THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Chuyện cảm động của thi sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Chi Loan

Thi sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Chi Loan tại nhà riêng ở T.P Đà Nẵng

Nữ thi sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Chi Loan nay đã ngấp nghé tuổi 90, nhưng vẫn tỏ ra nhanh nhẹn và đặc biệt còn hết sức minh mẫn. Trong căn nhà riêng nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng, ngồi ôn lại những kỉ niệm một thời tập kết ra Bắc, nhất là thời kỳ còn làm Bệnh xá trưởng Bệnh xá thị xã Hà Tĩnh nay là Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh, không dấu nỗi  xúc động, đến nỗi có nhiều lúc bà bỗng lặng người đi trong chốc lát!

Lần dở từng trang ký ức cháy bỏng về những năm tháng đầy bĩ cực, nhưng với tấm tâm hồn của một người nghệ sĩ và tài năng tâm đức của một người thầy thuốc, bà đã nhẹ nhàng bước qua hai cuộc chiến tranh và những hạn chế của thời bao cấp trở thành thần tượng của bao lớp người Hà Tĩnh quê tôi. Sinh thời cha tôi từng bị bệnh tim mạch nặng và thường xuyên phải điều trị tại Bệnh xá thị xã Hà Tĩnh, nên tôi hiểu thể nào về bà và luôn coi bà như một vị thần hộ mệnh của cha tôi.

Bác sỹ Nguyễn Thị Loan người gốc Huế, em ruột nhà thơ, nhà báo liệt si Thúc Tề ( Nguyễn Thúc Nhuận). Thân mẫu của bà là cụ Tôn Nữ Thị Tựu, con gái út của Phụ chính đại thần Tôn Thất Thuyết ( Bà Loan gọi Tôn Thất Thuyết là ông ngoại). Thuở nhỏ bà từng học tại Trường  Ecol Bolber ( Huế), năm 1942 mặc dù còn nhỏ nhưng bà đã giác ngộ cách mạng  làm liên lạc cho cơ sở cách mạng bí mật trong nội thành Huế. Năm 1946, bà giã từ quê hương ra chiến khu Ba Lòng ( Quảng Trị) làm y tá cứu thương rồi xây dựng gia đình với đại tá Hoàng Sửu ngay trong chiến khu,  đến năm 1954, bà tập kết ra Bắc vừa nuôi con, vừa đi học và làm trong nghành y.

Sau khi tốt nghiệp loại ưu, Đại học Y khoa Thái Bình khóa đầu tiên, bà giữ chức Bệnh xá trưởng Bệnh xá thị xã Hà Tĩnh từ năm 1971 đến 1975.  Cũng trong năm 1975, bà được bầu làm đại biểu HĐND thị xã Hà Tĩnh, nhưng vì lý do gia đình,  bà chuyển về Đà Nẵng tiếp tục công tác trong ngành y tế cho tới lúc nghỉ hưu.

 Đại tá Hoàng Sửu bị bệnh tai biến được bà chăm sóc tại nhà riêng

 Nói đến nữ thi sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Chi Loan là cả một trường tiểu thuyết hết sức sống động! Ngay chính bà cũng thừa nhận rằng, dù bao năm qua bà đã dành nhiều thời gian cho ra mắt rất nhiều tác phẩm thơ, văn và đặc biệt là hồi ký nhưng vẫn không thể trải hết được lòng mình cùng suốt ngần ấy năm tháng hiện hữu trên cõi thế gian của bà. Nhưng có một kỷ niệm không thể nào quên đối với bà và đối với  người dân thị xã Hà Tĩnh, đó là năm 1971 khi còn làm Bệnh xá trưởng bệnh xá thị xã Hà Tĩnh, bà đã mang nặng đẻ đau người con gái út trong lúc chồng còn chiến đấu ở chiến trường miền Nam.

Mặc dù bà vừa mới sinh con, nhưng cùng thời điểm đó có một sản phụ khác vào sinh tại Bệnh xá nơi bà làm việc trong tình trạng bị băng huyết hết sức nguy kịch.  Nhận được thông tin, bà Loan đã cố gượng dậy đạp xe đạp một mạch từ nhà ra Bệnh xá, kịp thời cứu sống được bé gái, sau khi mẹ của cháu đã tắt thở trên gường.

Trước hoàn cảnh đứa trẻ sinh ra không có mẹ, gia đình người thân không có ai nên bà Loan đã đưa cháu bé về nhà chăm sóc, cho cháu bú bầu sữa với con đẻ của mình. Oái ăm thay! Chưa đầy một năm sau, trong lúc bà bận công việc tại Bệnh xá, con gái út của bà chạy sang hàng xóm chơi vô tình rời xuống hố bom cạnh nhà và bị đuối nước. Khi người nhà và hàng xóm phát hiện ra thì con bà đã tím lạnh khắp người.

Cũng chính từ trong nỗi đau mất mát và hụt hẫng chưa từng thấy đó, bà Loan đã dồn hết tình cảm nuôi cháu bé của người sản phụ xấu số kia.  Có một điều bất ngờ nữa, vào cuối năm đó có một người tự xưng bố của cháu tìm đến gặp bà, trình bày mọi chuyện với bà, và xin nhận cháu về nuôi.

B.S Nguyễn Thị Chi Loan và con gái chị Hoàng Thị Vinh

Có lẽ hồi đó bà Loan biết rõ lai lịch về người này, nhưng vì một lý do tế nhị nào đó, hoặc giả do sự vô tình của người đàn ông đó, hay vì do gia đình bà đã chuyển vào Đà Nẵng đã quá lâu, nên từ đó tới nay bà chưa hề gặp lại bố con cháu gái đó. Nếu chỉ vì thất lạc thông tin mà không vì một lý do tế nhị nào khác thì rất mong bố con ai đó hãy liên hệ qua đường dây nóng trên báo Dan sinh , báo Dan sinh sẽ làm nhịp cầu gặp người đã cưu mang mình.  

Bao nhiêu câu chuyện về nữ thi sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Chi Loan còn dang dở nhưng thời gian không cho phép tôi ở lại bên bà lâu hơn được nữa.Trước khi chia tay bà ra về không hiểu lòng tôi cứ áy náy làm sao! 

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh