THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

Chuyên gia nước ngoài thích làm việc tại Việt Nam

Có tới 72% số chuyên gia nước ngoài cho biết rằng, việc chuyển đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã giúp họ tích lũy được nhiều tiền hơn so vi các nước khác mà họ đã từng đến – theo kết quả Khảo sát chuyên gia nước ngoài (Expat Explorer) năm thứ 11 do HSBC thực hiện, vừa được công bố mới đây.

Chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam có mức thu nhập trung bình hàng năm từ trên 90.000 USD trở lên

Theo kết quả khảo sát nói trên, các chuyên gia nước ngoài làm việc ở Việt Nam có mức thu nhập trung bình hàng năm lên đến trên 90.400 USD. Thậm chí, nhiều người còn có mức tăng đu đặn hai con số mỗi năm. Có tới 31% số người tham gia khảo sát khẳng định, thu nhập của họ mỗi năm đều tăng từ 25% trở lên – một tốc đ tăng thu nhập “đang mơ ước” so với nhiều quốc gia khác, kể cả những nước phát triển, là quê hương của những chuyên gia này. 

Không chỉ vậy, với mức giá thuê nhà và chi phí sinh hoạt khá rẻ, họ còn có điều kiện tiết kiệm được nhiều hơn. Nh đó, mc tích lũy hàng năm cũng cao hơn hẳn so với khi làm việc ở nhiều ớc khác.

Theo HSBC, tỷ lệ 72% số chuyên gia nước ngoài có tăng thu nhập khả dụng như nói trên đưc đánh giá là cao hơn rất nhiều quốc gia có tham gia khảo sát và cao hơn mức bình quân toàn cầu (tương ứng 52% cho tiết kiệm và 56% cho thu nhập khả dụng).

Bên cạnh đó, họ còn có nhiều lợi ích hơn khi làm việc ở Việt Nam như có nhiều kỳ nghỉ hơn; có nơi ở tiện nghi hơn, có người giúp việc và chi tiêu nhiều hơn cho chuyện học hành của con cái. 26% chuyên gia nước ngoài cũng cho biết đang sở hữu tài sản tại Việt Nam.

Nhiều yếu tố hấp dẫn khiến chuyên gia nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại Việt Nam

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra 3 lý do hàng đầu khiến các chuyên gia nước ngoài chọn Việt Nam: tìm kiếm thử thách mới, thăng tiến nghề nghiệp và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhiều ngưi đồng ý rằng Việt Nam là đim đến thích hợp để phát triển nghề nghiệp.

Chính với những kết quả khả quan như vậy – thông qua đánh giá của chính các chuyên gia, nên Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 23 lên 19 trong bảng xếp hạng đt nưc mà ngưi nước ngoài mong muốn sống và làm việc. 

Mức sống cao, chi phí không quá đắt đỏ và cuộc sống ít căng thẳng là những "điểm cộng" của Việt Nam đối với chuyên gia nước ngoài

Việt Nam cũng đưc đánh giá ít căng thng, môi trường làm việc thoải mái, ăn ý vi đồng nghiệp… giúp các chuyên gia cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống và công việc.

Tuy nhiên, các chuyên gia phản hồi không tích cực về trải nghiệm sống ở Việt Nam, bao gồm các yếu tố như tổ chức tài chính (ví dụ như tài khoản ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán thuế) và dịch vụ sức khỏe (bác sĩ đa phương và bảo hiểm).

Trong khi đó, Singapore tiếp tục dẫn đầu thế giới về nơi làm việc và sinh sống dành cho chuyên gia nước ngoài.

VIỆT HÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh