THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Chạy đua vào Nhà Trắng: Trận chiến quyền lực đã bắt đầu

 

Nhưng chỉ với sự ứng cử chính thức của bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ Mỹ thì cuộc vận động tranh cử mới thực sự bắt đầu. Bà Clinton đã từng tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008 trong tư cách là thượng nghị sĩ và cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Lần tranh cử mới này, bà Clinton còn là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Chính vì đã trải qua nhiều sóng gió chính trường và đã có nhiều cơ hội để thể hiện và tự khẳng định mình như thế nên cả trong lẫn ngoài nước Mỹ đều cho rằng bà Clinton hiện có nhiều tiền đề thuận lợi và cơ hội đắc cử hơn lần trước.

Những lợi thế và ưu thế đã bộc lộ lại đồng thời rất có thể là gót chân Archill của bà Clinton trong lần thứ hai theo đuổi tham vọng quyền lực. Những đối thủ chính trị của bà Clinton hiểu rõ những mặt mạnh và điểm yếu của bà Clinton nên dễ bề ứng phó. Cử tri Mỹ quá hiểu bà Clinton nên đặt kỳ vọng còn cao hơn ở bà Clinton về phương diện định hướng và ý tưởng đường lối chính sách cho nước Mỹ trong tương lai. Bà Clinton có được sự hậu thuẫn của Đảng Dân chủ Mỹ trong khi nội bộ Đảng Cộng hoà Mỹ hiện bị phân hoá sâu sắc.

Dù ai rồi đây được đảng này đề cử làm đối thủ đấu tay đôi với bà Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống thì không bị sứt đầu cũng đã mẻ trán bởi cuộc hỗn chiến trong nội bộ Đảng Cộng hoà. Với việc bà Clinton ứng cử Tổng thống, chưa khi nào trong lịch sử nước Mỹ ở gần dấu mốc lịch sử là có nữ Tổng thống đầu tiên như hiện tại.

Bà Clinton được đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hậu thuẫn nhưng nếu muốn đắc cử thì bà Clinton phải thuyết phục đa số cử tri Mỹ tin rằng mình khác biệt cơ bản so với cả ông Obama lẫn các ứng cử viên của Đảng Cộng hoà về quan điểm và phong cách cầm quyền. Trận chiến quyền lực ở nước Mỹ vì thế sẽ rất quyết liệt và không khoan nhượng.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh