THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:37

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo di rời Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông

 

 Mặc dù Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã kết luận Công ty có nhiều vi phạm trong hoạt động, UBND TP Thanh Hóa cũng đã có công văn yêu cầu ngừng sản xuất và di dời nhà máy, xong bất chấp tính mạng, sức khỏe của hàng nghìn hộ dân, nhà máy vẫn hoạt động sản xuất bình thường, dẫn đến tình trạng gây bức xúc cho người dân, trong những ngày qua hàng nghìn người dân đã tập trung biểu tình yêu cầu Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông đóng cửa và ngừng sản xuất... 

Người dân tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông trong nhiều ngày trước

Được biết, Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát nhận chuyển nhượng 12.499m2 đất tại xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa từ Công ty TNHH Ngọc Thuận Thiên (Khu đất được giao theo quyết định số 3514/QĐ-UBND ngày 19/11/2007 của UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty TNHH Ngọc Thuận Thiên để sử dụng vào mục đích xây dựng xưởng lắp đặt máy sản xuất đá và vật liệu xây dựng, hiện nay định hướng quy hoạch là khu dân cư) để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông.

Sau khi nhận chuyển nhượng khu đất, Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát đã hoàn chỉnh cơ bản các thủ tục để tổ chức sản xuất kinh doanh phân bón như: thủ tục giao đất, thuê đất, giấy phép quy hoạch và các thủ tụ hành chính có liên quan.

Tuy nhiên, so với quy định hiện hành vẫn chưa đảm bảo thủ tục như: Văn bản chấp nhận chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất và kinh doanh phân bón tại địa điểm nêu trên, thông báo kế hoạch sản xuất và vận hành công trình xử lý chất thải cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh, đặc biệt là chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của nhà máy.

Khi nhà máy phân bón sản xuất Sao Nông hoàn thành và vận hành thử đã gây ra ô nhiễm môi trường về bụi, mùi khí thải ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của nhân dân khu vực xung quanh. Mặc dù đã được các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nhắc nhở và yêu cầu tạm dừng sản xuất để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục gây bức xúc cho nhân dân khu vực xung quanh, dẫn đến việc khiếu kiện, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Để giải quyết dứt điểm những sai phạm của Công ty trong công tác bảo vệ môi trường, ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, ngày 19/3 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đi kiểm tra tình hình thực tế và cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với cán bộ và nhân dân xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa để giải quyết kiến nghị việc Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông gây ô nhiễm môi trường. Sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế tại Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông

Trong thông báo số 47 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 24/3/2016 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát dừng toàn bộ hoạt động sản xuất phân bón (kể cả phối trộn) của Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông, tại xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa. Đồng ý với đề nghị của UBND TP Thanh Hóa về việc di chuyển Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông của Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa. Chủ tịch tỉnh cũng đã yêu cầu Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát khẩn trương tìm vị trí  mới phù hợp với quy hoạch, ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật, đề xuất báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm để di chuyển nhà máy... Đồng thời. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND TP Thanh Hóa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty CP SX&TM tổng hợp Cường Phát đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông tại địa điểm nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2016.

Thu Hương/Lao động&xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh