THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:36

Chính trị gia thuộc Đảng đối lập Nga – ông Boris Nemtsov bị bắn chết

Ông Nemtsov đã bị bắn trên một cây cầu gần Nhà thờ Thánh Basil và điện Kremlin

Cảnh sát cho biết, một kẻ không rõ danh tính trong một chiếc xe hơi đã bắn 4 phát đạn vào lưng ông Nemtsov khi ông đang đi ngang qua cây cầu trước điện Kremlin.

Ông Nemtsov bị sát hại chỉ vài giờ sau khi ông kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc tuần hành vào Chủ nhật ở Matxcơva nhằm chống lại cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án cuộc ám sát này, điện Kremlin cho biết.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin đã giả định rằng đây là vụ sát hại do “một cá nhân nào đó bị điều khiển”: “Vụ ám sát này mang dấu ấn của một hợp đồng giết người”, ông Peskov nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án “vụ giết người tàn bạo” này và kêu gọi Chính phủ Nga tiến hành một “cuộc điều tra kịp thời, khách quan và minh bạch”.

Thorbjorn Jagland, Tổng thư ký của Hội đồng châu Âu, lên án vụ ám sát, ông viết trên Twitter của mình: “Tôi đã bị sốc và cảm thấy kinh hoàng khi lãnh đạo Đảng đối lập ông Boris Nemtsov bị bắn. Kẻ giết người cần phải đem ra trước tòa công lý”.

Boris Nemtsov là một trong những nhà cải cách kinh tế hàng đầu của Nga trong những năm 90 (file ảnh từ năm 2009)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Nemtsov đã nói rằng ông sợ mình sẽ bị Tổng thống Putin giết hại vì ông đã phản đối cuộc chiến tranh Ukraine.

Ông Nemtsov, 55 tuổi, từng là Phó Thủ tướng đầu tiên dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin trong những năm 90.

Ông là một nhà cải cách kinh tế danh tiếng đồng thời cũng là thống đốc của một trong những thành phố lớn nhất của Nga, Nizhny Novgorod.

Sau khi người kế nhiệm ông Yeltsin rơi vào tay ông Putin, Nemtsov đã trở thành một chính trị gia đối lập thẳng thắn của Nga.

Phân tích của phóng viên BBC tại Matxcơva

Luật sư của ông Nemtsov cho biết ông Nemtsov đã bị đe dọa giết chết thông qua các phương tiện truyền thông xã hội trong vài tháng gần đây; nhưng bây giờ có thể suy đoán lý do vì sao ông trở thành mục tiêu ám sát. Đó là vì ông Nemtsov đã công khai phản đối vai trờ của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina và sự sáp nhập Crimea vào Nga.

Ông đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình công khai hiếm hoi vào ngày Chủ nhật để phản đối chống lại cả hai điều trên và thậm chí là cuộc khủng hoảng kinh tế đang gia tăng ở nước này.

Kể từ khi ông bị bắn, các phương tiện truyền thông đã ngập tràn những lời tôn kính để tưởng nhớ đến ông như một người bạn tốt bụng, trung thực và dân chủ. Ông đã bị đẩy ra bên lề chính trị của Tổng thống Nga Putin, nhưng ông vẫn đủ nổi bật để khiến cho một người nào đó muốn giết ông.

Ông Nemtsov bị bắn vào khoảng 23:40 (theo giờ địa phương) vào thứ Sáu trong khi đang đi bộ trên cầu Moskvoretsky, Bộ Nội vụ Nga cho biết.

Ông bị bắn bằng một khẩu súng lục từ một chiếc xe hơi màu trắng, sau đó chiếc xe này đã nhanh chóng bỏ trốn, theo nguồn tin từ cảnh sát tiết lộ với hãng tin Interfax của Nga.

Theo trang tin tức bằng tiếng Nga Meduza, “một vài người” đã ra khỏi chiếc xe và bắn tới tấp vào ông Nemtsov.

Sau đó, một đồng nghiệp của ông Nemtsov trong Đảng RPR-Parnassus, Ilya Yashin đã xác minh cái chết của ông Nemtsov. “Đáng tiếc là cái xác trước mặt tôi lại là của ông Boris Nemtsov”, trang web đưa tin lenta.ru của Nga trích lời của ông Yashin.

Nhiều người đã đến đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ nổ súng ngay trong đêm ông bị bắn

Nhà lãnh đạo Ilya Yashin (trái) và Ksenia Sobchak trả lời phỏng vấn về cái chết của ông Nemtsov

Ông Nemtsov lo sợ rằng mình sẽ bị giết hại bởi ông lên tiếng phản đối các chính sách của Tổng thống Putin về vấn đề Ukraine

Những cái chết bạo lực của đối thủ Putin

Tháng 4/2003 – chính trị gia thuộc Đảng Tự do ông Sergey Yushenkov bị ám sát gần nhà của ông ở Matxcơva

Tháng 7/2003 – nhà báo điều tra Yuri Shchekochikhin chết sau 16 ngày khi mắc phải căn bệnh bí ẩn

Tháng 7/2004 – Biên tập tạp chí Forbes của Nga – Paul Klebnikov bị một chiếc xe đang di chuyển trên đường Matxcơva bắn chết

Tháng 10/2006 – nhà báo điều tra Anna Politkovskaya bị bắn chết ngay bên ngoài căn hộ của cô ở Matxcơva

Tháng 11/2006 – cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko qua đời sau gần 3 tuần khi uống phải trà pha với pô-lô-ni tại khách sạn Luân Đôn

Tháng 3/2013 – Boris Berezovsky, cựu môi giới của điện Kremlin sau khi phê bình ông Putin đã chết tại nhà của ông ở Vương quốc Anh

Sự gây hấn của Putin

Trong tweet cuối cùng của mình, ông Nemtsov đã gửi lời kêu gọi phe đối lập của mình đoàn kết lại để chống lại Nga và lên kế hoạch cho cuộc tuần hành vào Chủ nhật này. Ông viết trên Twitter như sau: “Nếu bạn ủng hộ cho việc ngăn chặn cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, nếu bạn ủng hộ việc ngăn chặn sự gây hấn của Putin thì hãy đến tập trung tại cuộc Tuần hành mùa xuân vào ngày 1/3 tại Maryino”.

Khi Nemtsov trả lời phỏng vấn với trang web tin tức của Nga Sobesdnik vào hồi đầu tháng này, ông đã bày tỏ lo sợ cho mạng sống của mình. “Tôi sợ rằng Putin sẽ giết tôi”, ông nói trong một bài viết được đăng vào ngày 10/2. “Tôi tin rằng ông (Putin) là người đã gây ra cuộc chiến ở Ukraine”, ông nói thêm. “Tôi không thể ủng hộ ông được thêm nữa”.

Ông Putin đã bị cáo buộc rộng rãi vì là người khơi mào các cuộc nổi loạn đẫm máu ở phía đông Ukraine – một lời cáo buộc mà Tổng thống Putin đã bác bỏ. Cuộc chiến chống lại sự sáp nhập Crimea vào Nga từ tháng 3 năm ngoái cũng là một lời cáo buộc dành cho ông Putin.

Gần 5.800 người đã thiệt mạng và ít nhất 1,25 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ, theo thống kê của Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Ukraine, các nhà lãnh đạo phương Tây và NATO nói rằng đã có các bằng chứng rõ ràng cho thấy Nga đang giúp đỡ quân nổi dậy với nhiều loại vũ khí hạng nặng và huấn luyện binh lính.

Các chuyên gia độc lập đã đưa ra các lời cáo buộc với Matxcơva nhưng Matxcơva đã bác bỏ điều đó nhưng cũng thừa nhận rằng nhiều binh lính của Nga đã “tình nguyện” gia nhập vào lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh