THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Cảnh báo về gia tăng trẻ nhập viện do viêm não Nhật Bản

 

Hiện tại, khoa Truyền nhiễm đang điều trị cho hai trường hợp mắc viêm não Nhật Bản. Không may mắn, cả hai bệnh nhi này đều phải gánh chịu một trong những di chứng nặng nề của bệnh.

Như trường hợp bé trai Nguyễn Quốc Đạt (4 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện ngày 5/6. Theo lời người nhà, cháu Đạt xuất hiện sốt cao 40 độ C. Gia đình đã cho bé dùng thuốc hạ sốt song không hiệu quả, cháu trở nên li bì, co giật nhiều. Trẻ được đưa đến Bệnh viện khi đã rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải.

 

Cảnh giác với bệnh viêm não Nhật Bản


Sau khi tiến hành thăm khám, chọc dịch não tủy, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé Đạt mắc viêm não Nhật Bản. Đến nay, sau 17 ngày được điều trị bằng thở oxy, dùng thuốc chống phù não, cháu Đạt đã tỉnh táo, không còn sốt nhưng có di chứng vận động. Người nhà cho biết, cháu Đạt chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh này.

Được biết, viêm não Nhật Bản có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9. Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn rải rác các trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). “Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”, Tiến sĩ Lâm cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Lâm, viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính lây truyền qua đường máu do virus viêm não Nhật Bản gây nên. Ở Việt Nam, loại muỗi Culex tritaeniorhynchus sinh sản mạnh vào mùa hè (nhất là từ tháng 3 đến tháng 7), hoạt động mạnh vào lúc chập tối. Loại muỗi này có mật độ cao ở vùng đồng bằng và trung du và là trung gian chủ yếu truyền bệnh viêm não Nhật Bản ở nước ta.

Do đó, tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản. Tiêm 2 lần cách nhau từ 7 – 14 ngày, sau đó 1 năm nhắc lại mũi thứ 3, cứ mỗi 3 -4 năm tiêm nhắc lại; Đồng thời cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt và vệ sinh môi trường, tích cực diệt muỗi, bọ gậy.

HUYỀN NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh