THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

Chủ tịch xã bút phê lý lịch xấu, nam sinh bị trả hồ sơ nhập học

 

Theo phản ánh của anh Đỗ Văn Đồng (SN 1994), ngụ xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, ngày 2/8, em trai anh là Đỗ Văn Hà (SN 1998) đến UBND xã Yên Thịnh để xin xác nhận sơ yếu lý lịch làm hồ xin hồ sơ nhập học vào một Trường trung cấp Y ở Hà Nội và được ông Thiều Quang Huê, chủ tịch UBND xã ký xác nhận.

 

Lý lịch với dòng bút phê của chủ tịch UBND xã Yên Thịnh


Do không để ý dòng chữ bút phê của Chủ tịch xã nên em Hà đã gửi bản sơ yếu lý lịch trên kèm theo hồ sơ nhập học. Tuy nhiên, sau đó hồ sơ của Hà đã bị nhà trường trả về.

Phần nhận xét trong sơ yếu lý lịch của em Đỗ Văn Hà được xác nhận bởi chủ tịch UBND xã Yên Thịnh ghi: "UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đỗ Văn Hà có HKTT (hộ khẩu thường trú - PV) tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương"

Theo phản ánh của anh Đỗ Văn Đồng, lý do gia đình anh chưa đóng góp đầy đủ cho địa phương là do năm 2010, gia đình anh có đứng ra làm tuyến đường nông thôn mới cho địa phương, song đến nay thôn vẫn còn nợ gia đình anh 35 triệu đồng. Nhiều năm qua gia đình anh Đồng làm đơn đề nghị thanh toán nhưng chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền.

"Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn nên bố đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm, gia đình vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như: thuế sản, an ninh quốc phòng cũng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân. Gần đây, nhà tôi có đề nghị trừ số tiền địa phương đang còn nợ vào các khoản đóng góp như: xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa nhưng chẳng hiểu sao xã lại phê như vậy vào sơ yếu lý lịch của em tôi"- anh Đồng nói.

Xác định về việc này, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết, bút phê trên là do ông viết. "Tuy nhiên, sau đó nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật nên chúng tôi đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ"- ông Huê nói.

Theo quy định tại công văn số 1520/HTQTCT- CT ban hành ngày 20/3/2014 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực - Bộ tư pháp, Bộ tư pháp đã yêu cầu: “Đề nghị các Sở Tư pháp chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân”.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh