THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Chia sẻ các giải pháp tiết kiệm nhà ở xã hội

Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng phát biểu.

 

Theo Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng, hiện tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đạt 185.038 tỷ đồng, với 6,7 triệu khách hàng đang vay của 20 chương trình tín dụng ưu đãi. Trong đó có bốn chương trình cho vay về nhà ở gồm: Cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; Cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; Cho vay nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ ĐBSCL và chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Riêng các chương trình tín dụng về nhà ở xã hội (NƠXH) đã có tổng doanh số cho vay 7.611 tỷ đồng, hơn 682 nghìn hộ được vay vốn, dư nợ đạt 6.397 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã xây dựng triệu căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Mặc dù nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội rất khó khăn nhưng trước mắt, NHCSXH đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn thực hiện tín dụng chính sách thể hiện rõ chủ trương đa dạng hóa nguồn lực với phương châm nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Nhờ đó, đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có lĩnh vực nhà ở xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi phát triển NƠXH tạo cơ hội cho hàng triệu người thuộc nhóm đối tượng chính sách xã hội có cơ hội được “an cư lạc nghiệp”

 

Đồng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi cũng cho rằng, phát triển NƠXH là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo cơ hội cho hàng triệu người thuộc nhóm đối tượng chính sách xã hội có cơ hội được “an cư lạc nghiệp”. Dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng đến nay nhà ở cho người nghèo vẫn đạt ở mức rất thấp. Vì vậy theo ông Bùi Sĩ Lợi, để chính sách đến được với nhiều người nghèo, người thu nhập thấp hơn thì cần nghiên cứu để làm sao nâng thêm hạn mức vay, thời hạn vay và điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà đối với các đối tượng này.

Quang cảnh hội thảo.


Tại hội thảo, Giám đốc các dự án Hợp tác quốc tế của BSH Michael Dorner đã chia sẻ kinh nghiệm của BSH về cho vay tiết kiệm nhà ở và những khuyến nghị cho NHCXH. Theo đó, nguồn vốn huy động của BSH là từ đóng góp của người lao động thông qua hợp đồng tiết kiệm. Khách hàng có nhu cầu nhà ở trong tương lai thỏa thuận với BSH về mức tiền tiết kiệm và thực hiện tiết kiệm hàng tháng với lãi suất cố định. Khi đã tiết kiệm được tối thiểu 50% giá trị nhà ở cần mua, khách hàng được vay 50% còn lại với lãi suất thấp, cố định đã thỏa thuận khi ký hợp đồng tiết kiệm.

Giám đốc các dự án Hợp tác quốc tế của BSH Michael Dorner đã chia sẻ kinh nghiệm của BSH về cho vay tiết kiệm nhà ở và những khuyến nghị cho NHCXH.

 

Các đại biểu dự Hội thảo đều thống nhất cho rằng, để thúc đẩy thị trường và đặc biệt là giải quyết vấn đề nhà ở cho đại bộ phận nhân dân, bên cạnh vai trò của Nhà nước và ngân hàng, giải pháp khuyến khích, nâng cao ý thức tiết kiệm tiền lo nhà ở trong nhân dân cần được nhấn mạnh và có chính sách khuyến khích. Việc tập trung nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tiết kiệm nhà ở cho người thu nhập thấp mua, thuê mua nhà ở xã hội là phù hợp. Từ đó, đỡ một phần gánh nặng cho ngân sách và là một bước triển khai cụ thể về nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Vũ Văn Phấn kiến nghị, các Bộ, ngành có liên quan cần báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung thêm nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để có đủ nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội trong thời gian tới. Có như vậy mới tăng được nguồn cung về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp mới có điều kiện cải thiện chỗ ở, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

QUÝ ĐỨC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh