THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:51

Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cu ba

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các cháu học sinh Cuba. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN.
"Đây là chuyến thăm có ý nghĩa rất đặc biệt" - như trở về nhà mình. Chủ tịch nói với các thế hệ cán bộ Cu ba từng công tác, làm việc tại Việt Nam, tại cuộc gặp trước đó. Chuyến thăm đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, thắt chặt quan hệ hữu nghị thủy chung với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em.

Sáng cùng ngày,  Chủ tịch nước đã đến thăm trường Bác Hồ tại thủ đô và thăm Dự án sản xuất lúa gạo tại tỉnh Calimete. 

Đến thăm ngôi trường mang tên Bác Hồ tại quận Playu, thủ đô Lahabana, Chủ tịch nước và đoàn cấp cao đã được đón nhận sự chào đón nồng nhiệt từ các thầy cô giáo và các em học sinh. 

Đây là trường nổi tiếng với nhiều thành tích xuất sắc, được thành lập ngày 29/4/1976, nhân dịp kỷ niệm 1 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của Việt Nam, có 14 lớp học, 22 giáo viên và gần 300 học sinh. 

Phát biểu tại  ngôi trường mang tên vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, người đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị đoàn kết với nhân dân Cuba anh em, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tích mà nhà trường đạt được thời gian qua, chúc thầy và trò nhà trường luôn đạt thành tích cao trong dạy và học, xứng đáng với ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - một biểu tượng  đẹp  của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Cuba.

Tại đây các em học sinh đọc thơ tặng Chủ tịch nước và đoàn, thể hiện tình cảm, sự đoàn kết gắn bó của thế hệ các em và nhân dân,  dân tộc hai nước. Lời thơ clthể hiện lòng kính trọng của các em học sinh Cu ba với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn  kính yêu.

Thăm Dự án sản xuất lúa gạo tại tỉnh Calimete - kết quả của sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia và doanh nghiệp Việt Nam nhằm giúp Cuba tự chủ về nguồn cung gạo, qua đó đã giảm dần lượng gạo mà Cuba nhập hàng năm từ mức 400.000 - 450.000 tấn trong giai đoạn 2005 – 2011 xuống mức 300.000 tấn/năm từ 2012 đến nay. Trực tiếp đến những cánh đồng lúa xanh ngút mắt, giống như ở Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các dự án hợp tác nông nghiệp, nhất là lúa gạo. 

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, sáng 30/9 (theo giờ Lahabana), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba do Phòng Thương mại Cuba phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức. Diễn có hơn 100 doanh nghiệp hai nước trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất dược phẩm, dịch vụ, ngân hàng

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo đánh giá cao việc hai nước mong muốn đẩy mạnh kinh tế và đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước; nêu bật tiềm năng trong các lĩnh vực như: Công nghệ sinh học, dược phẩm, xây dựng…và khẳng định Chính phủ Cuba luôn mong muốn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh  đây hoạt động hết sức có ý nghĩa góp phần giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm mở rộng các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại mỗi nước, đưa quan hệ hợp tác giữa 2 nước đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Sáng 2/10 Chủ tịch nước, Phu nhân và đoàn về đến Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh