THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:21

Cần làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ gần đây

 

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 vừa diễn ra vào chiều 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ, tại phiên họp, Thủ tướng cũng đề cập 2 vấn đề nổi lên trong tháng 3/2018 là an toàn giao thông và cháy nổ diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc nghiêm trọng. Đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy Carina Plaza. Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an báo cáo rõ thêm thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp đối với tình trạng này.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018


Theo Bộ Xây dựng, từ khi Luật PCCC được ban hành (năm 2001), tính pháp lý về công tác PCCC được nâng cao. Tính đến nay cả nước có khoảng 30 ngàn nhà chung cư, số vụ việc gần đây ảnh hưởng đến công tác PCCC. Tuy nhiên, con số cụ thể bao nhiêu tòa nhà trong số này không đảm bảo PCCC thì các địa phương đang kiểm tra, rà soát. Trước hết là đã được nghiệm thu, kiểm duyệt PCCC hay chưa, cách thức tiến hành ra sao. Hà Nội cũng vừa đề xuất hơn 70 tòa nhà chưa đảm bảo công tác PCCC, còn con số cụ thể trên cả nước là bao nhiêu thì đang rà soát. Về nguyên nhân có thể là thiết kế thi công đúng quy chuẩn không? Vận hành có đúng không? Có thể nói đây là vấn đề lớn, trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương cần phải làm rõ.

Về kiến nghị Tổ công tác Chính phủ nên trực tiếp kiểm tra công tác PCCC tại một khu chung cư tại Hà Nội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, vấn đề cháy nổ gần đây gây bức xúc trong dư luận và được Thủ tướng đặc biệt quan tâm. Thủ tướng đã giao các cơ quan rà soát, kiểm tra tỉ lệ các chung cư đảm bảo an toàn PCCC. “Tổ công tác đang trực tiếp kiểm tra tại các địa phương, tập trung kiểm tra vấn đề thực hiện nhiệm vụ xây dựng thể chế, văn bản, nợ đọng văn bản, đề xuất chính phủ xây dựng nghị định, các thông tư... đồng thời kiểm tra cải thiện môi trường kinh doanh. Vấn đề liên quan kiểm tra các khu chung cư có đủ an toàn phòng chống cháy nổ không? Tôi nghĩ đó trách nhiệm của các cơ quan, địa phương, tỉnh, TP trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc này”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng tăng trưởng và nêu rõ, trước vấn đề về an toàn của người dân, vấn đề môi trường sống đặt ra yêu cầu đối với chất lượng tăng trưởng ngày càng trở nên quan trọng. Nếu như tăng trưởng cao, nhưng tình trạng xảy ra cháy nổ, môi trường sống bị ô nhiễm, sự an toàn của người dân bị đe dọa,… thì có hoàn thành tốt nhiệm vụ không? Vấn đề đặt ra là số lượng tăng trưởng phải đi liền với chất lượng tăng trưởng và phải phục vụ tốt đời sống nhân dân. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và thành công hơn.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh