THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Cần tăng cường hơn nữa cơ chế bảo vệ nhà báo tác nghiệp

.

Theo thống kê của Red, hiện nay, tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận được khoảng hơn 30 vụ việc cản trở hành hung nhà báo đang tác nghiệp. Các vụ việc phức tạp và để lại những hậu quả khác nhau, và hầu như chưa được xử lý triệt để theo các quy định của pháp luật.

Quá trình nghiên cứu, hoạt động bảo vệ tác nghiệp báo chí của RED khẳng định vai trò quan trọng của các anh chị đồng nghiệp báo chí có uy tín tại địa phương trong việc thúc đẩy xử lý các vụ việc.

Tham vấn một số nhà báo uy tín cho thấy, các anh chị sẵn sàng bảo vệ bạn đồng nghiệp, cần có một cơ chế để hỗ trợ hiệu quả lẫn nhau.

Theo đó, khi phóng viên nhà báo tác nghiệp bị cản trở hành hung, thì chính phóng viên và cơ quan báo chí phải tự có biện pháp bảo vệ chính mình, lãnh đạo tờ báo phải vào cuộc quyết liệt để bảo vệ phóng viên của mình, đó là chỗ dựa vững chắc của các phóng viên của mình.

Cũng tại tọa đàm, nhà báo Quốc Cường, trợ lý Tổng Thư ký tòa soạn báo Dân trí chia sẻ: “Tôi thấy rất vui mừng, vì anh em phóng viên báo Giao thông có những người lãnh đạo quan tâm sâu sát đến đời sống của anh em như thế. Bản thân báo Dân trí cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ của các lãnh đạo, nên chúng tôi hiểu rằng sự ủng hộ của đội ngũ lãnh đạo quan trọng thế nào".

Theo nhà báo Quốc Cường, mới đây, anh đã bị lãnh đạo một đơn vị lăng mạ, xỉ nhục và dọa đánh khi ông liên hệ với lãnh đạo này.

Tổng biên tập báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên phát biểu tại tọa đàm


“Nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo và đồng nghiệp tôi cũng thấy ấm lòng và có thêm quyết tâm đi đến cùng sự thật” , nhà báo Quốc Cường chia sẻ. 

Ngoài ra, những vụ cản trở nhà báo tác nghiệp sau khi đăng tin xong thường không có ai giải quyết, không lập được bằng chứng, không nhận được sự giải quyết của các cơ quan chức năng. 

Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh