THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:07

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova

 

Chào mừng Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của UNESCO. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, nhiều chương trình, dự án liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của UNESCO đã được triển khai thành công ở Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững, tạo ra tính lan tỏa cộng đồng rộng rãi; nhiều dự án về giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin của UNESCO đã và đang phát huy tác dụng kể cả về chính sách lẫn thực tiễn ở Việt Nam; những hỗ trợ về mặt tri thức, kỹ thuật, quản lý, tài chính của tổ chức cũng như việc UNESCO công nhận các danh hiệu quan trọng như Di sản văn hóa, Công viên địa chất toàn cầu, Khu dự trữ sinh quyển thế giới… đã đóng góp lớn cho sự phát triển hài hòa, bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để đạt được kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt nam và UNESCO, phải kể đến vai trò quan trọng  của Tổng Giám đốc Irina Bokova. Chuyến thăm lần thứ 3 này của Tổng Giám đốc thể hiện tình cảm sâu sắc đối với đất nước, con người và nền văn hóa Việt Nam. Việc đảm nhiệm tốt vai trò người đứng đầu tổ chức cũng như các nỗ lực của Tổng Giám đốc Irina Bokova trong việc cải cách bộ máy và phương thức hoạt động của UNESCO đã giúp phát huy ảnh hưởng của tổ chức trong phạm vi toàn cầu và đóng góp đáng kể cho Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Trong thời gian tới, Việt Nam chủ trương tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác toàn diện với UNESCO, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Liên Hợp Quốc và Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017, trong đó có nội dung tập trung thực hiên chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; do đó, mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với UNESCO để có thể tranh thủ sự hỗ trợ về chất xám, tri thức, kinh nghiệm của UNESCO phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của Việt Nam.

Khẳng định Việt Nam tiếp tục coi trọng và đẩy mạnh quan hệ toàn diện với UNESCO, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa nhấn mạnh, với phương châm là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ tham gia chủ động, tích cực và nỗ lực hết mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển mạnh mẽ của Tổ chức UNESCO.

 

 

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh, việc Việt Nam chú trọng tới phát triển bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là một chủ trương đúng, UNESCO sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trên những lĩnh vực chuyên môn có thế mạnh của mình. Cá nhân Tổng Giám đốc Irina Bokova khẳng định luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và dành cho đất nước, con người Việt Nam những tình cảm đặc biệt.

Tổng Giám đốc UNESCO nhận định, cho đến thời điểm này, nhiều mục tiêu trong Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO đang được hai bên triển khai một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc hai bên tiến hành trao đổi có hiệu quả về tiềm năng hợp tác và các mục tiêu ưu tiên triển khai trong thời gian tới trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông thể hiện sự tiến triển trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và UNESCO.

Tổng Giám đốc Irina Bokova nhấn mạnh, UNESCO hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp thiết thực và cụ thể của Việt Nam cho việc thực hiện sứ mệnh chung của tổ chức; mong muốn, trong thời gian tới Việt Nam và UNESCO có thể tăng cường hợp tác, cùng chia sẻ các ý tưởng và kinh nghiệm của mỗi bên, phục vụ tốt hơn nữa mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh