THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:54

Chuyện tình kỳ lạ của hoa khôi xứ Nam Kỳ Lục tỉnh

 

Giai nhân tuyệt sắc

Người phụ nữ trong câu chuyện tình trên là bà Nguyễn Thị Huệ, năm nay đã 73 tuổi. Sau chuyến đò hẹn ước dang dở, giai nhân miền sông nước ngày nào đang sống cô quạnh những ngày tháng cuối đời tại căn nhà nhỏ trên đường Yersin ở phường 4 (TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Bà Huệ sinh ra trong một gia đình gia giáo, ba mẹ đều là những người tri thức. Vì thế, bà được thừa hưởng tư tưởng yêu cái hay, cái đẹp, đặc biệt là văn chương từ bậc sinh thành. Tuổi thiếu thời, cô gái trẻ này đã nức tiếng một vùng, bởi nhan sắc xinh đẹp và tài hoa. Bà Huệ kể, người con gái dưới chế độ bấy giờ đa phần bị ràng buộc bởi khuôn phép lễ nghi chồng con. Bà Huệ cũng không phải ngoại lệ, khi cha mẹ cũng có ý tìm gia đình môn đăng hộ đối để gửi gắm tương lai con gái. Họ muốn con gái an phận, nhưng bà Huệ lại thích nghiệp đèn sách, vì thế bà cố gắng thuyết phục bậc sinh thành cho mình thi vào đại học. Bà Huệ luôn ấp ủ ước mơ sau này được đứng trên bục giảng, theo nghiệp dạy học trồng người. Qua thời gian tìm đủ mọi cách, như tuyệt thực, đau ốm... cuối cùng ý chí của cô gái cũng được gia đình chấp thuận, một phần vì bị thuyết phục, phần khác vì thương con, họ không đành lòng nhìn thấy con gái ủ rũ ở nhà. Sau đó, cha mẹ bà Huệ gửi bà đến học trường Tây.

Bà Huệ kể lại chuyện tình bi thương của mình.

Nhắc đến bà Huệ, những người cũ ở xứ này có lẽ chẳng ai xa lạ. Bởi thập niên 60 thế kỷ trước, bà chính là hoa khôi trong một cuộc thi người đẹp của Ty Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang - PV). Sau khi đoạt giải, bà từng lên Sài Gòn tham gia cuộc thi người đẹp xứ Nam Kỳ Lục tỉnh do chế độ cũ tổ chức. Bà Huệ nằm trong tốp 10 người đẹp nhất của cuộc thi. Thời điểm đó, báo giới đưa tin, tên tuổi của người đẹp này nổi như cồn.

Không những sở hữu trí tuệ tuyệt vời, cô Huệ đến tuổi cập kê càng lúc càng xinh đẹp đã từng đốn tim biết bao chàng trai xa gần. Nhất là khi bà đoạt giải người đẹp trong cuộc thi do trường tổ chức, sau đó là của Ty Mỹ Tho. Hàng ngày trên đường đi học hay ở trọ, những ánh mắt ngưỡng mộ, những lời thì thầm trầm trồ không ngớt cứ bay theo. Nhiều cánh thư đầy màu sắc ghép theo đủ kiểu kẹp qua những trang sách thay lời muốn nói được chuyển đến tay bà một cách đều đặn. Ngoài những cô cậu học trò, quan lớn, mấy cậu con nhà công tử chạy xe hơi xếp hàng trước cổng trường mà bà Huệ theo học, chỉ với một mục đích là mong được người đẹp để mắt một lần. Thế nhưng cô gái ấy chẳng yêu ai cả, vì cho rằng đang trong thời gian đi học, vả lại bà cũng cho rằng họ kém tài.

Thế rồi, mọi người cũng biết đến người con gái tài sắc và cả cuộc tình lận đận bi thương của bà Huệ. Nói đến bà, người ta xót xa cho cô gái hồng nhan bạc phận. Xinh đẹp mỹ miều nhưng lại mang tiếng “sát phu”, cô hoa khôi đang tuổi xuân đã khép lòng chịu sự gièm pha của người đời. Thậm chí, cô còn chạy trốn vào vùng rừng núi để tránh miệng lưỡi thế gian.

Hồng nhan bạc phận

“Sắc nước hương trời” là những gì mà người thân, láng giềng dành để nói về bà Huệ. Hầu như ở thành phố Mỹ Tho này, khi nghe tên bà, ai cũng lắc đầu tiếc thương cho số phận một giai nhân, lại lận đận trong chuyện tình duyên. Đến những đứa bé cũng gán cho bà là “Bà hoa khôi cô đơn”. Cái từ hoa khôi mang nét thanh cao đi theo bà từ thuở hàn vi đến và giờ còn cho bà nhiều trắc trở lắm éo le.

Căn nhà nhỏ bà Huệ sống những ngày cuối đời.

Nhớ lại quãng thời gian đẹp nhất của người phụ nữ, bà Huệ tâm sự: “Nhiều lời ong bướm đường mật, tôi vẫn chưa rung động trước bất kỳ ai. Người ta bảo tôi kiêu sa nên kén cá chọn canh. Nhưng họ đâu hiểu, tôi cũng là con gái mà, cũng có khát vọng của hạnh phúc lứa đôi. Tôi chỉ chấp nhận khi trái tim rung cảm”. Bà Huệ kể rằng, sau khi tốt nghiệp đại học xong, bà vẫn chưa thật sự có cảm tình với bất kỳ chàng trai nào. Biết bà học cao, lại xuất thân gia đình danh gia vọng tộc nên nhiều người đến dạm hỏi, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu, đơn giản vì những người đàn ông ấy chưa khiến bà rung động. Để rồi, định mệnh như sắp đặt, cô hoa khối ấy cũng tìm được người thương. Bà ngậm ngùi nhớ lại quãng thời gian mở đầu cũng như khép lòng của người con gái. Đó là một lần theo chân mẹ ra chợ, một hộ tiểu thương gần chợ thấy bà vội tìm cách bàn bạc với ba mẹ bà xin làm sui gia. Ba mẹ bà đồng ý. Hai bên gia đình bắt đầu hẹn ước bất chấp những đứa con chỉ biết nhau thông qua lời giới thiệu từ cha mẹ.Nhiều lần bà muốn nói với cha mẹ mình không chấp nhận cuộc hôn nhân này.

Nhưng cuối cùng, bà đã phó mặc cho số phận khi biết chàng trai sắp thành chồng mình là một người không kém phần tài năng và thú vị. “Khi đó, ông ấy đang làm việc trên Sài Gòn. Cũng là người học rộng tài cao, có tiếng trong vùng. Chúng tôi dần cảm mến, và thương nhau từ những lá thư xa gần”, bà Huệ cho biết, bà và người đàn ông ấy chưa từng gặp nhau một lần. Gần đến ngày dạm hỏi, khi hai bên đã chuẩn bị đầy đủ, thì bà Huệ bất ngờ nhận được tin dữ về người chồng tương lai bị chết thảm trên đường từ Sài Gòn về Mỹ Tho đúng ngày họ ra mắt nhau. Nhận tin, bà như không tin vào tai mình, bao nhiêu dự định, bao nhiêu ấp ủ đành dở dang.

Không những vậy, sau khi tai ương ập đến với người thương, bà

Huệ cũng chịu bao tai tiếng từ miệng lưỡi người đời, khi họ gắn cho bà hai tiếng “sát phu”. Để tránh xa những gièm pha và chạy trốn nỗi buồn về cuộc tình ngắn ngủi, bà Huệ đã âm thầm bỏ về vùng Châu Đốc (An Giang) dạy học, như một sự chạy trốn. Hành trang trong chuyến đi xa của bà, là bài vị của người đã khuất. Cuộc sống mới, khiến cho những vết thương cũng dần nguôi ngoai. Vẫn như trước đây, cũng không ít người để ý tương tư đến cô giáo trẻ này. Thậm chí, có hôm, bà Huệ đang trong tiết dạy, thì có anh chàng liều mạng chạy đến bảo: “Em ơi làm vợ anh nhé”. Bữa khác, vừa mới tan ra trường, cả năm bảy anh theo bà về đến nơi ở trọ. Họ đối với bà Huệ đều chân tình, nhưng bà đã không đáp lại. Bởi bà luôn giữ trong lòng bóng hình người đã khuất. “Dù chưa từng gặp nhau một lần, cũng không có lễ cưới nào, nhưng tôi đã là vợ của người ta kể từ lúc đón nhận tình cảm của ông ấy. Khi người đó mất, tôi đã có lời thề cả đời này sẽ không đi bước nữa”,   bà  Huệ tâm sự.

Sau này, khi sự việc xảy ra đã khá lâu, bà Huệ xin với gia đình về Mỹ Tho dạy học. Kể từ đó bà như an phận sống vui vầy cùng gia đình. Ở tuổi xế chiều, trên môi người phụ nữ này luôn nở nụ cười mãn nguyện vì chưa bao giờ hối hận với sự lựa chọn của mình ngày ấy.

KỲ PHƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh