THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Chủ động phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

 

 

Hưởng ứng Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (AT, VSLĐ-PCCN), UBND Quận Cầu Giấy vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2018 (từ ngày 1/5 đến 30/5/2018).

Tại buổi lễ phát động, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, theo số liệu thống kê năm 2017, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động làm chết 269 người, trong đó có 29 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 31 người chết và 4 người bị thương nặng, 1 vụ cháy nghiêm trọng làm 8 người chết, 2 người bị thương nặng.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra 4 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 4 người chết; 12 vụ cháy tuy không có về người nhưng thiệt hại về tài sản ước khoảng trên 7 tỷ đồng. Các khu vực và lĩnh vực xảy ra tai nạn lao động nhiều nhất là xây dựng, sữa chữa, sử dụng điện, sử dụng khí gas… Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành của người lao động và các chủ đầu tư không nghiêm, vi phạm quy trình, quy chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy có trên 10 nghìn doanh nghiệp, có nhiều khu đô thị mới và đã khánh thành đưa vào sử dụng, nhiều các dự án công trình đang tiếp tục xây dựng. Các doanh nghiệp xây dựng hoặc kinh doanh gas, khí hóa lỏng đã và đang sử dụng nhiều máy móc thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về  an toàn lao động, phòng chống cháy nổ nên tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn trong lao động sản xuất. Vì vậy việc nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác An toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và đề ra các biện pháp khắc phục là vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết hiện nay.

 

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phát biểu tại buổi lễ phát động.


“Trong những năm qua Đảng bộ và Chính quyền quận Cầu Giấy luôn quan tâm chỉ đạo việc thực hiện công tác đảm bảo AT, VSLĐ-PCCN tới mọi cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là đầu tư xây dựng, sửa chữa và mua sắm các trang thiết bị PCCC tại các chợ, các trường học trên địa bàn trị giá hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử  lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy tại cơ sở Karaoke và các tòa nhà cao tầng. Hiện nay, có 19 cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy dừng hoạt động”, ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.

Để công tác AT, VSLĐ-PCCN trên địa bàn quận thực hiện có kết quả và hoạt động có chiều sâu, ông Trần Việt Hà yêu cầu các đơn vị cần thực hiện tốt các nội dung như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương về công tác AT, VSLĐ trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung Tháng hành động AT-VSLĐ-PCCN năm 2018 tới tất cả các cơ quan, tổ chức các doanh nghiệp, người lao động và các tầng lớp nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi. Phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đảm bảo AT, VSLĐ-PCCN.

Bên cạnh đó cần làm tốt công tác tự kiểm tra an toàn máy móc thiết bị, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ của cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị một cách nghiêm ngặt, tổ chức huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động cho người sử dụng lao động và người lao động, đặc biệt là những người lao động trẻ mới được tuyển dụng, lao động phổ thông chưa có tay nghề. Đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về AT, VSLĐ-PCCN gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi có sự cố. Khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhân điển hình tốt và xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm.

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh