THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Clinton và Trump lần đầu tranh luận trực tiếp

 

Cuộc chiến tâm lý
Cuộc tranh luận dự kiến thu hút khoảng 100 triệu người theo dõi. (Ảnh: BBC)
Khoảng 1.000 cảnh sát và nhân viên an ninh cùng với cảnh sát và nhân viên mật vụ đã được huy động cho sự kiện này. Riêng chi phí cho hoạt động bảo vệ an ninh của sự kiện ước tính khoảng 2 triệu USD. Cuộc tranh luận dự kiến thu hút lượng người kỷ lục với khoảng 100 triệu người theo dõi.
Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa bà Clinton và ông Trump dự kiến thu hút lượng người theo dõi kỷ lục so với các cuộc bầu cử trước đó. (Ảnh: BBC)
Bà Clinton được cho là phải đối mặt với áp lực lớn hơn bởi bà từng trải qua 34 cuộc tranh luận bầu cử sơ bộ, từng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008, và do đó kỳ vọng của cử tri vào bà lớn hơn. Tuy nhiên Kelleyanne Conway, quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, lại bác bỏ quan niệm cho rằng bà Clinton là một nhà thuyết trình kỳ cựu, mặt khác nhấn mạnh ông Trumo đã sẵn sàng để đấu khẩu với bà.
Về phía đảng Dân chủ, phát ngôn viên của bà Clinton, Jennifer Palmieri, tuần trước khẳng định: “Chúng tôi luôn sẵn sàng đối phó với mọi “bộ mặt” của Trump. Ông ta có thể gây hấn hoặc có thể bị động, điều này thật khó để đưa ra kết luận". Người phát ngôn này cũng bình luận rằng: “Donald Trump cứ lặp lại những lời nói dối với hy vọng mong manh là không ai chỉ ra lỗi sai của ông ấy. Điều này đảm bảo trình độ nói dối của ông ta là chưa từng có tiền lệ trong nền chính trị Mỹ".
Còn theo kết quả khảo sát của Washington Post và ABC News, cả ông Trump và bà Clinton “nhập cuộc” khi không được sự ủng hộ của đa số cử tri. Cụ thể, khoảng 57% cử tri Mỹ không ủng hộ cả 2 ứng viên này trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.
Lester Holt - người chịu áp lực hơn cả
Chịu áp lực trong cuộc tranh luận không chỉ có 2 nhân vật chính mà còn là người dẫn chương trình Lester Holt - nhà báo 57 tuổi của đài NBC News. Ông Holt được cho là sẽ phải đối mặt với áp lực thậm chí lớn hơn cả ông Trump và bà Clinton với vai trò điều phối cuộc tranh luận.
Người dẫn chương trình Lester Holt. (Ảnh: NBC)
Cuộc tranh luận sẽ được chia ra làm 6 phần mỗi phần 15 phút và bắt đầu bằng câu hỏi của Lester Holt, người dẫn chương trình của đài NBC News. Sau mỗi câu hỏi liên quan đến 3 chủ đề “Phương hướng của nước Mỹ”, “Tiến tới sự thịnh vượng” và “Đảm bảo an ninh cho nước Mỹ”, mỗi ứng viên có 2 phút để trả lời, tranh luận. Được biết, các chủ đề này đã được gửi trước đó khoảng 1 tuần cho các ứng viên nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng có thể thay đổi theo tình hình.
Trước thềm cuộc tranh luận, nhà báo Holt đã phải đối mặt với những đồn đoán ông có thể thiên vị cho ứng viên Dân chủ bằng cách đưa ra những câu hỏi dễ cho bà Clinton, ngược lại có thể gây khó cho ông Trump.
Bản thân ông Trump tuần trước chỉ trích rằng ông Holt là “người của đảng Dân chủ”. “Đó là hệ thống chẳng ra gì, bọn họ đều là người Dân chủ, đó là một hệ thống bất công”, ông Trump nói. Tuy nhiên, ông Trump đã nhầm bởi thực tế theo bản đăng ký bầu cử ở bang New York, ông Holt là người của đảng Cộng hòa.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh