THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Cơ hội giúp lao động Quảng Nam phát triển nghề nghiệp

Nâng tay nghề, tăng thu nhập

“Chương trình này không giống với hoạt động xuất khẩu lao động như các bạn vẫn nghĩ, mà các bạn là những đại diện người trẻ tiên tiến đi Nhật tiếp cận với cách làm việc khoa học để hiện thực hóa ước mơ khi về nước”.
(Ông Kitagaki - Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức IM Japan tại Việt Nam)

Lần thứ 4 triển khai chương trình này tại Quảng Nam, bà Phạm Ngọc Lan,  Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, 130 ứng viên năm nay sẽ có cơ hội đến Nhật Bản để tiếp xúc với môi trường làm việc hiện đại cũng như nâng cao kỹ năng nghề khi trực tiếp thực tập tại các công ty. Qua 3 năm, người nào đạt kết quả tốt, không vi phạm nội quy, các công ty này sẽ gia hạn thời gian làm việc lên đến 5 năm. Khi đó, không những các bạn đã cứng tay nghề mà còn tăng đáng kể nguồn thu nhập ngay. Đến khi về nước, với tay nghề và kinh nghiệm có được, sẽ không ít công ty, doanh nghiệp săn đón với mức lương xứng đáng. Để có thể sang Nhật, các ứng viên (tuổi từ 20 - 30, có bằng tốt nghiệp THPT trở lên) phải trải qua phần thi môn toán và kiểm tra thể lực. Nếu đạt yêu cầu sẽ tiếp tục được phỏng vấn, sau đó ra Hà Nội học lớp tiếng Nhật trong thời gian 4 tháng trước khi xuất cảnh.

Có 130 lao động thanh niên ứng tuyển tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật. 

Nhiều ưu đãi, quyền lợi cho các thực tập sinh. Ngoài học phí 3 tháng đào tạo tại Hà Nội, các chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, visa, ăn ở tại Hà Nội, các thực tập viên không phải đóng thêm bất cứ khoản tiền nào. Ứng viên thuộc diện hộ nghèo, người đồng bào thiểu số thuộc các huyện nghèo sẽ được hỗ trợ các chi phí nêu trên theo mức quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg; ứng viên thuộc huyện nghèo nhưng không phải hộ nghèo hay người đồng bào thiểu số sẽ được hỗ trợ 50% chi phí đào tạo.

Cũng như nhiều ứng viên khác, Phạm Ngọc Hải (26 tuổi, trú xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn) đến với chương trình vì cho rằng đây là cơ hội tốt để rèn luyện tay nghề, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp sau này. “Tôi đang làm nghề xây dựng tại một công ty ở TP.Hồ Chí Minh thì được gia đình gọi về để thử sức thi tuyển. Đến nước Nhật là niềm mơ ước của tôi từ lâu” - anh Hải nói. Trước đó, để cho thanh niên lao động tiếp cận được thông tin, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với các chính quyền địa phương thông báo rộng rãi chương trình trên hệ thống loa phóng thanh. Được biết, ở những đợt tuyển chọn trước đó, tỷ lệ lao động trúng tuyển đều chiếm hơn 50% số ứng viên.

Tạo nền cho tương lai

Quá trình thực tập, làm việc 3 năm tại Nhật sẽ được các công ty tiếp nhận trả    lương theo mức tháng, ngày và giờ. Tháng đầu sang Nhật, thực tập sinh được IM Japan hỗ trợ 80 nghìn yên (khoảng 15 triệu đồng); sau đó hưởng theo hợp đồng với các công ty tiếp nhận, mức lương tối thiểu năm đầu và năm thứ hai là 90 nghìn yên, năm thứ ba 100 nghìn yên. Sau khi hoàn thành chương trình, mỗi lao động về nước đúng hạn sẽ được IM Japan hỗ trợ 600 nghìn yên (khoảng 120 triệu đồng) để khởi nghiệp. Đối với những người sau khi về nước có nguyện vọng làm việc ở các công ty Nhật đóng tại Việt Nam, IM Japan sẽ liên hệ doanh nghiệp, hỗ trợ tuyển dụng. Anh Trần Lê Anh Việt (27 tuổi, trú xã Bình Trung, Thăng Bình) nói: “Xác định đây là cơ hội tốt nên tôi đã chuẩn bị chu đáo mọi kỹ năng, tâm lý để có thể vượt qua vòng sơ tuyển. Tôi đam mê ngành nghề xây dựng và hy vọng sẽ nâng cao tay nghề khi đến với chương trình này”.

Đại diện các bên giải đáp những quyền lợi, ưu đãi đối với thực tập sinh

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam cho biết, khóa đầu tiên đã có 11 thực tập sinh Quảng Nam về nước và tìm được công việc với mức thu nhập cao. Ông Huỳnh Tấn Triều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho hay: “Đây là chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản nhằm tạo điều kiện cải thiện chất lượng nguồn nhân lực không chỉ của Quảng Nam mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Những năm tới, đơn vị tiếp tục phối hợp để triển khai chương trình nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên địa phương”. Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức IM Japan tại Việt Nam - ông Kitagaki nói: “Tổ chức của chúng tôi có 11 chi cục trên toàn Nhật Bản và đều có người Việt Nam làm việc nên các bạn sẽ được tận tình giúp đỡ khi sang bên đó. Các bạn đến đất nước chúng tôi với tư cách là người được Chính phủ Việt Nam phái cử sang Nhật để học hỏi những kỹ thuật hiện đại tại các công ty tiếp nhận”.

theo báo quảng nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh