THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:24

Cảnh giác với những trò gian lận trong bán hàng

 

Cân thiếu: Tiểu xảo nhỏ, thiệt hại lớn !

Dọc đường đi làm về, nhìn hàng rong treo biển ổi găng ngon giá 15.000 đồng/kg, chị Nguyễn Thị Dung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) không mặc cả mà nhặt luôn 2kg và trả tiền. Về đến nhà, tiện có chiếc cân của hàng xóm, chị Dung đặt lên cân thử, thấy kim đồng hồ chỉ 1,5kg. Chưa kịp khoe mua ổi giá rẻ, chị Dung đành “ngậm bồ hòn” chịu ấm ức.

Giới bán lẻ vẫn thường rỉ nhau về đại lý chuyên “độ” cân tại phố Thuốc Bắc (Hà Nội). Chỉ mất chưa đến 15 phút, chiếc cân đồng hồ hiệu Nhơn Hòa loại 12kg đã được “làm phép” để có thể tăng 2 lạng so với trọng lượng thực tế. Người thực hiện tiểu xảo mách nước: “Mỗi kg chỉ nên ăn bớt 1-2 lạng thôi, đừng ăn nhiều, lộ là cạch đường làm ăn ngay”.

Từ năm 2006, để đối phó với tình trạng cân thiếu, ban quản lý một số chợ ở Hà Nội từng rầm rộ phong trào lắp đặt cân đối chứng để khách hàng kiểm tra. Tuy nhiên đến nay, hầu như không còn cân đối chứng nào tồn tại, hoặc có thì chúng cũng được chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm kệ kê hàng. Trên thực tế, rất ít người biết đến cái cân này, hoặc có biết cũng không nhiều người kỳ công vác hàng ra cân lại.

Người tiêu dùng nên tận tay chọn sản phẩm cần mua.

TS. Hoàng Thị Nga, giảng viên Khoa Xã hội học (ĐH Công đoàn) bày tỏ bức xúc: “Cân thiếu là hiện tượng phổ biến từ rất lâu khiến người tiêu dùng nhiều phen ngã ngửa vì bỏ đồng tiền ra mua hàng nhưng đã bị ăn bớt trắng trợn. Xét về mặt kinh tế thì việc cân thiếu không gây thiệt hại quá lớn, nhưng sự bực tức là có thật. Cá nhân tôi cũng từng nhiều lần là nạn nhân của hiện tượng này. Nhưng dường như chế tài xử lý chưa đủ mạnh và cơ quan chức năng vẫn còn bỏ ngỏ với các đối tượng “gian thương” kiểu mánh lới, thủ thuật. Nếu chi li ra thì rõ ràng, họ đã ăn cắp tài sản của người tiêu dùng. Kẻ cắp xưa nay bị xã hội coi như mạt hạng, đáng khinh”.

Luật  sư  Nhâm Mạnh Hà bày tỏ quan điểm, cần phải xử phạt nghiêm những cơ sở “chế” cân và người bán hàng cố tình dùng “thủ thuật” cân thiếu. Theo quy định, mức xử phạt hành chính với lĩnh vực đo lường và chất lượng hàng hóa, tiểu thương cân gian sẽ bị phạt từ 300.000 – 500.000 đồng, mức phạt tăng lên từ 4-7 triệu đồng nếu tái phạm. Trong trường hợp có đủ dấu hiệu cấu thành tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 162 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009, thì cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người này.

Trộn hàng ngon với hàng kém chất lượng

Mới đây, chị Trang ở quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) vô cùng bức xúc khi mua phải sản phẩm kém chất lượng. Vì tin theo người bán hàng vẫn mua hàng ngày nên chị Trang rẽ vào mua thịt. Vì là khách quen, chị nói người bán cân cho 50.000 đồng thịt nạc loại ngon rồi quay đi mua rau. Người bán hàng nhanh chóng lựa miếng thịt, cắt, cân rồi cho hàng vào túi bóng. Chị Trang quay lại lấy thịt trả tiền như mọi khi, nhưng khi về nhà chế biến thì thịt có mùi hôi, thậm chí trong thịt có cả… sán 2 đầu! Nồi thịt phải đổ bỏ và chị Trang rút ra kinh nghiệm “quen đến mấy cũng không thể tin các tư thương”.

Theo kinh nghiệm của một số bà nội trợ, khi mua hàng cần kiểm tra, chọn kỹ trước khi mua, tránh tình trạng tuyệt đối nghe theo lời khuyên của chủ hàng. Nhiều khi vì muốn bán tống bán tháo các sản phẩm ôi, thiu hoặc kém chất lượng mà người bán hàng vẫn quảng cáo đó là thực phẩm ngon và  sạch.

Trên thực tế, nhiều người bán hàng còn có tiểu xảo tưới nước vào các loại rau, quả hay bơm tạp chất vào tôm, cua để gian lận, tăng trọng lượng. Theo mách nước của những người bán rau tại các chợ, nếu thường xuyên tưới nước lên những sản phẩm rau củ và trái cây, không những giữ cho rau quả tươi lại mà 1 kg người bán có thể kiếm thêm 1-2 lạng nhờ nước ngấm vào. Bắp cải, vải thiều là những sản phẩm thường xuyên được ngâm nước. Bắp cải thường có bẹ lớn nên khi ngâm nước sẽ chui vào bẹ, trong khi vỏ vải thiều có khả năng thấm nước nên khi được ngâm, quả sẽ rất mọng.

Chị Vân, bán rau tại chợ Châu Long (Hà Nội) tiết lộ, để bắp cải giữ được lâu và tươi thì nước vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cách mà chị có thêm tiền từ người mua. Vì nếu bán một ngày khoảng một tạ thì chị cũng có lời được thêm vài chục nghìn đồng nhờ trọng lượng tăng.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh