THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Cộng đồng nữ đồng tính "Lộ sáng"

 

Từ ngày 21/2 đến 2/3, tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), Đại diện Cộng đồng Nữ yêu Nữ 7 tỉnh miền Bắc phối hợp Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên - CSAGA - tổ chức Triển lãm "Lộ sáng".

Được thể hiện bằng chất liệu nghệ thuật đương đại cho phép mở rộng khả năng tiếp nhận cũng như sáng tạo đến nhiều đối tượng hơn, đồng thời mở rộng khả năng sử dụng chất liệu trong nghệ thuật và cuộc sống, "Lộ Sáng" đã tạo cơ hội và kích thích những tiếng nói chưa được quan tâm trong xã hội Việt Nam đương đại vốn đầy rẫy định kiến có khả năng được vang vọng và được chia sẻ. 

Trong những năm gần đây, khi xã hội đã cởi mở hơn với câu chuyện đồng tính, song tính và chuyển giới, không ít gia đình đã vui vẻ đón nhận các thông tin về xu hướng tính dục thuộc nhóm thiểu số của con mình, thì vẫn còn những câu chuyện đau lòng với nhóm đồng tính nữ. Có nhiều bạn phải trốn chạy sự săn đuổi của gia đình nhằm trừng phạt vì bạn là nữ yêu nữ. Có nhiều bạn phải chấp nhận lấy chồng theo mong muốn của gia đình dù không có tình yêu. Và còn có rất nhiều bạn đang hoang mang, lo sợ cho chuyện tình Nữ Yêu Nữ của mình trước dư luận xã hội, trước gia đình, trước bạn bè và trước những ánh mắt kỳ thị kia mà không dám công khai, không dám chia sẻ. Họ phải giấu giếm, ẩn mình để được sống thật, để yêu trong im lặng.

 

 

"Lộ sáng" với các tác phẩm trưng bày đương đại do chính những người trong cuộc nói về hơn 50 người Nữ Yêu Nữ tại 7 tỉnh thành miền Bắc Việt Nam là nơi để sẻ chia, để thấu hiểu và có cái nhìn đúng đắn nhất về vấn đề Nữ Yêu Nữ.  Đây là lần đầu tiên các bạn đã thử trải nghiệm khả năng sáng tạo của mình với các chất liệu và phương tiện đa dạng của nghệ thuật đương đại từ sắp đặt, sắp đặt ảnh, sắp đặt âm thanh, nhiếp ảnh, photo voice, video, book art, stop motion đến tranh vẽ, sketch… đem lại một bức tranh tổng thể màu sắc và vô cùng ấn tượng.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh