THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

“Cháu là người tử tế” và lòng tử tế giá 350.000 đồng

 

Trang mạng xã hội facebook của mình, nhà văn Nguyễn Xuân Hưng vừa kể một câu chuyện khá thú vị, mà ông chọn tiêu đề là “Người tử tế thời nay”. Tôi xin phép dẫn lại để hầu bạn đọc. Nhà văn viết:

Nghệ sĩ ưu tú Trần Hùng, nhà quay phim kỳ cựu kể cho tôi câu chuyện này. Anh đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Cửa Nam (Hà Nội), thì bị đâm rất mạnh từ phía sau. Ngoảnh lại thì thấy một thanh niên cao to, khoảng hơn 1m7, trắng trẻo, đeo kính trắng vẻ trí thức, đi cái xe wave.

Anh ta đâm vỡ tan đèn sau chiếc Cup 82 của Hùng. Trần Hùng nhìn anh ta, anh ta vội nói: "Cháu sai, cháu đền". Ngã tư Cửa Nam có chốt công an gác ngay cạnh, anh công an nói với 2 người: "Hai anh lên vỉa hè giải quyết". Người thanh niên nói vẻ đàng hoàng: Cháu tên là Thành, cháu sẽ đền chú".

Anh ta rút cái thẻ ra vào của cơ quan, Trần Hùng nhìn thấy đúng ảnh, đúng tên. Anh ta nói: "Cháu cho chú số điện thoại của cháu, giờ cháu vội họp, chiều hay mai chú cứ gọi cho cháu, cháu sẽ đền, cháu là 

người tử tế. Hay là chú cứ ra chợ mua thay đi, cháu thanh toán". Trần Hùng nháy máy điện thoại, thấy được. Và nói: "Tớ tin cậu".

Chiều hôm đó, Trần Hùng ra chợ trời, mặc cả bộ đèn 350.000 đồng, gọi lại cho Thành. Anh ta kêu: "Chú ơi, việc gì chú phải ra chợ trời nó đắt, thôi mai cháu bảo thằng bạn cháu thợ xe, mang đến bộ đèn Cup 82 mới lắp cho chú". Trần Hùng tin anh ta, ra về đợi đến mai.

Ngày hôm sau, gọi đến số 0932233979 thì "tò te tý". Từ đó, số điện thoại này coi như chết hẳn.Trần Hùng là nhà quay phim, anh nói: "Tớ quay phim nhiều rồi, chưa thấy cái kịch bản nào diễn thành thạo như thằng này.

Chỉ cần bảo anh công an là anh ta hỏi địa chỉ, thậm chí thu giấy tờ xe. Nhưng mà mình thấy nó chân tình, dáng vẻ trí thức, tự giới thiệu là người tử tế, ăn nói đàng hoàng thì mình tin, cần gì bận đến công an. Nào ngờ nó diễn sâu quá..."

Ngã tư Cửa Nam (Hà Nội), nơi nhà quay phim Trần Hùng đã gặp “người tử tế”.

Một món đền giá có 350.000 đồng mà lẽ nào phải hủy một số điện thoại. Trần Hùng đã tự thay đèn, nhưng anh nói mất mát lớn nhất của anh là buồn vì con người thời nay...”

Đọc xong câu chuyện, chắc nhiều bạn đọc cũng cảm thấy giống tôi, thấy ngơ ngẩn buồn vì cái gọi là “sự tử tế” trong xã hội hôm nay. Một chàng thanh niên dáng vẻ trí thức sau va chạm đã nhã nhặn tự xưng mình là “người tử tế”, nhưng cuối cùng lại cư xử tệ.

Gọi điện thoại hỏi thăm nhà quay phim Trần Hùng, anh tâm sự: “Nếu nhà báo muốn thì cứ đưa chuyện này lên báo. Không phải để chúng ta nghi kỵ và mất lòng tin ở nhau đâu, mà để mọi người có một dịp để cùng suy nghĩ về sự tử tế”.

Trần Hùng bảo anh không ngờ, chỉ vì một bộ đèn hậu giá 350.000 đồng mà gã thanh niên chấp nhận bỏ đi một số điện thoại. Và điều khiến anh thấy buồn hơn nữa vì đó là một gã trai trẻ, trông vẻ ngoài rất có vẻ là một người tử tế, ấy vậy mà lại diễn một vai kịch rất trơn tru. “Thật không ngờ bọn trẻ ngày nay lại có đứa tệ đến thế”, nhà quay phim nói.

Những mẩu “chuyện cảnh giác” nho nhỏ như vậy có lẽ chúng ta ai trong đời cũng sẽ gặp ít nhất một lần. Thiệt hại thì không lớn lắm, nhưng cái quan trọng là vết rạn nứt nó để lại, lâu lâu dần dà sẽ khiến mảnh gương lòng tin trong veo giữa người với người rơi xuống vỡ vụn, vỡ tan.

Tôi viết bài báo này chỉ mong rằng nó đến được với chàng trai tên Thành- người đã tự tin nói ra câu: “Cháu là người tử tế” sau khi va chạm làm vỡ đèn xe của nhà quay phim Trần Hùng ở ngã tư Cửa Nam hôm ấy. Nếu Thành đọc được những tâm sự của anh Trần Hùng, mong rằng từ đây cậu hãy cố gắng để sống tử tế hơn.

Sự tử tế trong đời ngày đang một hiếm, lòng tin giữa người với người lại càng khó hơn, xin mọi người hãy cố gắng nâng niu, đừng rẻ rúng nó.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh