được coi là cầu nối quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Công ty đã triển khai và đã đạt được thành công gì trong việc duy trì mối quan hệ bền vững của hai dân tộc.

Giám đốc Lê Long Sơn: Các em thực tập sinh, kỹ sư Công ty đưa đi ngoan hiền, nền tảng kiến thức căn bản vững, hiểu biết văn hóa sâu, đặc biệt các em có định hướng tương lai trở về đất nước làm việc, nhận thức ý thức nghề nghiệp rõ ràng. Vì vậy khi các em sang Nhật làm việc, người Nhật rất yên tâm, yêu quý, tinh thần, tác phong nhanh nhẹn, lễ phép chào hỏi, chịu khó, tích cực giao tiếp với người Nhật để tăng vốn ngoại ngữ. Lam việc trên tinh thần đi sớm về muộn, chứ không phải đi đúng giờ về đúng giờ, các em bắt nhịp được văn hóa của người Nhật nên đó là thành công của ESUHAI.

Phóng viên: Là người thành đạt trong sự nghiệp. Xin ông cho biết bài học dẫn đến thành công của mình.

Giám đốc Lê Long Sơn: Tôi chưa nhận thức được thành công mà mình cảm thấy thích, muốn làm công việc có ý nghĩa, đem lại việc làm cho nhiều người, tạo ra việc làm là quan trọng nhất trong cuộc sống này. Một đất nước phát triển phải có nhiều việc làm cho người dân, việc làm phải mang giá trị cao, đem lại thu nhập tốt cho người dân. Hiện tại đất nước mình đang trong quá trình phát triển nên nền tảng trong việc làm còn ít, việc làm chất lượng chưa cao dẫn đến thu nhập chưa cao, năng suất thấp, chính vì vậy mình có cơ hội đưa sang Nhật làm việc, tại sao mình không làm rất tốt để giúp các em, giúp gia đình vượt khó vươn lên, làm động lực cho gia đình tiếp theo. Có không ít em thành đạt, về mở công ty, nhà máy, giữ vị trí trưởng phòng…thu nhập từ 7-8 triệu, trong khi ở Việt Nam không có việc làm, nếu có thì chỉ từ 3-4 triệu đồng/ tháng.

Phóng viên: Hiện nay sang làm việc tại Nhật Bản đang là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Xin ông cho biết phải làm gì để đạt được mơ ước này.

Giám độc Lê Long Sơn:  Hiện nay đi làm việc ở Nhật không khó, có khoảng 200 công ty xuất khẩu lao động. Hàng năm có rất nhiều lao động Việt Nam sang Nhật làm việc. Vấn đề ước mơ không phải chỉ đặt chân đến Nhật mà các em nên suy nghĩ đến Nhật làm gì? Cần đặt câu hỏi để các em tự suy nghĩ, tự trả lời, và đi để học tích lũy để về Việt Nam phát triển, chứ không phải đi để thay đổi cuộc sống bên Nhật. Nếu mục đích tư tưởng không vững vàng dễ dẫn đến việc có nhiều người sang bên đó trốn ở lại, trở thành người bất hợp pháp, ảnh hưởng đến hai quốc gia, nếu mình không kiểm soát chặt chẽ, không định hướng tốt sẽ dẫn đến tình huống đó. ESUHAI không có việc sang Nhật rồi không về lại Việt Nam.

Phóng viên: Trong tương lại, ESUHAI sẽ mở rộng sang các lĩnh vực hoạt động gì và định hướng phát triển ra sao? Thưa ông!

Giám đốc Lê Long Sơn: Cố gắng mở rộng tăng số lượng người lao động, thực tập sinh sang thị trường Nhật. ESUHAI chỉ quan tâm 2 lĩnh vực: GIÁO DỤC và VIỆC LÀM, làm gì liên quan đến đào tạo cho thanh niên, tạo việc làm cho họ thì ESUHAI sẽ triển khai và ESUHAI chỉ làm việc với đối tác Nhật Bản, chứ không làm việc với quốc gia khác.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

Đào Hiền/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh