THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

CSGT được quyền dừng xe trong những trường hợp nào?

Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng CSGT.

Hàng ngày, nhiều người khi tham gia giao thông đi đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm, có gương chiếu hậu nhưng vẫn bị CSGT yêu cầu dừng xe. Đối với tình huống này, nhiều người cho rằng mình không sai, CSGT không có quyền dừng xe để kiểm tra hành chính.

Bạn đọc Trịnh Văn Dũng (Hà Nội) đặt câu hỏi: “Tôi lưu thông đúng phần đường dành cho xe máy, di chuyển với tốc độ cho phép, chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn giao thông, ngoài ra tôi chấp hành đầy đủ các yêu cầu của luật lệ giao thông đường bộ như đội mũ bảo hiểm, xe có lắp gương, có bằng lái và mua bảo hiểm đầy đủ. Tuy vậy, khi đi qua chốt kiểm tra tôi vẫn bị CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, như vậy có đúng theo quy định của pháp luật?”.

Với bạn đọc Nguyễn Khánh Linh (Bắc Ninh) lại nêu ý kiến: “Sau khi kiểm tra thấy mình chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông thì các chiến sỹ CSGT cũng để mình đi, tuy nhiên tôi cũng không hiểu trong những trường hợp nào thì CSGT được dừng xe người tham gia giao thông để kiểm tra?”.

Để hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ CSGT làm tốt nhiệm vụ, Bộ Công an ban hành Thông tư 01/2016/TT-BCA. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2016. Nội dung Thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT. Cụ thể, tại khoản 1 Điều  5 của Thông tư (quy định về quyền hạn của chiến sỹ CSGT) nêu rõ: "Cán bộ, chiến sỹ CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật".

Như vậy, việc cán bộ, chiến sỹ CSGT khi đang làm nhiệm vụ có quyền dừng phương tiện đang lưu thông trên đường để kiểm tra, kiểm soát người và giấy tờ xe của người điều khiển phương tiện là đúng pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Xuân Dũng
Đối với tình huống trong những trường hợp nào thì cán bộ, chiến sỹ CSGT được phép dừng phương tiện để kiểm tra? Về vấn đề này, qua trao đổi với luật sư Nguyễn Xuân Dũng, Công ty Luật Tập đoàn Hà Thành, ông Dũng cho biết: Cũng theo Thông tư 01/2016, trường hợp CSGT được quyền dừng phương tiện khi đang tham gia giao thông đã quy định rõ tại Điều 12 của Thông tư này. Cụ thể, CSGT khi đang trong quá trình làm nhiệm vụ có quyền dừng phương tiện trong các trường hợp: 

Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; Hoặc thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên; 
Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp; Nhận tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dũng: “Việc cán bộ, chiến sỹ CSGT dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông; khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh