THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:45

“Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”

Tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch, nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực  hiện tốt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mỗi một thành quả Chính phủ đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay là kết quả của sự lãnh đạo sâu sắc, quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, đứng đầu là Tổng Bí thư, sự đồng thuận của Quốc hội, sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và nhiều nỗ lực của các tỉnh, thành cả nước. Do đó, dù có những thời điểm đất nước rất khó khăn, nhưng chúng ta đã vượt qua và đạt nhiều thành quả quan trọng. Nếu như năm 2016, đất nước gặp hạn hán nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ thì năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu được hơn 40 tỷ USD. 

Năm nay, lần đầu tiên trong 10 năm qua, tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch 0,38%, từ 6,7% lên 7,08%. Nếu năm 2017, chúng ta xuất siêu kỷ lục 2,1 tỷ USD thì năm nay dự kiến xuất siêu trên 7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục mà chúng ta đã xác lập được.  Đặc biệt, tăng trưởng xuất khẩu của khu vực trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI 14%. Điều càng có ý nghĩa trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam có 2 năm “vàng son” liên tiếp về kỷ lục xuất khẩu. 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải đảm bảo cả hai yếu tố là phát triển nhanh và bền vững


Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia tăng trưởng kinh tế cao và ổn định hàng đầu châu Á, chất lượng tăng trưởng của chúng ta lại có sự cải thiện rõ nét, thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Và đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với 17-18% của các năm trước, công nghiệp khai khoáng giảm gần 4%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng lên trên 12%. 

“Rõ ràng, chúng ta đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nêu lên một thông tin đáng mừng là Nghị quyết của Trung ương về kinh tế tư nhân đang thực sự đi vào cuộc sống khi chưa có thời điểm nào trước đây khu vực kinh tế tư nhân lớn mạnh cùng quyết tâm vươn ra biển lớn như hai năm qua. Đó là chưa kể con số trên 130.000 doanh nghiệp mới được thành lập và trên 34.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại năm 2018. 

Trước đây, chúng ta lo lắng sợ sụp đổ tài khóa quốc gia, lần đầu tiên, đến 27/12/2018, vượt thu ngân sách so với dự toán đã lên trên 3,5 tỷ USD, dự dữ ngoại hối đạt kỷ lục, nợ xấu giảm rất sâu. Nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực hiện tốt. Nhiều kết quả về văn hóa, xã hội, đặc biệt thành tích về thể thao gây ấn tượng.

“Điều tôi muốn nhấn mạnh đó là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào quyết tâm của chúng ta trong việc giải quyết các vấn đề của đất nước từ công cuộc chống tham nhũng đến vấn đề bảo vệ môi trường, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, miền núi, dân tộc chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này. Mọi chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội đã được Chính phủ thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả rất cụ thể. Mỗi kết quả đạt được là nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Điều này một lần nữa khẳng định con đường chúng ta chọn là đúng, tư duy của chúng ta không lỗi nhịp mà ngược lại đã đem lại cho chúng ta khả năng chủ động ứng phó cũng như dẫn động đến nền kinh tế Việt Nam vào những xu thế phát triển của khu vực và toàn cầu”- Thủ tướng  nhấn mạnh

Chính phủ kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột: kinh tế- xã hội và môi trường

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tìm giải pháp mạnh mẽ, khơi thông và huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Khắc phục nhanh những chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong xây dựng cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh, không thể đổi lỗi cho cơ chế chính sách vì thể chế pháp luật đều do cán bộ, công chức làm ra, do sự hạn chế về tư duy, tầm nhìn, do cách chúng ta thực hiện và quản lý. Do đó phải tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh tế, nhất là những chỉ số xếp hạng rất thấp, như giải quyết phá sản đang xếp thứ 133/190 quốc gia, nộp thuế 131/190 quốc gia... 

 

Toàn cảnh Hội nghị


Thủ tướng cũng cho rằng cần làm rõ những rào cản làm kinh tế tư nhân không bứt phá được, đặc biệt là kinh tế hộ khó chuyển đổi thành doanh nghiệp, những nút thắt của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và đầu tư vào nông nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Phát hiện và sửa ngay những quy định, sơ hở, mâu thuẫn dễ tiêu cực, quan liêu, xa dân, giải quyết tốt các yếu kém, để làm sao cả hệ thống chuyển động, cơ bản khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” mà người dân còn phàn nàn.

Kiểm tra lại mục tiêu Chính phủ điện tử, Chính phủ số, các chỉ số kiến tạo phát triển, đánh giá toàn bộ thực trạng và tiềm năng của các nền kinh tế có tính chủ lực nhằm kiến tạo sức bật mới cho phát triển. 

“Dù những con số về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 đáng khích lệ, nhưng không con số nào đo lường được sự cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị trên mục tiêu đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường độc lập, tự cường và thịnh vượng. Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Thủ tướng bày tỏ. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu cần triển khai toàn diện chương trình phát triển kinh tế-xã hội với 12 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá,” quan điểm là không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà phải đảm bảo cả 2 là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột gồm kinh tế, xã hội và môi trường. 

“Năm 2019, tôi sẽ trực tiếp đánh giá lại các vấn đề như các tư duy hình thành chính sách, những yếu kém của nền kinh tế, cách khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài, qua đó phải chỉ ra những giá trị kế thừa và những bài học kinh nghiệm lớn để chỉnh đốn một cách nghiêm túc,” Thủ tướng nói.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh