THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Cô Tô (Quảng Ninh): Sẽ còn mất điện trong nhiều ngày tới

Những ngày này, người dân địa phương Cô Tô điêu đứng khi phải sống trong cảnh mất điện kèm theo mất nước. Tình trạng nắng nóng kéo dài ở miền Bắc cùng với đó là sự cố mất điện nước khiến người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Không chỉ vậy, sự cố thiếu điện nước trầm trọng còn ảnh hưởng lớn tới ngành du lịch Cô Tô nhất là khi Cô Tô đang trong tháng cao điểm về du lịch.

Nguyên nhân ban đầu gây nên sự cố trên được xác định là do đường dây điện 22kv từ đất liền ra đảo bị sét đánh hỏng khiến lưới điện tại huyện đảo Cô Tô bị tê liệt.

Khó khăn trong việc sửa chữa hệ thống điện do điều kiện thời tiết xấu(ảnh minh họa)

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Như Long – Bí thư huyện ủy Cô Tô xác nhận, hiện toàn đảo Cô Tô đang rơi vào trạng thái gần như tê liệt do mất điện. Chính quyền cùng các cấp ngành địa phương đã và đang cố gắng khắc phục sự cố, sửa chữa hệ thống điện trên đảo tuy nhiên do thời tiết cảng biển không thuận lợi nên việc tìm hiểu kỹ các nguyên nhân để khắc phục lại càng khó khăn hơn, có khả năng tình trạng mất điện sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Tại các điểm du lịch phải sử dụng máy phát điện, thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả. Do vậy, lượng xăng dầu tiêu thụ cho máy phát cũng tăng lên nhiều lần. Tuy nhiên, các cây xăng dầu ở Cô Tô chủ yếu là bán lẻ cùng với khó khăn mất điện nên xăng dầu trên huyện đảo lại càng hiếm hơn. Anh Nguyễn Minh C – chủ một khu nghỉ dưỡng tại Cô Tô cho biết “phải sử dụng máy phát 24 giờ, lượng dầu cần dùng chi phí tới hơn 2 triệu mỗi ngày và phải đặt dầu chở từ cảng Vân Đồn vào đảo vì tại Cô Tô hiện cũng khó có thể mua được xăng dầu”. "Chúng tôi cũng chỉ biết động viên khách thông cảm, sử dụng tiết kiệm điện, ví như điều hòa chỉ sử dụng khi trời oi nóng và mong khách du lịch chia sẻ khó khăn với đảo Cô Tô” anh C. chia sẻ.

Do việc thiếu điện nên các trạm cấp phát nước cũng gần như không thể hoạt động. Hiện thị trấn Cô Tô ngoài thiếu điện còn kèm thêm việc mất nước, chỉ trừ một số khu sử dụng giếng khoan, bể chứa riêng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố cổng thông tin điện tử của huyện Cô Tô đã có thông báo về sự cố mất điện trên toàn đảo, đến từng khu nghỉ dưỡng, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn Cô Tô và gửi tới Hiệp hội du lịch trên địa bàn thông báo về sự cố đồng thời động viên du khách chia sẻ với khó khăn tại đây. Huyện cũng có văn bản gửi cho Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và các hãng du lịch khuyến cáo tạm thời dừng khách du lịch ra đảo Cô Tô và văn bản tới Sở giao thông vận tải tỉnh hoãn các chuyến tàu đưa du khách ra đảo, nhằm hạn chế lượng khách du lịch tới đây trong thời gian này.

Phương Hồng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh