THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Cháy nổ chung cư: Cầu thang bộ thoát nạn thành nơi tử nạn

 

Sáng ngày 4/3, Báo Thanh niên phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ chung cư”. Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh ý thức chưa cao của người dân, sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư, sự kiểm soát không chặt chẽ của cơ quan chức năng là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy thương tâm.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong ba tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP.HCM đến nay vẫn còn nguyên tâm lý hoang mang trong cư dân cũng như sự lo lắng của cơ quan quản lý về nguy cơ cháy nổ có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong và gần 60 người bị thương

Hiện nay, tại TP.HCM hiện có khoảng 1.200 chung cư, điều đáng lo là có tới 474 chung cư trong tổng số này được xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

 Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Công sở thuộc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, pháp luật hiện hành quy định khá đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống trong chung cư. Từ khâu lập dự án đến nghiệm thu chất lượng công trình được quy định rất chặt chẽ, trong đó nghiêm cấm chủ đầu tư đưa cư dân vào ở khi dự án chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), chất lượng công trình… Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra của cơ quan quản lý, có tình trạng nhiều dự án không được chủ đầu tư thực hiện đúng quy trình, thậm chí tổ chức bàn giao căn hộ cho cư dân vào sinh sống khi chưa có nghiệm thu về an toàn PCCC.

"Hiện nay, trên địa bàn thành phố hiện có 7 chung cư chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng"-ông Hải cho biết.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, ông Hải cho rằng, không riêng gì chủ đầu tư, mà ngay cả người dân cũng còn thờ ơ với chính mạng sống của mình. Chủ đầu tư thì thường xuyên mắc sai phạm xây dựng công trình không đúng tiêu chuẩn quy định, không trang bị đầy đủ hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì… dẫn đến những tranh chấp kéo dài. Đáng nói hơn, ban quản trị chung cư là đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, kiểm tra hệ thống PCCC… Thế nhưng, hiện có tới 50% chung cư trên địa bàn thành phố chưa thành lập được ban quản trị. Về phía cư dân, dù biết khi nhận bàn giao căn hộ phải có văn bản nghiệm thu về PCCC, nhưng cư dân lại ít quan tâm đến chuyện này. Cứ nhận nhà vào ở mà không biết nơi mình sinh sống có an toàn về PCCC hay không? Thậm chí không biết sử dụng lối thoát hiểm.


Vụ cháy  chung cư ParcSpring vào chiều 1-4 


Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC TP.HCM) cho biết, nguyên nhân dẫn đến cháy nổ trong thời gian qua chủ yếu là ý thức của người dân và chủ đầu tư chưa cao. Trên thực tế, qua kiểm tra lần nào cũng phát hiện nhiều lỗi sai phạm liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư không tuân thủ đầy đủ các quy định, yêu cầu về an toàn cháy nổ, không thường xuyên kiểm tra hệ thống PCCC nên khi xảy ra cháy, hệ thống PCCC gần như bị vô hiệu.

Trong khi đó, ý thức cư dân chưa quan tâm đến các buổi tập huấn về sử dụng thiết bị PCCC, cách thoát hiểm…. Chính vì thế, trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, cầu thang bộ thoát nạn thành nơi tử nạn. Hệ thống cửa chống khói bị mở toang khiến khói độc dễ tràn vào, nơi trốn nạn thành nơi tử nạn. Đại tá Quang cũng cảnh báo về tình trạng mất cắp hệ thống thiết bị PCCC tại các chung cư, gây khó khăn cho quá trình chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, đại diện các đơn vị  Hưng Thịnh Corp, Tập đoàn Novaland, Công ty LDG, Công ty Phúc Khang cũng chia sẻ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các dự án chung cư, tạo tâm lý an tâm cho cư dân sinh sống ở chung cư.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh