THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:29

Chưa khẳng định có thể ăn được cá biển ở 4 tỉnh miền Trung

Người dân miền Trung gom cá biển

Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia ngày 24/8 cho biết vừa thực hiện xét nghiệm 9 mẫu cá do Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh gửi ra. Đây là các mẫu cá được lấy tại Gò cá xã Cẩm Nhượng, biển Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (3 mẫu gồm: cá mu, cá đuối); Chợ Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (6 mẫu gồm: ghẹ 3 mắt, cá nhồng, cá man, cá trạng buồn, cá mỏ neo, cá triềng).

Theo kết quả kiểm nghiệm (ngày 22/8) cho thấy hàm lượng các kim loại nặng như: thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt trong các mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng trong mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, xét nghiệm cũng phát hiện tồn dư cyanua trong 5 mẫu cá: cá đuối (0,8 mg/kg); ghẹ 3 mắt (0,8 mg/kg); cá nhồng (0,6 mg/kg); cá man (0,5 mg/kg) và cá mỏ neo (3,9 mg/kg).

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố từ đầu tháng đến ngày 19/8, trong 18 mẫu hải sản được lấy từ tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) được kiểm nghiệm kết quả cho thấy vẫn có 1/18 mẫu cá vượt ngưỡng an toàn về kim loại nặng (chiếm 5,5%).

 Đại diện Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, vì vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân nên hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa khẳng định tất cả mẫu cá an toàn để có thể ăn được. Bởi chỉ một hay hai mẫu bị ô nhiễm thì cũng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao với sức khỏe con người. Vì thế, mặc dù ngày 22/8 Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã công bố nước biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn có thể bơi lội và nuôi trồng thủy sản, Bộ Y tế vẫn phải tiếp tục giám sát về chất lượng cá ăn. 

Các mẫu cá không đảm bảo an toàn thời gian qua chủ yếu là vượt ngưỡng chỉ tiêu kim loại nặng, không phát hiện mẫu nào nhiễm phenol hay xyanua, nên việc giám sát vẫn chú trọng vào các chỉ tiêu kim loại nặng.

Về việc nhân dân đang chờ đợi câu trả lời “cá ăn được hay chưa” từ Bộ Y tế, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết thêm: “Việc kết luận cá biển ăn được hay không cần có thời gian bởi liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân. Chỉ cần có 1 mẫu cá thu thập được kiểm tra mà không an toàn, thì khả năng cá biển ô nhiễm gây hại cho sức khỏe con người vẫn còn. Vì vậy, phải cần có thêm thời gian để giám sát, xét nghiệm các mẫu cá. Chỉ đến khi các mẫu cá đều an toàn, các chỉ số nằm trong giới hạn cho phép mới công bố cá biển miền Trung đã ăn được.

 Theo đại diện Cục An toàn Thực phẩm, các kết quả kiểm nghiệm này sẽ được Hội đồng khoa học của Bộ Y tế đánh giá và dự kiến sẽ công bố chính thức vào đầu tháng 9/2016.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng thông tin, để đảm bảo sức khỏe cho người dân và có câu trả lời chắc chắn sau khi nước biển an toàn thì cá đã có thể sử dụng làm thực phẩm an toàn hay không, hàng ngày Bộ Y tế vẫn tiếp tục lấy mẫu với tất cả các loại cá tại các cảng biển và đầm nuôi ở 4 tỉnh miền Trung để làm kiểm nghiệm. 

Như vậy cho đến nay, đã gần nửa năm diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung và sau đó được Chính phủ thông báo nguyên nhân khiến cá biển miền Trung chết hàng loạt là do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải. Từ đó đến nay, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân không sử dụng cá chết làm thực phẩm cho người và thức ăn gia súc.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp theo NLĐ, Lao động, CAND)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh