THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:15

Cần biết để bảo vệ thông tin cá nhân

 - Ảnh 1

Ứng dụng FaceApp với tính năng "dự báo" gương mặt trong tương lai đang "gây sốt" trong giới trẻ


Tuy nhiên, cũng theo giới chuyên gia, không riêng gì FaceApp, mà hầu hết các ứng dụng trên nền web 2.0 và di động đều tiến hành thu thập thông tin người dùng, trong đó có các trang thương mại điện tử của Trung Quốc như Alibaba, Tencent hay ứng dụng Tik Tok có lượng người dùng lớn nhất ở khu vực Châu Á, mặc dù “tứ đại gia” Google, Amazon, Facebook, Apple của Mỹ mới chính là những nơi thu thập dữ liệu người dùng nhiều nhất. 

Để sử dụng nhiều ứng dụng, dịch vụ, người dùng thường bị buộc phải kê khai thông tin về năm sinh, quốc gia, một số sở thích... Nhưng còn có những ứng dụng di động yêu cầu người dùng phải cho phép truy cập vào danh bạ, camera và micro của máy, qua đó có thể theo dõi cuộc gọi, tin nhắn, album ảnh, vị trí... của người dùng. FaceApp cũng không là ngoại lệ. Ở đây, quyền truy cập của FaceApp không chỉ đối với hình ảnh mà còn cả nhiều tính năng, dịch vụ khác mà người dùng sử dụng trong phạm vi rất rộng. 

FaceApp ngoài tính năng chỉnh sửa hình ảnh/khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo, còn thu thập rất nhiều thông tin người dùng, nhưng mục đích để làm gì thì không ai biết!

 - Ảnh 2

Nhiều ứng dụng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân - từ những điều cơ bản cho tới không ít yếu tố mang tính "riêng tư"


Chính sự “không rõ ràng” này đã khiến không ít người hoài nghi về khả năng dữ liệu người dùng mà FaceApp thu thập được có thể bị sử dụng cho các mục đích tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dùng. 

Trong quá khứ, vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân khi Facebook chia sẻ dữ liệu cho bên thứ ba là Cambrigde Analytica với mục đích không chính đáng, có thể coi là một bài học cho mọi người về trách nhiệm bảo vệ hình ảnh và thông tin cá nhân của mình.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nguy cơ con người bị lệ thuộc vào máy móc, trí tuệ nhân tạo là điều đã được nhiều người cảnh báo. Không chỉ vậy, “tính riêng tư” của mỗi cá nhân cũng đều có thể bị xâm phạm, dẫn tới những hệ lụy khó lường. Đã đến lúc mỗi người cần ý thức rõ trách nhiệm bảo vệ hình ảnh, thông tin cá nhân, để phòng ngừa tình trạng bị xâm phạm đời tư, cùng với nhiều nguy cơ khác có thể ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, việc làm và cả sự an toàn của bản thân họ cũng như gia đình họ.

KN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh