THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:20

Chọn thiết kế tàu chạy tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

 

.Mô hình tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuy nhiên, việc chọn thiết kế và hình dáng của loại tàu này vẫn đang được cân nhắc để phù hợp với bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Để thuận tiện cho việc lựa chọn, Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 10 phương án thiết kế, trong đó có 6 phương án thiết kế ngoại thất và 4 phương án thiết kế nội thất. Bên cạnh đó, Tổng thầu cũng đưa ra 4 phương án thiết kế nội thất cho đoàn tàu.

Qua nghiên cứu phương án thiết kế do Tổng thầu trình nộp và mô hình tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh, BQL Dự án đường sắt đề xuất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất với đầu tàu theo phương án 6. Họa tiết trang trí lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông thể hiện điểm đầu - điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị. Sơn trang trí đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ.

Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải mầu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây. Đối với thiết kế nội thất, mẫu tàu này sẽ có kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí 2 hàng cột cong về phía cửa sổ; tại đầu toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho người khuyết tật, phụ nữ mang thai.

Sau khi cấp có thẩm quyền thống nhất, chấp thuận phương án thiết kế nội, ngoại thất đoàn tàu, Ban quản lý dự án sẽ đàm phán và yêu cầu Tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh