THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Cơ hội “vàng” để du lịch xứ Thanh phát triển

 

Đến dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh-Trưởng Ban Chỉ đạo Năm du lịch Quốc gia, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các địa phương, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự.

Tỉnh Thanh Hóa  được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, mang trong mình một kho tàng văn hoá đa dạng, phong phú, đậm bản sắc của các dân tộc anh em, là một mảnh đất hội tụ đủ điều kiện để huy động các nguồn lực thỏa mãn nhu cầu phát triển ngành kinh tế  du lịch của tỉnh trở thành trọng điểm du lịch quốc gia, có nhiều loại hình hấp dẫn với nhiều gam màu đặc sắc. Trong tuyến du lịch xuyên Việt, Thanh Hoá được xác định như một điểm dừng khá quan trọng vì tính chất trung chuyển của vùng đất này.

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm du lịch quốc giaToàn cảnh Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia

Ở đây du khách có thể đi tham quan các điểm du lịch đặc sắc về văn hóa - lịch sử hoặc có thể nghỉ dưỡng tại các khu du lịch biển, khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Từ Thanh Hoá du khách có thể theo đường biển ra phía Bắc để thăm Vịnh Hạ Long hoặc xuôi vào Nam thăm quê Bác (tỉnh Nghệ An), Phong Nha Kẻ Bàng, động Thiên Đường (tỉnh Quảng Bình), Huế, Đà Nẵng, Hội An....

Thanh Hóa có điểm nổi bật so với các địa phương trong cả nước về nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và rất đặc trưng:

Có địa hình đa dạng từ núi cao qua miền đồng bằng kéo dài ra biển, trong đó địa hình miền biển đặc biệt thuận lợi cho phát triển du lịch với những điểm nghỉ mát nổi tiếng với bãi cát trắng mịn, bờ thoải và rừng phi lao xanh mát như: Sầm Sơn, Quảng Vinh (huyện Quảng Xương); Hải Tiến (huyện Hoằng Hoá), Hải Hoà (huyện Tĩnh Gia)…

Ngoài khơi vùng biển còn có một số đảo nhỏ, không xa bờ đã tô điểm thêm cho vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên như: Hòn Mê, Hòn Nẹ, Đảo Nghi Sơn…  

Ở vùng núi đá vôi có nhiều hang động rất đẹp gắn với các truyền thuyết, di tích lịch sử văn hoá như: động Từ Thức (huyện Nga Sơn) với vẻ đẹp huyền ảo hấp dẫn du khách, hay Động Long Quang trên núi Hàm Rồng (TP Thanh Hoá), quần thể hang động kỳ thú ở huyện Quan Sơn như động Bo Cúng, động Nang Non … là những điểm du lịch kỳ thú ngày càng hấp dẫn du khách đến với du lịch mạo hiểm ở Thanh Hoá, và độc đáo hơn cả là di tích lịch sử Thành Nhà Hồ với những giá trị mang tính đặc trưng, nổi bật toàn cầu đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Lễ khai mạc là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ văn hoá du lịch Thanh Hoá 2015, Năm du lịch Quốc gia, kết nối các di sản văn hoá thế giới với rất nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Nam nói chung và con người xứ Thanh nói riêng với bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế.

Quảng trường Lam Sơn trước giờ khai mạc.Quảng trường Lam Sơn trước giờ khai mạc.

Trước thềm lễ khai mạc, đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hoá) con đường chính chạy xuyên qua thành phố, đã được kết thành con đường hoa tổ chức thành 3 không gian nghệ thuật với những khối hoa được kết thành những di sản thế giới, hình ảnh đặc thù của xứ Thanh và biểu tượng của các tỉnh, thành phố có di sản văn hóa như: Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam. Tiêu biểu cho văn hóa xứ Thanh như: Thành Nhà Hồ, trống đồng Đông Sơn, cầu Hàm Rồng, nét đẹp du lịch biển… 

Để không gian nghệ thuật thêm hấp dẫn, BTC còn bố trí các tiểu cảnh đèn - hoa trang trí đường phố như gốm và hoa, âm nhạc và hoa, xe kéo cổ, xe đạp hoa, áo dài hoa. Cùng với đó là các triển lãm trưng bày: “Thanh Hoá - miền di sản”, “Sen trong đời sống văn hoá Việt”, “Non nước Ninh Bình”... là những tác phẩm nghệ thuật mang tính độc đáo và đậm nét văn hoá của các tỉnh, các vùng miền.

 Tại buổi lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2015, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Xứ Thanh - miền Di sản, hội tụ và toả sáng”, với nhiều tiết mục độc đáo mang đậm bản sắc văn hoá người Việt, để bạn bè trong nước và quốc tế, hiểu hơn về con người xứ Thanh nói riêng, con người Việt Nam nói chung thân thiện và hiếu khách.

Con đường hoa trên Đại lộ Lê Lợi.Con đường hoa trên Đại lộ Lê Lợi.

Trước giờ khai mạc, lễ nghinh rước linh khí trống đồng từ đền Đồng Cổ về buổi lễ, những điểm du lịch của Thanh Hoá được thể hiện qua những ca khúc, những hình ảnh làm cho tất cả mọi người dự lễ có sự cảm nhận đang được du ngoạn, khám phá đến từng vùng đất của xứ Thanh, vừa lên rừng lại xuống biển, từ Thành Nhà Hồ lại được về Lam Kinh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh những giá trị đặc biệt của Thanh Hoá, một mảnh đất “Tam vua, Nhị chúa” giàu truyền thống cách mạng. Trong tương lai Thanh Hoá là một trong những điểm đến nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện này sẽ là động lực mới để tỉnh phát huy tốt hơn nữa tiềm năng du lịch, phát triển nhanh, bền vững cùng đất nước. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Đảng bộ và nhân dân Thanh Hoá tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện hơn nữa trên mọi lĩnh vực, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH, hội nhập quốc tế của đất nước.

Năm 2014, toàn tỉnh Thanh Hóa đón 4,5 triệu lượt khách du lịch doanh thu du lịch đạt 2.500 tỷ đồng. Tỷ trọng GDP du lịch trong GDP của cả tỉnh tăng từ 1,3% (năm 2001) lên 4,1% (năm 2013), 4,3% (năm 2014).

Năm 2015, tỉnh Thanh Hóa hứa hẹn sẽ có từ 5 đến 5,5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và du lịch, góp phần mở rộng thu hút đầu tư, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển trong toàn tỉnh, phấn đấu doanh thu từ du lịch đạt khoảng 160 triệu USD.

Năm du lịch Quốc gia 2015 sẽ là cơ hội “vàng” để du lịch xứ Thanh phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, từng bước khẳng định Thanh Hóa là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của cả nước.

Hàm Rồng-Hát mãi khúc hùng ca

Nằm trong khuôn khổ các sự kiện Tuần khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2015 sáng 3/4, UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng (3-4/4/1965-3-4/42015)

Cách đây 50 năm, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cầu Hàm Rồng -sông Mã có một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, được coi như yết hầu giao thông và trở thành mục tiêu tấn công của không quân Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn sự chi viện của quân dân miền Bắc cho đồng bào miền Nam.

Giặc Mỹ đã huy động 1.891 lượt máy bay đánh phá, dội 11.526 quả bom phá, 99 quả bom nổ chậm, 164 quả bom bi mẹ, 600 quả tên lửa, 2.860 quả rốc két, 2.178 quả pháo từ hạm đội 7 bắn vào…nhằm tiêu hủy cầu Hàm Rồng.

Không quân Mỹ đã huy động tới 454 lượt máy bay, ném hàng nghìn tấn bom xuống mảnh đất chưa đầy 1 km2 của Nam Ngạn-Hàm Rồng.

Chỉ trong hai ngày 3 và 4/4/1965, quân và dân Hàm Rồng - Nam Ngạn đã bắn rơi 47 máy bay Mỹ, bảo vệ an toàn cầu. Để đến hôm nay, cầu Hàm Rồng vẫn sừng sững, hiên ngang nối đôi bờ sông Mã, minh chứng hùng hồn cho ý chí quật cường của quân và dân Thanh Hóa anh hùng. 

Thu Hương-Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh