THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:42

Cho ngày xuân tươi trẻ

 

Nghệ sĩ Tuyết Thu: Nước rau quả - liệu pháp cho sức khỏe

Dù ngày tết hay ngày thường, tôi ăn đủ các món một cách thoải mái theo nhu cầu của cơ thể vào bữa sáng và bữa trưa, nhưng bữa tối thì ăn ít đi và không ăn thêm gì sau 18g, trừ những khi có tiệc tùng. Sau khi đi diễn về, nếu cảm thấy quá đói, tôi chỉ uống một ly sữa.

Riêng những món ăn truyền thống ngày tết, tuy rất hấp dẫn nhưng có tính nóng và thừa dinh dưỡng nên tôi hạn chế, chỉ ăn theo kiểu thưởng thức, đồng thời bổ sung thêm rất nhiều rau quả. Tôi ăn đa dạng các loại rau củ quả và gần như dùng nước rau củ quả thay cho nước uống mỗi ngày. Nếu ít thời gian, tôi chỉ uống một loại như nước cam, thơm, dưa hấu, sơ ri, bí xanh, khổ qua, rau má, thậm chí như xà lách xoong.

Những lúc rảnh rỗi hơn, tôi thường kết hợp nhiều loại để món nước hấp dẫn hơn. Ví dụ, kết hợp thơm và cà rốt; dưa hấu và thơm; sơ ri với yaourt… Rất thường khi, tôi chỉ ăn cơm với rau sống trộn dầu giấm hoặc rau luộc chấm nước tương, nước mắm mà đã cảm thấy vô cùng ngon miệng. Canh khổ qua nấu cá thát lát, cá thu hấp gừng cuốn bánh tráng và rau sống… là những món gia đình tôi thường dùng cho ngày tết thêm thanh nhẹ.

Hiếm có thời gian đi chăm sóc da ở các spa, tôi thường tranh thủ xua tan mệt mỏi và cung cấp ẩm cho làn da tại nhà, ưu tiên những nguyên liệu thiên nhiên để dưỡng da như sữa tươi, mật ong kết hợp dầu ôliu, lòng đỏ trứng gà kết hợp với chanh....

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: Dậy sớm, vận động và uống nhiều nước

 Tôi quan niệm cứ thưởng thức những món ngon nhưng cần có mức độ. Chẳng hạn, tôi đặc biệt thích ăn phần mỡ trong món thịt kho; thích bánh tét, nhưng tôi chỉ ăn một bữa cho thật đã thèm rồi sau đó quay trở lại với thực đơn sức khỏe.

Bí quyết của tôi là không ăn sau 18 giờ. Trong ngày sẽ có một bữa chính, là bữa sáng hoặc bữa trưa; khi đó tôi ăn thả ga món mình thích, hai bữa còn lại chủ yếu là thức ăn, hạn chế hoặc không có tinh bột. Sau khi đi diễn về, nếu cảm thấy đói, tôi chỉ uống một chút mật ong pha với nước ấm.

 

 

Tôi cũng tranh thủ vận động (như hít đất) mỗi khi có thời gian rảnh. Tôi uống rất nhiều nước, trước khi tắm, trước mỗi bữa ăn là một ly nước ấm, xen kẽ trong ngày là các loại nước trái cây như cam, bưởi, cóc… Nước rất tốt cho cơ thể, nước trái cây còn bổ sung các loại vitamin, tăng cường sức đề kháng. Tôi tuyệt đối không tắm gội vào ban đêm, để loại trừ nguy cơ bị nhiễm lạnh.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh: Ăn vừa, ngủ đủ, tập thể dục, uống nhiều nước

Năm nào tôi cũng gói bánh chưng, bánh tét để cả nhà cùng ăn và biếu người thân. Ngoài vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi muốn duy trì nét đẹp truyền thống ngày tết của dân tộc nên năm nào cũng cùng con gái và bạn bè của con quây quần làm bánh. Tôi cũng tự làm dưa kiệu, dưa món và nấu những món truyền thống như: khổ qua hầm, canh măng, thịt kho trứng….

Để có món ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng thì phải chọn nguyên liệu tươi ngon, mới và không dùng chất bảo quản. Ngoài ra, tôi cân đối thực phẩm để không quá béo hay quá nhiều đạm. Ví dụ khi nấu măng, tôi không dùng chân giò, mà dùng sườn già, sau khi nấu xong cho vào tủ lạnh chờ gạn bỏ lớp mỡ đóng lại rồi mới dùng.

Tôi mua sắm ít, không trữ đồ ăn trong nhà quá nhiều, vừa không ăn được đồ ăn tươi, vừa phí nếu ăn không hết, lại hại sức khỏe nếu tiếc của phải “ăn cố” và đặc biệt là lãng phí công sức vì suốt ngày luôn tay nấu nướng. Những món ăn tết vốn nhiều đạm, béo, đường bột nên tôi luôn tăng cường trái cây, rau xanh trong mỗi bữa ăn như cà rốt, bông cải xanh, su hào, xà lách… Nhà tôi luôn ăn rau luộc hoặc ăn tươi để giữ được dưỡng chất.

Ngoài ra, nếu sáng ăn bún hay bánh chưng, bánh tét thì bữa trưa sẽ ăn cơm và bữa chiều ăn miến để đỡ ngán. Khi ăn thì theo nguyên tắc “đổi ngang”, đã ăn bánh chưng thì không ăn cơm; ăn giò thủ thì không ăn thêm thịt, không ăn đồ hâm đi hâm lại, đồ biến đổi mùi vị, màu sắc dù còn hạn sử dụng.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh