THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:30

Chấn chỉnh công tác PCCC, chống đổ sập nhà

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Ảnh: VGP/Nguyên Linh)

Theo thông tin từ Chính phủ, tại cuộc họp liên ngành ngày 12/11, sau khi nêu ra hàng loạt sự cố cháy nổ, sập đổ nghiêm trọng thời gian qua tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thể hiện những hạn chế từ thiết kế, xây dựng, cấp phép thanh kiểm tra cũng như quản lý, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đưa ra yêu cầu cần có chỉ thị hoặc thậm chí là một kế hoạch hành động mới nhằm chấn chỉnh lại công tác PCCC, chống nguy cơ sập đổ nhà cổ, công trình xuống cấp đang hết sức cấp bách.

Theo Phó Thủ tướng, tinh thần của kế hoạch là các địa phương, các lực lượng hữu trách tập trung rà soát và kiên quyết xử lý nghiêm, chế tài mạnh đối với các hành vi, thái độ thờ ơ, cố tình "phớt lờ" những yêu cầu, quy định về đảm bảo PCCC, an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Khi chỉ ra sai phạm, nguy cơ thì kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư có thời hạn khắc phục, xử lý dứt điểm, nhất là ở những khu mới hiện nay cố tình không xây dựng hệ thống PCCC hoặc chưa nghiệm thu mà cứ đưa người dân vào sinh sống. Trường hợp nghiêm trọng thì xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối với các khu chung cư cũ thì tiến hành rà soát, nếu không đảm bảo các điều kiện phải yêu cầu các giải pháp bổ sung. Tương tự, tiếp tục rà soát lại toàn bộ các biệt thự, chung cư xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, lún nứt và phân loại mức độ, đề xuất phương án xử lý.
Theo thống ​kê 5 năm gần đây, cả nước xảy ra 11.788 vụ cháy, làm chết 339 người, bị thương 906 người, thiệt hại về tài sản 6.505 tỉ đồng. Riêng năm 2015, xảy ra 2.600 vụ cháy, làm chết 54 người, bị thương 215 người, thiệt hại 1.026 tỉ đồng, trong đó có 16 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, điển hình như vụ cháy chung cư HH4A Linh Đàm ngày 16/9, tầng hầm CT4A, CT4B KĐT Xa La ngày 11/10... 
Theo cơ quan chuyên trách, phần lớn các khu chung cư, khu dân cư được xây dựng trước khi Luật PCCC 2001 có hiệu lực đều không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC: Thiếu hoặc không được trang bị hệ thống, thiết bị; công trình bị cải tạo như xây chuồng cọp, lần chiếm hành lang, hủy hoại hệ thống thoát nạn, đường ống dẫn nước.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh