THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Chính quyền khu vực kêu gọi giải pháp cho khủng hoảng của Venezuela

Một cuộc họp gữa 34 thành viên của Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ (OAS) đã thất bại trong việc tìm sự ủng hộ cho Venezuela, bất chấp lời kêu gọi của Tổng thư ký OAS Luis Almagro, xử phạt Venezuela nếu Venezuela không tổ chức bầu cử.

Những người đàn bà chen chúc nhau khi họ cố gắng mua tã bên ngoài một hiệu thuốc ở Caracas, Venezuela. 

Trong một tuyên bố trong cuộc họp, 20 nước thành viên bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lương thực và thuốc men tại Venezuela và kêu gọi đối thoại chính trị giữa chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập. Tuyên bố kêu gọi của Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ (OAS) đưa ra là “đề xuất cụ thể để định rõ phương hướng hành động đó góp phần vào việc xác định các giải pháp ngoại giao trong thời gian ngắn nhất có thể trong khuôn khổ thể chế về tổ chức của chúng tôi và thông qua tham vấn toàn diện với các nước thành viên của chúng tôi.”

Tuần trước, 14 quốc gia thành viên, trong đó có cường quốc trong khu vực Brazil, Canada, Mexico và Hoa Kỳ, yêu cầu cuộc họp OAS tại Venezuela, tăng dần áp lực khu vực trên chính phủ xã hội chủ nghĩa của Maduro. 

Michael Fitzpatrick, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho Tây bán cầu, kêu gọi vai trò của OAS để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela, một điều mà đất nước này cho đến nay đã từ chối. Ông nói thêm: "Để điều đó xảy ra nó sẽ là cần thiết đối với chính phủ Venezuela khi họ chấp nhận sự giúp đỡ của Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ OAS. Thật không may, có rất ít dấu hiệu cho thấy chính phủ của Venezuela sẵn sàng làm như vậy.”.

Những người phản đối Maduro đã cáo buộc ông biến đất nước thành một chế độ độc tài sau khi một ban bầu cử của Venezuela đã đình chỉ một nhóm tổ chức cuộc trưng cầu dân ý chống lại ông. Venezuela cũng đã trì hoãn cuộc bầu cử cho đến tháng 12 cho chức thống đốc bang.

Trước khi phiên hôm thứ Ba, Ông Samuel Moncada - Thứ trưởng Bộ ngoại giao Venezuela khu vực Bắc Mỹ, một lần nữa phản đối cuộc họp, lập luận đó đã vi phạm quy tắc của OAS trong việc can thiệp vào công việc nội bộ các thành viên.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ báo cáo từ các nước thành viên, cuộc họp đã trở nên hỗn loạn khi mà Thứ trưởng Bộ ngoại giao Moncada lớn tiếng chỉ trích các nước thành viên Brazil, Colombia, Canada, Mexico và Hoa Kỳ.

Phiên họp đã buộc phải kết thúc khi đại diện của Canada phản đối, nói: "Tôi phải phản đối với việc lạm dụng liên tục trên diễn đàn này. Đây không phải là nơi dành cho những lời buộc tội vô căn cứ."

Doãn Long

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh