THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:21

Cha mẹ cũng cần biết bơi

 

Theo tìm hiểu, qua vụ lật tàu trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng), đa số các du khách là bậc làm cha làm mẹ có mặt trên tàu Thảo Vân 2 đã thừa nhận mình không biết bơi, các con cũng không được tập bơi và mặc áo phao khi lên tàu để đề phòng tai nạn bất ngờ. Nếu như không được các tàu thuyền và ngư dân lúc đó có mặt kịp thời cứu giúp thì có lẽ vụ tai nạn trên còn thảm khốc hơn với nhiều người chết mà không một ai muốn tưởng tượng ra.

Trẻ em học bơi tại Cung văn hóa Lao động TP. HCM. Ảnh: C.Lai

Vụ tai nạn đường thủy thảm khốc trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về việc hiện nay, không chỉ nhiều trẻ em, mà chính các bậc làm cha làm mẹ cũng không biết bơi, chưa bao giờ đi tập bơi. Hậu quả vụ tai nạn trên sẽ được giảm rất nhiều, các gia đình sẽ không mất đi người thân là chồng, là con thơ vô tội nếu như người lớn biết bơi để tự bảo vệ bản thân, cứu vợ chồng con cái trong lúc nguy cấp trước khi chờ cơ quan chức năng.

Có mặt tại hồ bơi ở Cung văn hóa Lao động và CLB Yết Kiêu (quận 1, TP Hồ Chí Minh) tầm khoảng 15h, chúng tôi thấy rất đông phụ huynh đưa con đến tập bơi. Theo quan sát, trong khi các em tập bơi một mình hoặc với bạn bè, với thầy dạy thì phụ huynh ngồi trên uống nước để trò chuyện với những bậc cha mẹ khác cũng đưa con đến tập bơi.

Chị Lê Thanh Hà (35 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) cho biết: Gia đình chị có hai đứa con năm nay đã 8 tuổi và 14 tuổi. Chị cho các con đi học bơi tuần ba buổi với học phí 450 ngàn đồng/tháng đã hơn một năm qua. “Tôi cho con đi học bơi đã hơn một năm, nay các cháu đã bơi thành thục rồi. Mong muốn các con có thể tự phòng ngừa được đuối nước khi xảy ra tai nạn, việc đi bơi cũng giúp các con có thể vui chơi với bạn bè sau những giờ học căn thẳng”, chị Hà nói.

Khi được hỏi: “Cho con đi học bơi vậy nhưng chị Hà có biết bơi không, thưa chị?”. Nghe câu hỏi, chị Hà chỉ mỉm cười rồi lắc đầu nói: “Nói thật là tôi không biết bơi, hay đi tắm cùng chồng và các con nhưng cả hai Vợ chồng đều không biết bơi, do công việc kinh doanh đầu tắt mặt tối nên không có thời gian đi tập bơi. Tôi thừa nhận việc học bơi cần thiết trong nhưng mà giờ đi tập mọi người lại cười cho, mình ngại khi tập cùng các con, ”.

Cùng tâm lý trên, chị Phạm Diệu Chi (48 tuổi, ngụ quận 1) cho biết: Nhà có 2 đứa con thì năm nay đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định rồi. Các con chị hay rủ cha mẹ đi tập bơi nhưng cả hai đều từ chối khéo “cha mẹ già rồi, có đi đâu xa xuống sông xuống biển để xảy ra đuổi nước đâu mà đi học”. Ngoài chị Hà và chị Chi, nhiều bậc cha mẹ khác đưa con đến hồ bơi đều thừa mình không biết bơi. Lý do chung được đưa ra là ngại do mình lớn tuổi rồi lại đi tập bơi với con, lý do nữa là đi bơi tắm trong hồ bơi, còn đi du lịch thì chọn đi tàu an toàn, vụ chìm tàu vừa qua trên sông Hàn chỉ là sự có hy hữu.

Cha mẹ nên biết bơi để có thể tự cứu mình và con cái lúc cần thiết. Ảnh minh họa

Anh Phạm Văn Sáu, một hướng dẫn viên du lịch và đồng thời cũng là thầy giáo dạy bơi khẳng định: “Nếu cha mẹ biết bơi có thể dạy cho con khi cả gia đình đi tập bơi lại tiết kiệm được khoản chi phí, có thời gian vui đùa cùng con. Nhiều người cứ nghĩ mình lớn rồi, chẳng bao giờ đi tắm sông, tắm biển và lại ngại lớn tuổi, nhưng họ không nghĩ rằng, mọi chuyện trong cuộc sống xảy ra rất bất ngờ, không ai dám nói là mình sẽ không đi đâu, sẽ không xuống sông, xuống biển tắm. Khi đó, nếu có xảy ra đuối nước thật sự thì các bậc cha mẹ có thể tự cứu được bản thân, cứu con cái của mình và xa hơn là cứu những người gặp nạn khác” .

 Những bước cứu trẻ khi bị đuối nước:

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có những biện pháp sơ cứu cần thiết như hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực…

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh lại sẽ nôn ra nhiều nước nên cần đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh trẻ bị ngạt thở trở lại.

Bước 5: Kiểm tra xem nạn nhân có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.

Bước 6: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm bé sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo. Trên đường đi người nhà cần chú ý theo dõi hô hấp, tuần hoàn của trẻ.

Bình Nghi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh