THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Cảnh báo nguy cơ vô sinh do mắc quai bị ở người trưởng thành

 

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 9 tháng đầu năm nay đã ghi nhận 1.878 ca mắc quai bị tại nhiều địa phương. Tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, thời gian qua cũng ghi nhận các ca nam giới bị viêm tinh hoàn do quai bị. Đây là hiện tượng khá bất thường so với các năm trước, do bệnh này thường ghi nhận rải rác vào thời điểm các tháng đầu năm, thời tiết nồm ẩm mùa đông - xuân, rất ít gặp vào mùa nắng, nóng.

 

Số ca mắc quai bị tăng bất thường trong năm nay

 

Quai bị là bệnh do vi-rút gây ra, lây truyền qua đường hô hấp. Hiện đang trong thời điểm giao mùa nên khả năng lây lan bệnh này là rất cao. Biểu hiện chính của bệnh ban đầu là sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, sau đó sốt tăng dần lên đến 39,5 - 40°C, các tuyến mang tai bắt đầu sưng và đau… Tiếp theo, người bệnh có thể bị viêm tinh hoàn (ở nam giới), viêm buồng trứng (ở nữ giới), viêm màng não... Các bác sĩ lưu ý, bệnh quai bị ít gây tử vong nhưng phụ nữ có thai bị quai bị có thể bị sảy thai, đẻ non. Ở nam giới tuổi trưởng thành nếu viêm tinh hoàn nặng cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh.

Hiện quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, tăng cường dinh dưỡng, phát hiện và xử trí sớm các biến chứng: viêm tinh hoàn, viêm màng não...

 

Tiêm phòng là biện pháp phòng bệnh tốt nhất

 

Tuy nhiên, đây là bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin đầy đủ, bảo đảm vệ sinh nhà ở, lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp. Các trường hợp đang giai đoạn cấp cần hạn chế đi lại và vận động mạnh, nằm nghỉ ngơi để giảm đau, sưng, phòng viêm tinh hoàn dẫn đến teo, và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Trường hợp mắc trong lứa tuổi sinh sản nên kiểm tra về khả năng sinh sản để được tư vấn, điều trị kịp thời.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh