THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:19

Cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, xây dựng chính sách lấy người dân làm trung tâm

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam phát biểu tại Phiên thảo luận chung của Hội nghị cấp cao trong khuôn khổ Khóa 37 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

 

Sáng 28/2 tại Giơ-ne-vơ đã diễn ra Phiên thảo luận chung của Hội nghị cấp cao trong khuôn khổ Khóa 37 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ). Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Giơ-ne-vơ, Trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp sáng 28/2, Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh 70 năm qua kể từ khi thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền, việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội và quyền phát triển đã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các tổ chức quốc tế và các quốc gia.

Tuy nhiên, nhân loại cũng tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, từ xung đột vũ trang, bất bình đẳng, đến nghèo đói và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Để giải quyết các thách thức này, Đại sứ nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tăng cường hợp tác và đối thoại, xây dựng chính sách lấy người dân làm trung tâm nhằm đưa lại lợi ích từ toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho tất cả người dân.

Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định Việt Nam thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế, trong đó có việc hoàn thành Báo cáo quốc gia Công ước quốc tế về chống tra tấn, Công ước về quyền dân sự và chính trị, triển khai các khuyến nghị đã chấp thuận theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ II và chuẩn bị cho báo cáo tại chu kỳ III.

Đại sứ nêu bật các ưu tiên, sáng kiến của Việt Nam tại HĐNQ, như việc giới thiệu Nghị quyết hàng năm về Biến đổi khí hậu và nhân quyền; tổ chức các tọa đàm quốc tế liên quan đến bảo vệ và thúc đẩy quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và gợi mở những vấn đề mới, thiết thực đối với người dân.

Cùng với đó, đại sứ thông báo nỗ lực và thành tựu của Việt Nam như hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng và triển khai các chương trình hành động quốc gia về thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; triển khai các chương trình hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm dễ tổn thương, tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Đồng thời, Đại sứ Dương Chí Dũng cũng đề cập đến một số thách thức Việt Nam đang phải đương đầu, khẳng định Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực để bảo đảm cho mọi người dân Việt Nam được thụ hưởng đầy đủ quyền con người.

Cùng ngày, trong phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Nhân quyền và 25 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Viên, Đại sứ Dương Chí Dũng đề cao các giá trị phổ quát về nhân quyền, cũng như khẳng định tầm quan trọng của việc xem xét đến tính đặc thù về hoàn cảnh văn hóa, lịch sử của các quốc gia và khu vực.

Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, thế giới cần tiếp tục đề cao hợp tác và đối thoại, giải quyết tình trạng bất bình đẳng, bảo đảm toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Tọa đàm quốc tế về “Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong việc thúc đẩy các quyền kinh tế, văn hoá, xã hội và giảm bất bình đẳng” do Phái đoàn thường trực Việt Nam tổ chức bên lề Khóa họp thường kỳ lần thứ 37 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva.

 

Trước đó, ngày 27/2, bên lề Khóa họp thường kỳ lần thứ 37 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva tổ chức Tọa đàm quốc tế về "Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) trong việc thúc đẩy các quyền kinh tế, văn hoá, xã hội và giảm bất bình đẳng".

Sự kiện được Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Phillipines, Bangladesh, Maldives và Tổ chức Viễn thông quốc tế (ITU) đồng bảo trợ, thu hút hơn 60 đại diện từ các nước, tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ tham dự. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva Dương Chí Dũng chủ trì buổi Tọa đàm.

Trong phát biểu của mình, các diễn giả và đại biểu tham dự có chung quan điểm về tác động tích cực của CNTT&TT đối với phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy quyền con người và hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong Chương trình Nghị sự 2030. Diễn giả từ Maldives, bà Zenysha Shaheed Zakia, Bộ trưởng Giới và Gia đình chia sẻ kinh nghiệm của nước này về ứng dụng CNTT&TT trong việc bảo vệ quyền của các nhóm yếu thế, chống bạo lực đối với trẻ em, tăng quyền cho phụ nữ để lãnh đạo doanh nghiệp…

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Ấn Độ tại Geneva Rajiv Kumar Chander khẳng định Chính phủ Ấn Độ xem CNTT&TT là công cụ để phát triển thoát nghèo. Ấn Độ đã đầu tư nghiêm túc vào CNTT&TT với hàng loạt sáng kiến, dự án của Chính phủ trên các lĩnh vực, bắt đầu với việc phát triển chương trình vũ trụ, thành lập trung tâm tin học quốc gia, đến ban hành kế hoạch chính phủ điện tử, chương trình định danh số, chương trình Digital India...

Còn đại sứ, Trưởng Phái đoàn Nhật Bản tại Geneva, ông Junichi Ihara cũng đánh giá CNTT&TT mang lại hiệu ứng tích cực trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, chính trị, nhân đạo, quyền con người, giúp tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng giữa các quốc gia... Tuy nhiên, để tận dụng được những mặt tích cực, cần phải đầu tư nguồn lực lớn vào phát triển hạ tầng CNTT&TT. Với nhận thức đó, Nhật Bản cam kết đóng góp 300 triệu đô la Mỹ trong 3 năm tới nhằm hỗ trợ phát triển CNTT&TT tại các nước đang phát triển.

Diễn giả Francois Gave, Phó Trưởng phái đoàn đại diện Pháp tại Geneva tiếp tục nhận định CNTT&TT có tiềm năng to lớn trong giảm nghèo và thúc đẩy quyền con người. Theo ông Gave, ứng dụng CNTT&TT giúp những người ở vùng sâu vùng xa, vùng bị cô lập kết nối tốt hơn với thế giới bên ngoài; dịch vụ y tế, giáo dục được cung cấp với mức chi phí thấp hơn và chất lượng cao hơn; người nghèo tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Nước Pháp đã triển khai rất nhiều dự án y tế có ứng dụng CNTT&TT tại vùng Tây Phi và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các diễn giả đại biểu tham dự đều hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam và các nước đồng bảo trợ trong việc tổ chức Tọa đàm về chủ đề này. Kết thúc Tọa đàm, Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế, đặc biệt là hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển nhằm thu hẹp khoảng cách số, thúc đẩy phát triển bền vững, giảm bất bình đẳng và qua đó thúc đẩy các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội của người dân; gợi ý các tổ chức, cơ quan chuyên môn như ITU, WHO, FAO, UNIDO, Hội đồng nhân quyền… dù hoạt đồng trong những lĩnh vực rất khác nhau nhưng nên tăng cường trao đổi, phối hợp để có cách tiếp cận đa chiều, xuyên suốt về CNTT&TT.

 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh