THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:23

Có tay nghề - xác định được tương lai

Ban tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho các tập thể.

Theo ông Nguyễn Minh Nhạn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN&PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo hội thi: “Hội thi năm nay góp phần thay đổi nhận thức của xã hội, phụ huynh và các em học sinh trong việc lập thân, lập nghiệp, với thông điệp: Mỗi người cần có một nghề đích thực để đảm bảo cho cuộc sống của mình. Dù đoạt giải đạt hay không, thì đây là vẫn cơ hội tốt để thí sinh các trường nghề thuộc ngành NN&PTNT giao lưu, học tập, hoàn thiện bản thân cũng như kỹ năng nghề nghiệp”...

Biết hội thi diễn ra, dù đang trong ngày làm việc, nhưng cựu thí sinh Huỳnh Thị Lý- người từng đạt giải nhất ở hội thi cấp Bộ lần thứ VI và giải Ba hội thi tay nghề cấp quốc gia về nghề đường ống nước, vẫn dành thời gian đến thăm và động viên thí sinh trẻ nhất hội thi Cao Nguyễn Lam Phương (sinh năm 2000). Cả hai chị em đều là học sinh của Trường Cao đẳng Nghề Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, nên tỏ ra khá thân thiết. Sau khi đạt giải và ra trường năm 2014, Huỳnh Thị Lý đã được nhận vào làm việc tại Nhà máy nước Bình Định. Nghề lắp đặt đường ống nước khá nặng nhọc, vất vả nên thu hút chủ yếu thí sinh nam, nhưng Phương lại chọn nghề này.

Tại hội thi, thí sinh Lam Phương là gương mặt khá nổi bật thu hút sự quan tâm của Ban giám khảo. Nhanh nhẹn, tháo vát và yêu thích nghề này, nên Phương đã cố gắng rèn luyện, học hỏi để có thể thực hành thuần thục những thao tác nghề đường ống và em đã đạt giải Nhì. Em xúc động khi biết mình đoạt giải: “Ông cha ta nói có cái nghề trong tay sẽ định hướng được tương lai của mình, rồi muốn ước mơ gì hãy ước mơ! Vì thế, em chọn vào học trường này và được thầy cô, bạn bè giúp đỡ nên em đã được lựa chọn đi dự thi và đoạt giải. Ngoài nỗ lực của bản thân, em cảm ơn các thầy cô đã tận tình huấn luyện, chỉ bảo”.

Trường CĐ nghề Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ giành giải Nhất toàn đoàn.

 Phát biểu tại lễ bế mạc hội thi, bà Lê Thị Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo hội thi, nhận định: Hội thi tay nghề ngành NN&PTNT năm nay có sự thay đổi rõ nét cả về số lượng và chất lượng, với nhiều nghề nhất (13 nghề), thu hút thí sinh nhiều nhất (150 thí sinh), có nhiều giải nhất (73 giải nhất). Tại hội thi, các thí sinh đã được tiếp cận và vận hành thành thạo các trang thiết bị hiện đại, phù hợp với thực tiễn. Các sản phẩm do thí sinh làm ra khi thực hiện bài thi đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đề ra, một số sản phẩm đạt tính thẩm mỹ cao.

Đáng chú ý, hội thi ngành NN&PTNT năm nay có 4 nghề thuộc ngành nông nghiệp lần đầu tiên đưa vào tổ chức, thu hút 42 thí sinh dự thi, chiếm 1/4 tổng số thí sinh. Trong đó 20 em đạt giải Nhất, 14 em đạt giải Nhì, còn lại giải Ba và 1 em đạt giải Khuyến khích. Tỷ lệ các em tham gia vào nghề nông nghiệp cao và tỷ lệ đạt giải cũng rất cao. Thời điểm diễn ra các môn thi nghề nông nghiệp, thời tiết có phần không thuận lợi khi xảy ra mưa liên tục, tuy nhiên, các thí sinh vẫn nỗ lực thực hiện bài thi.

Nghề thú y trình diễn tại hội thi.

Ông Nguyễn Minh Nhạn khẳng định: “Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục duy trì các nghề này trong các hội thi tay nghề tiếp theo, đồng thời sẽ mở rộng ra các nghề khác như chế biến thủy sản để góp phần phục vụ yêu cầu sắp tới về tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới”. Tại hội thi, nghề lắp đặt điện thu hút đông số lượng thí sinh tham dự, với 32 em, trong đó có 29 em đạt giải, trong đó có 16 giải nhất, chiếm 50% thí sinh dự thi nghề này. Cá biệt Trường cao đẳng nghề Công nghệ, Kinh tế và Chế biến lâm sản có 4 em dự thi nghề lắp đặt điện thì cả 4 em đạt giải Nhất. Tại lễ bế mạc, Ban Chỉ đạo đã trao 73 giải Nhất; 36 giải Nhì; 19 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các thí sinh đạt giải; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định trao Bằng khen cho 3 tập thể là các trường đạt giải nhất, nhì, ba toàn đoàn và trường đăng cai tổ chức hội thi; 40 thí sinh xuất sắc nhất của hội thi…

Hội thi cũng chọn ra 18 thí sinh xuất sắc nhất của 9 nghề (2 thí sinh/nghề) vào Đội dự tuyển của Bộ NN&PTNT tiếp tục luyện tập chuẩn bị tham gia Kỳ thi tay nghề Quốc gia năm 2016 và tiến tới Kỳ thi tay nghề ASEAN được tổ chức dịp cuối năm. Trường Cao đẳng nghề Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đã giành giải nhất toàn đoàn. Đây là trường có số lượng thí sinh dự thi đông nhất (18 em); dự thi nhiều nghề nhất (9/13 nghề) và đạt nhiều giải nhất hội thi.

KHƯƠNG LỰC/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh