THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:40

Cần chủ động xử lý quy hoạch để báo chí phát triển mạnh mẽ hơn!

Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân; ông  Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT; các nhà báo lão thành cùng hơn một trăm lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự buổi gặp mặt Báo chí

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nghe và ghi nhận những ý kiến và kiến nghị của các lãnh đạo cơ quan Báo chí về những thuận lợi cũng như khó khăn của các tờ báo trong sự phát triển chung của đất nước. Từ đó cũng đưa ra các ý kiến về giải pháp để tiếp tục phát triển và tháo gỡ những khó khăn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đã gửi tới lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo, những người làm việc trong các cơ quan báo chí lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Trân trọng những ý kiến phát biểu, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Báo chí đã đóng góp quan trọng, to lớn vào thành tựu chung của đất nước ta trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt

Liên quan đến tình hình đất nước trong nhiệm kỳ vừa qua, Thủ tướng cho rằng, tuy vẫn còn một số hạn chế yếu kém, không thể chủ quan nhưng những gì đạt được trong 5 năm qua thể hiện sự nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; đồng thời khẳng định trong những thành tựu chung đó có sự đóng góp lớn của báo chí.

“Kết quả, thành tựu đạt được chặng đường 5 năm qua là công sức chung của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong thành tựu này có sự đóng góp của báo chí. Báo chí đã đóng vai trò quan trọng để đạt được kết quả này. Trước hết là tạo đồng thuận xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, qua đó phản ánh kịp thời những ý kiến rất thực tiễn từ cuộc sống để Đảng, Nhà nước kịp thời điều chỉnh chủ trương, giải pháp. Còn trong tình hình báo vệ chủ quyền quốc gia, báo chí đã có đóng góp rất quan trọng”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà báo

Về nhiệm vụ thời gian từ nay đến cuối năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị báo chí lưu ý, đề cao trách nhiệm nhằm đóng góp vào việc thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ lớn của đất nước: thứ nhất, phấn đấu nỗ lực để đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2015 và từ đó nhìn lại chặng đường 5 năm, gắn với đó là cải thiện thiết thực đời sống của người dân, nhất là đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số; thứ hai, phải đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia bằng các giải pháp tổng hợp; thứ ba là phải tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp.

Riêng về hoạt động báo chí, Thủ tướng cho biết, Đảng và Nhà nước nhận thức đầy đủ vai trò của báo chí, mong muốn làm hết sức để báo chí nước ta tiếp tục làm tốt được chức năng nhiệm vụ của mình, đóng góp ngày càng lớn vào thành tựu chung của đất nước trên các lĩnh vực. Cùng với đó, cũng mong muốn tạo mọi điều kiện để báo chí nước ta không ngừng phát triển lớn mạnh sánh vai với bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận định, trong bối cảnh mới, báo chí phải thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình trong điều kiện kinh tế thị trường, trong điều kiện CNTT, công nghệ truyền thông mới, yêu cầu làm sao để báo chí vừa làm được nhiệm vụ chính trị nhưng vừa phải tồn tại và phát triển được là rất khó khăn. Do đó, đề nghị đội ngũ người làm báo suy nghĩ, đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp để làm làm sao cho báo chí vừa làm được nhiệm vụ chính trị vừa có nguồn thu, thu nhập cho người làm báo.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo báo chí quan tâm làm tốt 3 nội dung: Thứ nhất, phải đề cao vai trò của các cơ quan chủ quản, cơ quan lãnh đạo báo chí. Người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan báo chí hết sức lưu ý đề cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của mình, với tinh thần tất cả vì đất nước. Thứ hai, các phóng viên, biên tập viên, nhà báo cần hết sức đề cao trách nhiệm của mình với xã hội, với đất nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức người làm báo. Thứ ba, đề nghị Bộ TT&TT, Hội Nhà báo ngoài việc đóng góp vào sửa đổi Luật báo chí, cần đề xuất các cơ chế chính sách để làm sao  cho báo chí ngày càng làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, vai trò của mình nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện để báo chí lớn mạnh hơn, hoạt động nghề báo tốt hơn và thuận lợi hơn.

TBT báo LĐ&XH, thuviensuckhoe.org Nguyễn Thành Phong giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ấn phẩm báo LĐ&XH số đặc biệt 21/6/2015

Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh