THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:51

Gia Lai: Dân khốn khó vì cầu cống kém chất lượng bị nước cuốn trôi

 Dấu vết thi công sơ sài

 Được đầu tư xây dựng trị giá gần 2 tỷ đồng công trình này mới đưa vào sử dụng vài năm đã giúp người dân thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hoa màu, học sinh tới trường. Tuy nhiên, Mùa lũ năm 2014 môt nửa cống bị cuốn trôi khiến giao thông bị chia cắt.

Nhìn cảnh học sinh xắn quần, đẩy từng chiếc xe đạp qua suối tới trường mà ai nấy đều lo thắt ruột. Mùa mưa, nhiều em phải nghỉ học vì cha mẹ sợ nguy hiểm đến tính mạng con mình khi qua dòng nước lớn. Giao thương hàng hóa của người dân trong vùng cũng bị tê liệt mỗi khi mùa mưa kéo về. Tại hiện trường chỉ còn lại những mảng bê tông không cốt sắt, dấu vết thi công sơ sài.

Chúng tôi đứng tại công trình cống bị hỏng, thấy rất nhiều người dân chở nông sản trên xe máy, ô tô dò dẫm lăn từng vòng bánh xe chật vật qua suối. Ông Nay Măk (SN 1958) người dân làng Puh, điều khiển chiếc xe máy cũ kỹ đến mép suối, thì người vợ ngồi sau vội nhảy xuống gồng mình đẩy xe. Vừa lên khỏi dốc, ông Măk hổn hển kể: Khi mưa lũ tràn về, chúng tôi chẳng dám vượt suối. Mùa khoai mì (sắn) năm nay mình sẽ phải dùng xe máy chở từng bao ra ngoài để bán. Ôi, cái suối này đi sợ lắm! Ngay cả lúc không có mưa, nhiều người đi qua con suối này vẫn hãi hùng sợ bị ngã xuống bãi đá. Vài hôm trước có một người ngã đập đầu vào đá, may mà không sao.

Em Nay Nam (học sinh lớp 8, ở buôn Pan), cho biết: “Từ khi cống bị hư, hàng ngày em phải lội suối để đến trường, rất vất vả và ướt át. Nhất là vào những lúc trời mưa, nước suối dâng lên, chảy xiết thì em sợ lắm, đành ngỉĩ học chờ cho đến khi nước xuống”.

 Học sinh vất vả đến trường

Theo tay người dân chỉ, chúng tôi quan sát thấy công trình chỉ còn lại các mảng bê tông không có cốt sắt, nhiều mảng bê tông dùng tay cũng có thể bóp vụn, lũ về cống bị vỡ là điều dễ hiểu. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh tình trạng này với Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, có biện pháp khắc phục để phục vụ việc đi lại của người dân. Ngành chức năng cũng đã xuống hiện trường đi khảo sát để tìm phương án sửa chữa, khắc phục.

Ông Nguyễn Thanh Vân, quyền Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Krông Pa cho biết: Công trình này do Ban quản lý các công trình giao thông huyện làm chủ đầu tư, còn công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Gia Lai đảm nhiệm tư vấn thiết kế thi công. “Năm 2013 lũ lớn kéo về đã làm trôi một bên mố cầu, đây là phần đường dẫn qua cống. Sau đó chúng tôi đã khắc phục, nhưng năm 2014 lũ tiếp tục tràn về gây hỏng nặng thêm”- Ông Vân cho biết.

Một nửa công trình bị nước cuốn trôi

 Sẽ thay cống thành cầu

 Ông Ngô Tiến Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Ia Rsai băn khoăn nói: Chúng tôi không có chuyên môn, nhưng nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ những mảng bê tông rất yếu vì không có cốt sắt nên mới không trụ nổi khi lũ tràn về. Từ khi công trình bị lũ cuốn trôi, dân chúng rất vất vả khi qua lại, đặc biệt là các em học sinh phải vượt suối đến trường, rất nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Thanh Vân, nguyên nhân cống bị cuốn trôi là do bên tư vấn thiết kế thi công không tính toán đúng áp lực nước vào thời điểm lũ lớn. Trước đó, huyện đã chỉ đạo xã gia cố bằng hệ thống kè đá ở phần đầu cầu bị xói mòn. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã kiểm điểm đơn vị tư vấn thiết kế vì công tác khảo sát không đảm bảo. Hiện nay huyện đã xin được chủ trương của tỉnh về việc xây dựng chiếc cầu dài 34m với nguồn vốn khoảng 1,8 tỷ đồng, khởi công năm 2017, chủ đầu tư là Ban quản lý các công trình Giao thông tỉnh Gia Lai.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh