THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Hàng ngàn cư dân lâm cảnh khốn đốn

Ngày 26/4, Báo LĐXH (baodansinh.vn) nhận được đơn thư kêu cứu khẩn cấp của hàng trăm cư dân là các khách hàng mua nhà Dự án Usilk City, thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Văn Khê mở rộng (Hà Đông-TP. Hà Nội) do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (SĐTL) làm Chủ đầu tư. 

 

Hàng trăm cư dân tập trung bày tỏ bức xúc với chủ đầu tư

Theo phản ánh, những cư dân ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư từ năm 2009-2010 với mức giá và tiêu chuẩn của căn hộ “chung cư cao cấp”. Đây là dự án xây dựng quy mô lớn gồm 13 tòa nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng, chia làm 03 cụm CT1, CT2 và CT3 trong đó 03 tòa 101-102-103 thuộc cụm CT1 (là cụm sớm nhất) với cam kết của chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 3/2012.

Băng rôn phản đối giăng khắp mặt trước tòa nhà

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại (quá hạn 03 năm ), sau rất nhiều cam kết và hứa hẹn từ năm 2012, 2013, 2014 đến nay 03 tòa nhà (gồm 629 căn hộ) của cụm CT1 vẫn chưa được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng trong khi đã thu gần hết tiền từ khách hàng (nhiều khách hàng đã nộp hết 100% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư từ năm 2011 theo một chương trình khuyến mãi).

Ông Cao Châu Tuệ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho biết: Chủ đầu tư sẽ hoàn thiện toàn bộ các hệ thống chung và bàn giao căn hộ vào 30/4/2015 và vận hành tất cả các tiện ích (bao gồm cả cảnh quan, khối đế) trước ngày 30/6/2015.

Ông Cao Châu Tuệ, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long đối thoại với cư dân trong tình thế căng thẳng

“Những tiến triển vô cùng chậm trên công trường không tương ứng với lời hứa của Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Khách hàng chúng tôi nhận thấy Chủ đầu tư luôn bội tín, coi thường khách hàng, không khẩn trương hoàn thiện và quản lý tốt chất lượng thi công để có thể bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng và như cam kết”, bà Nguyễn Thị Hà, một khách hàng của dự án bức xúc.  

Sau nhiều lần đấu tranh đòi Chủ đầu tư bàn giao nhà, cuối năm 2013 Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long hứa hẹn bằng cách công bố gói tài trợ 300 tỷ của BIDV Thanh Xuân cho Cụm CT1 nhưng việc giải ngân lại phụ thuộc vào nguồn thu từ khách hàng trong khi khách hàng hoàn toàn mất niềm tin nên công trường vẫn ì ạch không tiến triển. Thậm chí có những lúc chúng tôi còn trở thành “ chuột bạch “ trong một dự án vô tiền khoáng hậu là khách hàng tự quản lý dòng tiền để làm vốn đối ứng cho BIDV Thanh xuân . Nhưng do Chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện phần vốn đối ứng nên BIDV không tiếp tục giải ngân và kế hoạch này phá sản từ tháng 6 năm 2014.

 

Tòa nhà thuộc Dự án Usilk City, thuộc KĐTM Văn Khê mở rộng (quận Hà Đông) sau 3 năm vẫn chưa thể bàn giao 

“Sự bội tín của Chủ đầu tư đã đẩy 629 gia đình chúng tôi vào cảnh khó khăn, “sống dở chết dở”, phải đi ở nhờ, ở thuê trong suốt nhiều năm qua và vẫn không biết khi nào mới có thể nhận nhà dù đã phải nộp rất nhiều tiền cho Chủ đầu tư”, anh Nguyễn Văn L một khách hàng ở Hà Đông bức xúc.

“Hơn nữa, nhiều gia đình còn lâm vào cảnh nợ nần, phải thuê nhà để ở dẫn đến cạn kiệt tiền bạc thậm chí nhiều gia đình đã ly hôn vì trót nộp tiền cho Chủ đầu tư này. Hiện tại, một số gia đình, do nhu cầu bức bách của cuộc sống, đã phải nhận căn hộ và về sinh sống tại dự án Usilk City nhưng trong tình cảnh phải " leo" cầu thang (vì chưa có thang máy), điện cấp tạm, các hệ thống chung (PCCC, cấp gas, cấp – thoát nước) chưa hoàn chỉnh hoặc chưa được nghiệm thu, chưa có cảnh quan – khối đế và công trường vẫn rất bừa  bộn, thiếu an toàn” nhiều cư dân ở dự án này tố khổ.

Một số hình ảnh khách hàng của Công ty CP Sông Đà Thăng Long  phản đối chủ đầu tư dự a Dự án Usilk City, thuộc KĐTM Văn Khê bội tín


 

-  Ngoài các sai phạm nêu trên, chúng tôi được biết hiện Công ty CP Sông Đà Thăng Long còn tự ý cho xây dựng 01 khu nhà 03 tầng kiên cố trên diện tích hàng trăm m2 tại khu đất mà theo quy hoạch là khu sân vườn phục vụ sinh hoạt dân cư của dự án Ucity để làm văn phòng với mục đích là cho thuê hoặc bán. Việc ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố không phép được diễn ra từ đầu năm 2015 nhưng không một cơ quan nào như Thanh tra xây dựng quận… kiểm tra, lập biên bản và ngăn chặn . Dư luận đang thắc mắc liệu có sự “bảo kê” của của cơ quan quản lý nhà nước tại dự án đầy tai tiếng này hay không?

-  Được biết dự án Usilkcity được các cơ quan có thẩm quyền thẩm tra năng lực, phê duyệt dự án và cấp phép xây dựng, đồng thời tin tưởng vào quảng cáo của Chủ đầu tư đã từng là Chủ dự án của khu đô thị Văn khê, dự án Trụ sở Bộ ngoại giao, Chợ Đầm – Cồn Tân Lập (Nha Trang)... nên chỉ trong một thời gian  ngắn hàng nghìn khách hàng đã ký kết hợp đồng mua  bán căn hộ với Công ty CP Sông Đà Thăng Long và nộp cho Chủ đầu tư này số tiền lên đến hơn 4 nghìn tỷ đồng (theo con  số mà SĐTL cung cấp).  

Báo LĐXH, thuviensuckhoe.org tiếp tục thông tin!

PHẠM TUẤN - NGUYỄN TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh