THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:42

Con không biết làm việc nhà: Do bố mẹ thiếu kỹ năng?

 

Bố, mẹ bận tối mắt, con chẳng biết đỡ đần

"Con cái càng lớn càng lười, không biết thương bố mẹ" là than thở của chị Nguyễn Hoàng Phương (quận Đống Đa, Hà Nội). Người ta bảo sinh được con gái đầu lòng thì sướng, nhưng nhiều năm nay, chẳng mấy khi chị Phương được cô con gái đã học năm thứ nhất đại học đỡ đần việc nhà. Mấy hôm trước, con gái còn khiến chị xấu hổ với họ hàng ở quê nội vì rán nem cháy đen. Cậu con trai lớp 8 thì suốt ngày cắm mặt vào chiếc máy tính, đến việc ăn cơm cũng không tự giác, đợi mẹ leo từ phòng bếp lên tầng 4 "mời" mới chịu xuống.

Dạo trước, thương con học hành vất vả, chị Phương thuê ô sin để gánh vác bớt việc nhà.  Khi con đỗ đại học, chị đã cho ô sin nghỉ việc một phần vì kinh tế khó khăn phải tiết kiệm chi tiêu, phần nữa muốn con gái biết làm việc nhà để sau này còn lập gia đình. Nhưng ô sin đã nghỉ việc cả năm trời, cuộc sống gia đình  chị lại xáo trộn cả lên. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà, từ đi chợ nấu cơm đến cọ toilet, lau 5 tầng nhà, gập chăn màn cho con sau khi ngủ dậy... đều đến tay chị. Hễ mở lời sai con làm việc nhà là đứa lớn đùn đẩy đứa bé, không tị nạnh thì cũng vùng vằng làm cho có. Người ta con lớn thì được nghỉ ngơi an nhàn mỗi khi đi làm về, nhưng với chị sau 8 tiếng làm việc cơ quan, lại vội vã về lao vào nấu cơm, rửa bát tất tần tật mọi việc trong gia đình hơn cả ô sin.

Bố mẹ nên định hướng dạy con làm việc nhà từ nhỏ.                      (Ảnh minh họa).

May mắn hơn chị Phương, chị Ánh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn được cô cháu gái đang học nội trú ở trường cấp 3 FPT sang đỡ đần mỗi dịp cuối tuần. Đều đặn cứ tối thứ sáu đến chủ nhật được nghỉ học, cô cháu gái lại về nhà dì, cùng chị Ánh đi chợ, nấu cơm, chơi với em, dọn dẹp nhà cửa... Do tính cách cần cù, lại thêm khuôn khổ rèn luyện ở trường, cô cháu làm gì cũng ưng mắt, từ việc lau nhà sạch bong đến việc gập chăn màn vuông vắn. Nhìn cô con gái lớp 9 của mình “vừa lười vừa đoảng”, chị Ánh chỉ biết ngán ngẩm, thầm trách mình nuông chiều con quá mức.

Thiếu kiên nhẫn khi dạy trẻ

Chị Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng đọc khá nhiều bài báo bổ ích về kinh nghiệm dạy con, cách chơi với con, làm bạn với con, muốn áp dụng mà không đủ kiên nhẫn, hoặc cảm thấy lúng túng. Chẳng hạn, có lần tôi bảo con gái rửa bát, cháu hăng hái đi làm luôn. Kết quả là, nước và bọt ở bồn rửa bát bắn khắp sàn, bát đĩa vẫn còn dầu mỡ và mùi nước rửa bát. Tôi phải rửa lại toàn bộ rồi lau dọn sàn nhà rất mất thời gian. Tôi bực lắm và lần sau thì tự làm cho nhanh gọn”. Chị Bích Hải (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại cho rằng: “Lau nhà, rửa bát, nấu cơm... lớn lên chúng nó biết hết, việc gì phải dạy. Thực ra, những việc này Chíp nhà mình cũng làm được và thích làm là đằng khác nhưng mà mình không cho con làm thôi. Bọn trẻ con hậu đậu, làm ít phá nhiều, mình đi dọn lại còn mệt hơn, nên bọn trẻ cứ chơi ngoan để mình làm là tốt lắm rồi”.

Theo thạc sỹ tâm lý Trịnh Thị Mai, trẻ không làm việc nhà dễ hình thành tâm lý ỷ lại, thiếu sẻ chia và ngại va chạm trong tương lai. Việc rèn luyện tính tự lập, tính kỷ luật, tinh thần tự giác, cách thích nghi và hoà nhập cho trẻ có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống trưởng thành sau này. Trong đó, làm việc nhà là một trong những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết cần được cha mẹ chú ý rèn luyện sớm. “Để con cái biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ, phụ huynh nên hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, phân công lao động rõ ràng, cân đối thời gian học thêm và giải trí cho con. Bên cạnh đó, cha mẹ cần biết gợi mở, trò chuyện với con, khích lệ tinh thần khi trẻ làm tốt, chủ động rèn luyện tính tự lập cho con trong môi trường học nội trú, khi sống xa sự bao bọc  vật chất của gia đình.”, thạc sĩ Mai tư vấn.

Châu Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh