THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Chen sắm Tết, siêu thị quá tải

15h chiều 8/2, gia đình chị Nguyễn Thị Dung (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) buộc phải đứng ngoài đường chờ 30 phút vì bảo vệ siêu thị BigC Long Biên đang tạm đóng cửa. Theo giải thích của bảo vệ, hiện lượng xe tại bãi đã chật kín và lượng khách trong siêu thị đang "quá tải". Không chỉ gia đình chị Dung mà đến 15h30, khi bảo vệ tiếp tục mở cửa,  hàng trăm xe máy chờ đợi bên ngoài lũ lượt tràn vào... Chị Dung cho biết: "Lọt vào được phía trong siêu thị, chen chúc đến nghẹt thở. Tại  một số quẩy hàng như bánh kẹo, đồ khô, mứt... hay điểm cân hàng của siêu thị chật như nêm. Ai cũng tranh thủ cuối tuần mua sắm dần. Dù đông cũng muốn mua cho xong. Đến 17h, chị Dung phải xếp hàng gần 1 giờ đồng hồ mới đến lượt thanh toán. Theo chị Dung, "thông thường phải sau 23 tháng Chạp lượng khách đến siêu thị sắm Tết mới đông. Chưa năm nào mới 20 tháng Chạp lượng khách đã đi sắm Tết đông như thế".

Hai ngày cuối tuần, siêu thị BigC đông kín người

Ông Hồ Quốc Nguyên – Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C cho biết: "Thời điểm này, lượng khách đến với siêu thị đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Khách hàng mua sắm chủ yếu là hàng khô và giỏ quà tặng. "Đối với hàng thực phẩm tươi sống thì tuần cuối cùng giáp Tết mức tiêu thụ mới tăng đột biến. Do nguồn hàng đã được huy động tăng 15% so với trong năm, siêu thị đã tăng thêm khoảng 1.000 nhân viên thời vụ trên toàn hệ thống". Để giúp người dân rút ngắn thời gian thanh toán, siêu thị này cùng nhiều đơn vị khác còn cất cử nhân viên điều phối tại quầy. Nếu trống khách hoặc thanh toán xong nhân viên này sẽ dùng loa thông báo để khách hàng biết di chuyển đến. Tuy nhiên, đến cuối buổi sáng, một số khách cho biết vẫn phải chờ đợi gần một tiếng đồng hồ mới tới hoàn thành được khâu thanh toán để ra về.

Cùng thời gian này tại Citimart Indochina Plaza Hà Nội, tuy không có tình trạng xếp hàng tại quầy nhưng lượng khách hàng vẫn khá đông so với diện tích hiện có. Kinh nghiệm từ nhiều năm đi chợ Tết, chị Minh (Tây Hồ) cho biết chị chọn thời điểm cuối giờ trưa để mua sắm nhằm tránh cao điểm buổi sáng.Tại các hệ thống siêu thị khác như Metro hay Fivimart trong ngày 8/2, các mặt hàng được tìm mua chủ yếu là bánh kẹo, gồm cả loại bán cân hay đóng hộp của các thương hiệu trong nước. Trong khi đó, các mặt hàng đắt tiền như giỏ quà Tết đắt tiền (giá 2,6-5,4 triệu đồng/giỏ) còn vắng khách. Ngoài thực phẩm, hàng điện tử gia dụng cũng đang là những mặt hàng bán chạy tại thời điểm này. Ở một số siêu thị điện máy, khách hàng phải xếp dài chờ đến lượt thanh toán.

Xếp hàng chờ thanh toán

Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, không khí mua sắm tết sớm cũng khá tấp nập tại nhiều chợ và trung tâm thương mại. Tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh), mặc dù khá mệt mỏi vì chen chúc nhưng chị Hoa (Quận I) cho biết chị sẽ còn phải đi siêu thị thêm vài lần nữa mới đủ các mặt hàng thiết yếu. Cũng sôi động không kém siêu thị, tại các chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), Phạm Văn Hai (Tân Bình), Thái Bình (quận I)… lượng khách không còn èo uột như ngày thường. Tuy nhiên, nhiều chủ sạp cho biết, khách hàng chủ yếu mua các thực phẩm tươi sống, trái cây, còn các mặt hàng Tết khác sức mua vẫn chưa mấy cải thiện. Hiện các mặt hàng như thịt heo, giò chả, tôm khô, cái loại trái cây cũng vẫn mới chỉ nhích giá nhẹ. Nhiều loại rau xanh vẫn đứng giá vì lượng hàng cung ứng dồi dào. 

K.Vân

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh