THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:31

Chăm sóc da mụn đúng cách ở tuổi dậy thì

 

Nguyên nhân chính gây nên mụn tuổi dậy thì là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tiết ra nhiều chất nhờn. Khi chất nhờn dư kết hợp với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú hình thành nhân mụn.

Với lứa tuổi cấp 2 và 3, sự căng thẳng trong học tập, thi cử cùng với sự thiếu kiến thức chăm sóc da khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng. Điều này làm cho các bạn cảm thấy e ngại, mất đi sự vui tươi, tự tin của lứa tuổi học trò.

Vì vậy, khi bị mụn, bạn cần chú ý rửa mặt 2-3 lần/ ngày với sản phẩm phù hợp giúp da sạch, thoáng và ngăn ngừa mụn hình thành. Khi ra nắng nên đội mũ, đeo khẩu trang vì ánh nắng sẽ khiến tình trạng này nặng hơn.

Rửa mặt đúng cách sẽ giúp ngăn mụn hình thành.


Tuyệt đối không dùng tay nặn mụn đang sưng viêm vì dễ gây viêm nhiễm, khiến nốt sưng to hơn và để lại sẹo, thâm khó phai. Đối với mụn không viêm như mụn đầu đen, có thể nặn bằng dụng cụ chuyên dụng đã khử trùng.

Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế đồ ăn cay, nóng, nước uống có ga, cà phê, trà. Ngủ đủ 6-8 tiếng và tránh không thức khuya. Bạn cũng nên giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng. Bên cạnh đó, lưu ý vệ sinh khăn mặt và chăn, ga, gối sạch sẽ.

Người bị mụn tuyệt đối không dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cần tìm hiểu rõ thành phần, công dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng mụn. Điều trị mụn cần kiên trì, lâu dài, tránh lo lắng và "đốt cháy giai đoạn”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh