THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:51

Nâng quan hệ Việt - Pháp lên tầm cao mới

 

Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp, ông Bartolone đã có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Ông Claude Bartolone, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Pháp

Sáng 18/3, lễ đón Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Pháp Claude Bartolone đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone vui mừng được gặp nhau trong bối cảnh quan hệ hai nước, hai Quốc hội đang phát triển rất tốt đẹp. Hai người đồng cấp tin tưởng và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình đưa quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước lên một tầm cao mới, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón Ngài Claude Bartolone, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Pháp.
Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Pháp Claude Bartolone đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, chào mừng ngài Claude Bartolone và đoàn Quốc hội Cộng hòa Pháp thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hi vọng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Bartolone cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại TP Hồ Chí Minh, ông sẽ có cuộc hội đàm với ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của Pháp là tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam (được ký kết vào tháng 9/2013 tại Paris) trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế, năng lượng và hợp tác.

Theo đó, chuyến thăm của ông Bartolone sẽ cho phép phát huy mối quan hệ ưu tiên giữa hai nước và phát triển các trao đổi, cụ thể :

Trong lĩnh vực chính trị : tháng 12/2015, bà Elisabeth Guigou, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp đã thực hiện một chuyến thăm quan trọng tại Việt Nam. Các chuyến thăm cấp cao khác cũng được dự kiến. 

Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian có dự định sang thăm Việt Nam sau khi kết thúc tham dự Đối thoại Shangri-La tại Singapour vào các ngày 5 và 6 tháng 6 tới. Tổng thống Pháp François Hollande cũng dự kiến sang thăm Việt Nam vào nửa cuối năm 2016.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Pháp Claude Bartolone

Trong lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp Pháp đang hiện diện đông đảo tại Việt Nam (300 doanh nghiệp). Pháp là nhà đầu tư lớn thứ 2 châu Âu tại Việt Nam. Một số tập đoàn lớn của Pháp mong muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Pháp với những thế mạnh của mình đáp ứng nhu cầu của Việt Nam trên các phương diện đô thị bền vững, giao thông và dịch vụ. 

Tuyến métro số 3 Hà Nội là dự án giao thông đô thị lớn nhất mà Pháp tài trợ tại nước ngoài hiện nay (500 triệu €).  Công ty taxi Mai Linh và tập đoàn Renault đang xây dựng một dự án tham vọng với mạng lưới taxi điện cho các thành phố lớn.

 Về trợ giúp phát triển, Pháp là nhà tài trợ vốn quan trọng tại Việt Nam. Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ nhiều dự án để cho phép Việt Nam chống lại biến đổi khí hậu.  

 Hợp tác giáo dục, văn hóa và khoa học phát triển mạnh mẽ. 7000 sinh viên Việt Nam hiện đang học tập tại Pháp (đất nước châu Âu đón tiếp nhiều sinh viên Việt Nam nhất). 347 trường học tại 40 tỉnh thành giảng dạy tiếng Pháp. 3 000 bác sĩ đã được đào tạo ở Pháp trong vòng 20 năm nay. Pháp và Việt Nam cũng đang thực hiện các dự án lớn về hợp tác giáo dục, như Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

 Nhân chuyến thăm tại Việt Nam của ông Claude Bartolone, Đại sứ quán Pháp đã ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam bản ghi nhớ hợp tác về việc tiếp nhận các tình nguyện viên người Pháp tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam, với sự hiện diện của Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển. 

Thỏa thuận này nhằm mục đích phát triển sự hiện diện của các tình nguyện viên Pháp tại các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam, để hỗ trợ việc học tập và giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam.

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh